Người Việt lại chuộng xe ngoại hơn xe nội

Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục chuyển dịch sang xu hướng chuộng ô tô gầm cao như: SUV đô thị, SUV 7 chỗ, crossover hay MPV... Chỉ có điều thay vì mua xe lắp ráp trong nước, người Việt lại chuộng những mẫu ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc. Điều đó được thể hiện rõ nét qua doanh số bán xe nhập khẩu trong tháng 5/2024.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 5/2024, doanh số bán ô tô trên thị trường Việt Nam đạt 30.708 xe, tăng 7,3% so với tháng liền trước và tăng 26,4% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng ô tô tiêu thụ tăng trở lại sau khi chùng xuống trong tháng 4/2024 là tín hiệu vui đối với nhiều hãng xe và đại lý tại Việt Nam.

Chỉ có điều, kết quả trên không phải đến từ sự tăng trưởng của dòng xe lắp ráp trong nước mà lại từ xe nhập khẩu. Cụ thể: Trong tháng 5/2024, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 11.895 xe, chỉ tăng 0,02% so với tháng 4/2024. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng 12%, đạt 13.809 xe. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, lượng xe ngoại bán ra thị trường ô tô Việt Nam tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, doanh số bán xe lắp ráp trong nước lại giảm 14%.

Ba mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024 đều là xe nhập khẩu

Tâm lý chuộng xe ngoại của người Việt được thể hiện rõ nét qua TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5/2024 khi có 6 mẫu xe hập khẩu xuất hiện trong danh sách này. Thêm nữa, cả 3 mẫu xe dẫn đầu TOP 10 đều là xe nhập khẩu. Trong đó phải kể đến mẫu xe nhập khẩu nhà Toyota là Corolla Cross khi trở thành một trong 3 mẫu xe đắt khách nhất thị trường ô tô Việt Nam tháng 5 ngay trong tháng đầu tiên mở bán phiên bản 2024. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, hai mẫu ô tô đắt khách nhất Việt Nam đều là xe nhập khẩu. Thậm chí, Mitsubishi Xpander và Ford Ranger còn bỏ xa các đối thủ trong cuộc đua đến danh hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.

Nguyên nhân khiến dòng xe ngoại được người Việt chọn mua nhiều hơn xe nội xuất phát từ việc nhiều mẫu ô tô nhập khẩu được nhà phân phối ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn hơn xe lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu xe như: Mitsubishi Pajero Sport, Honda Accord, Subaru Forester, MG RX5... còn được nhiều đại lý giảm giá bán lên đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, thông tin về giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước lần thứ 4 cũng phần nào khiến những người có nhu cầu mua xe xuất hiện tâm lý chờ đợi.

Khuyến mại giảm giá khiến xe ngoại trở nên hấp dẫn hơn với người dùng Việt

Tâm lý nấn ná chờ đợi ô tô "nội" giảm lệ phí trước bạ có thể khiến xu hướng chọn xe ngoại vẫn tiếp diễn trong tháng 6/2024. Nhất là khi các doanh nghiệp phân phối xe nhập khẩu "tung đòn phủ đầu" bằng các chương trình khuyến mại, giảm giá bán nhiều mẫu ô tô thông qua hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ 50-150%.

Trong đó phải kể đến nhà phân phối ô tô Nissan tại Việt Nam với chương trình ưu đãi lên đến 150% lệ phí trước bạ áp dụng với ba dòng xe Nissan Almera, Navara và Kicks, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mitsubishi Motor Việt Nam (MMV) cũng triển khai chương trình ưu đãi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với Mitsubishi Attrage phiên bản số sàn MT, Attrage CVT Premium và Triton Pajero Sport phiên bản 4x2 AT MIVEC. Mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cũng được áp dụng cho khách mua xe Xpander, Xpander Cross, Attrage CVT… trong tháng 6/2024.

Suzuki Việt Nam cũng mạnh tay triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua Suzuki Ertiga hybrid. Các mẫu xe XL7, Swift, Ciaz cũng được Suzuki Việt Nam hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Honda Việt Nam (HVN) sẵn sàng giảm giá bán 200 triệu đồng cho Accord nhằm giúp mẫu xe này tạo sức hút, gia tăng khả năng cạnh tranh với KIA K5 hay Mazda6. Subaru cũng giảm giá 70-160 triệu đồng tùy từng phiên bản của mẫu xe Subaru Forester.

Việc các nhà phân phối xe nhập khẩu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn cho nhiều mẫu xe sẽ khiến các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới.