Xe nhập từ Thái, Indonesia giảm, ô tô nhập từ Trung Quốc vẫn tăng
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh trong tháng 10/2024 do chịu áp lực cạnh tranh từ xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, trong khi xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia giảm mạnh, thì xe Trung Quốc vẫn được các doanh nghiệp ồ ạt đưa về Việt Nam.
Tốc độ phục hồi của thị trường ô tô Việt Nam đang chậm lại, cộng thêm áp lực tranh tranh đến từ ô tô sản xuất, lắp ráp do đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ khiến lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tháng 10/2024 giảm cả về lượng và giá trị. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng đầu tiên của quý IV/2024, các doanh nghiệp kinh doanh đã nhập về 17.706 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 3,8% so với tháng liền trước. Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 1%, xuống còn 374 triệu USD.
Lượng xe nhập khẩu giảm khiến cán cân trên thị trường ô tô Việt Nam càng nghiêng về xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường đạt 21.113 xe, tăng 8% so với tháng liền trước, nhiều hơn 3.465 xe so với doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đó là chưa kể lượng xe VinFast và Hyundai được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam trong tháng 10/2024.
Dù có biến động nhẹ so với trước đó, nhưng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm ưu thế. Trong 17.706 ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam tháng 10/2024, xe được sản xuất tại các nước ASEAN chiếm khoảng 77%. Trong đó, Thái Lan, Indonesia vẫn là hai thị trường cung cấp nhiều ô tô nhập ngoại nhất cho Việt Nam, cho dù đã giảm so với tháng 9/2024.
Cụ thể: Trong tháng 10/2024, 6.837 ô tô từ Thái Lan đã được các doanh nghiệp nhập khẩu về nước, giảm 19,4% so với tháng liền trước. Kết quả này khiến tỷ trọng xe nhập khẩu từ Thái Lan giảm còn 38,6%, thay vì mức 46% của tháng liền trước. Giá trị kim ngạch cũng giảm gần 19%, xuống còn hơn 135 triệu USD. Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là xe bán tải, xe SUV 7 chỗ và một số dòng Crossover 5 chỗ… Trong đó, Ford Ranger, Ford Everest, Toyota Corolla Cross là những mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan đang thu hút sự chú ý của người dùng, nên đều xuất hiện trong TOP 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 6.803 xe, ít hơn 277 xe so với tháng liền trước khiến tỷ trọng giảm nhẹ, còn 38,4%. Các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia phần lớn thuộc phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, SUV, xe đô thị cỡ nhỏ...
Trong khi đó, ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt về Việt Nam mà chủ yếu là ô tô du lịch và xe thương mại. Trong tháng 10/2024, các doanh nghiệp đã đưa 2.617 ô tô có xuất xứ Trung Quốc về Việt Nam, tăng 11,5% so với tháng liền trước, chiếm 14,8%. Ô tô Trung Quốc không chỉ có các dòng xe trang bị động cơ đốt mà ngày càng có nhiều mẫu ô tô sử dụng năng lượng mới như: xe hybrid, plug-in hybrid hay ô tô thuần điện… Đây là những dòng xe được xem là thế mạnh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 142.794 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 37,5%. Tổng giá trị hơn 2,937 tỉ USD, tăng 19,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Indonesia vẫn là thị trường cung cấp nhiều xe nhập ngoại nhất cho Việt Nam với 57.693 xe, chiếm tỷ trọng 40,4%. Tiếp đến là Thái Lan với 54.417 xe, chiếm 38,1%. Trung Quốc xếp thứ ba hơn 24.600 xe, chiếm 17,2% tổng lượng ô tô nhập ngoại. Như vậy, xe nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm gần 96% tổng lượng xe nhập ngoại. Giá trị nhập khẩu trung bình của ô tô vào Việt Nam chưa bao gồm các khoản thuế phí hơn 21.000 USD/xe (khoảng 540 triệu đồng/xe).