Sedan hạng B tìm lại nhịp tăng trưởng, Toyota Vios “tăng tốc”

Phân khúc Sedan hạng B có giá bán dưới 600 triệu đồng đã tìm lại nhịp tăng trưởng về doanh số trong tháng 9/2023 sau hai tháng suy giảm liên tiếp. Trong đó, Toyota Vios có mức tăng trưởng cao nhất về lượng xe tiêu thụ, nhưng vẫn xếp sau Hyundai Accent.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - chuyên lắp ráp phân phối xe Hyundai, trong tháng 9/2023, thị trường Việt Nam tiêu thụ 31.352 ô tô các loại, tăng 21,4% so với tháng liền trước. Thị trường ô tô Việt Nam ấm lên là do một số phân khúc tìm lại nhịp tăng trưởng về doanh số.

Trong đó, người Việt tăng mua xe sedan hạng B đã góp phần thúc đẩy doanh số cho toàn phân khúc. Cụ thể: trong tháng 9/2023, phân khúc sedan hạng B tiêu thụ 4.793 xe, tăng 50,6% so với tháng liền trước. Kết quả này chưa tính doanh số bán hàng của Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố. Đây là lần đầu tiên phân khúc này vượt cột mốc 4.500 xe/tháng kể từ tháng 6/2023.

Trong 8 ô tô sedan hạng B đang phân phối tại Việt Nam có 7 mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số bán hàng. Trong đó, Toyota Vios là mẫu xe có mức tăng trưởng doanh số cao nhất trong tháng 9 khi bán được nhiều hơn 1.208 xe so với tháng 8. Dù vậy, mẫu sedan hạng B của Toyota chỉ được xếp ở vị trí thứ 2, sau Hyundai Accent trong danh sách các mẫu xe sedan hạng B bán tại Việt Nam.

Toyota Vios tăng tốc khiến nhóm đầu xáo trộn khi Honda City bị đẩy xuống vị trí thứ 3, cho dù bán được nhiều hơn tháng trước 330 xe. Mitsubishi Attrage cũng rơi xuống vị trí thứ 4. Các vị trí còn lại không thay đổi so với tháng 8 khi lần lượt thuộc về Mazda2 (278 xe), Kia Soluto (90 xe). Suzuki Ciaz tiếp tục đội sổ, thậm chí còn trở thành mẫu xe bán ế nhất thị trường khi chỉ tiêu thụ được 8 chiếc trong tháng 8/2023.

Doanh số phân khúc sedan hạng B tăng trưởng là do được hỗ trợ bởi chương trình ưu đãi, giảm giá. Từ những mẫu xe lắp ráp trong nước nhận được ưu đãi từ chính sách giảm lệ phí trước bạ như: Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City... đến các mẫu xe nhập khẩu như: Nissan Almera, Mitsubishi Attrage, Mazda2… đều giảm giá mạnh. Thậm chí, Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage... còn được đại lý "đại hạ giá" để xả hàng tồn kho.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ô tô Việt hồi phục khá chậm, lượng sedan hạng B tiêu thụ tại Việt Nam vẫn thấp hơn 38% so với cùng kỳ năm 2022. Hệ quả là doanh số bán của không ít hãng xe như Honda, Hyundai hay Toyota bị ảnh hưởng khi sedan hạng B được xem là dòng xe chủ lực của những thương hiệu này trong thời gian gần đây.

Lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ tháng 9

Tăng/giảm so với tháng 8

Lũy kế 9 tháng

1

Hyundai Accent

1.711

+709

11.540

2

Toyota Vios

1.496

+1.208

7.480

3

Honda City

719

+330

6.756

4

Mitsubishi Attrage

491

+174

3.632

5

Mazda 2

278

-8

2.853

6

KIA Soluto

90

+10

767

7

Suzukia Ciaz

8

+3

28

8

Nissan Almera

Không công bố số liệu

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 33.056 xe, giảm gần 41% so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 10/2023, Mazda2 sẽ được các đại lý phân phối bản nâng cấp với giá bán tăng nhẹ so với bản cũ, còn các mẫu xe khác không có thay đổi về mẫu mã, công nghệ mà chỉ điều chỉnh về chính sách ưu đãi, nên phân khúc sedan hạng B bị cho là khó tạo được sự bứt phá về doanh số.