Vì sao người Việt chuộng xe nội hơn xe ngoại

Được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kèm nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ đại lý, ô tô lắp ráp trong nước đang được người Việt chọn mua nhiều hơn xe nhập khẩu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 9/2023, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 31.352 xe các loại, tăng 21,4% so với tháng 8/2023. Trong đó, các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã bán ra thị trường 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023, bao gồm 19.665 xe du lịch (tăng 13%), 5.546 xe thương mại (tăng 10%) và 164 xe chuyên dụng (giảm 3%). 

Đáng chú ý là trong tổng số 25.375 xe mà các thành viên VAMA đã bán ra trong tháng 9 có 16.592 xe lắp ráp trong nước, tăng 26% so với tháng 8. Nỗ lực giảm giá bán, kích cầu của các nhà sản xuất, phân phối ô tô được nhận định là tác nhân chủ yếu mang lại kết quả trên. Cùng với đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng cho dòng xe lắp ráp trong nước.

Giờ đây, thay vì chọn mua các mẫu xe nhập khẩu, một bộ phân không nhỏ người Việt đã chuyển sang sắm các mẫu ô tô lắp ráp trong nước thuộc diện được hưởng ưu đãi kép từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP kèm khuyến mãi từ nhà phân phối. Cho dù người dùng Việt vẫn chuộng các dòng xe đa dụng 5-7 chỗ như: MPV, SUV hay crossover... khi mua sắm ô tô. Điều này hoàn toàn khác với những tháng đầu năm 2023.

Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ bán được đạt 8.783 xe, giảm 7%. Cho dù, trong thời gian gần đây, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu đã được nhà phân phối "đại hạ giá" để xả hàng. Thậm chí có nhiều mẫu xe được nhà phân phối hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua. Chỉ có điều các mẫu xe giảm giá mạnh lại hầu hết là hàng tồn kho, được sản xuất từ năm 2021-2022 khiến người dùng đắn đo trước mỗi quyết định “xuống tiền”. Thêm nữa, giá xe con nguyên chiếc nhập về Việt Nam tháng 9 ở mức bình quân 495 triệu đồng/chiếc, đắt hơn 50 triệu đồng/chiếc so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn 70 triệu đồng/chiếc so với cùng kỳ năm 2021. Điều này hoàn toàn trái ngược với xu hướng giảm giá của ô tô lắp ráp trong nước. Tất cả đã thúc đẩy không ít người Việt chuyển sang mua ô tô lắp ráp trong nước đang được hưởng ưu đãi kép mà đời xe 2023 vốn được cập nhật thiết kế, công nghệ mới.

Sự thắng thế của ô tô lắp ráp trong nước trước xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam được thể hiện rõ nét qua danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2023. Trong khi có 8 mẫu xe được láp ráp trong nước, thì chỉ có hai mẫu xe nhập khẩu lọt TOP 10. Sự thay đổi về thị hiếu người dùng đã khiến nhiều hãng xe chuyển những mẫu xe hút khách như: Hyundai Creta, Ford Ranger… từ nhập khẩu sang lắp trong nước.

TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2023

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng xe tiêu thụ tháng 9

Tăng/giảm so với tháng 8

Lũy kế 9 tháng

Giá tham khảo (triệu đồng)

1

Mazda CX-5

2.023

+298

10.836

749-869

2

Mitsubishi Xpander

1.918

+2.17

14.187

555-698

3

Hyundai Accent

1.711

+709

11.540

426-542

4

Toyota Vios

1.496

+1.208

7.480

479-600

5

Ford Ranger

1.347

+234

11.235

665-986

6

KIA Sonet

1.125

+60

7.656

519-579

7

KIA Seltos

1.065

+156

6.243

599-719

8

Hyundai Creta

959

+593

6.313

640-745

9

Honda BR-V

793

+540

1.329

661-705

10

Ford Everest

743

+75

6.673

1.099-1.506

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Dù có nhiều tín hiệu phục hồi trong tháng 9, nhưng tiêu thụ xe lắp ráp 9 tháng đầu năm 2023 vẫn suy giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022, còn tiêu thụ xe nhập khẩu cũng giảm 30%. Nhận định về thị trường ô tô Việt những tháng cuối năm 2023, nhiều nhà phân tích và một số doanh nghiệp bán xe hơi cho rằng: Doanh số bán ô tô có thể nhích lên trong quý IV/2023, nhưng không có đột biến. Trong đó, lượng xe nhập được dự báo sẽ tăng cao do các hãng thường chốt doanh số, lấy khách hàng cuối năm. Song, điều này còn phụ thuộc vào đà hồi phục, tăng trưởng cũng như sự sẵn sàng chi tiêu, mua sắm ô tô của người dùng Việt.