Sedan hạng B dưới 600 triệu giảm sâu, Toyota Vios “rơi tự do”

Phân khúc sedan hạng B tiếp tục “tuột dốc không phanh” tại thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, mẫu xe từng bán chạy nhất Việt Nam năm 2022, Toyota Vios đang mất dần sức hút với khách Việt.

Doanh số bán ô tô tại Việt Nam tiếp tục có được kết quả đáng ghi nhận trong tháng 7/2023 sau khi tìm lại đà tăng trưởng trong tháng 6. Đáng tiếc là phân khúc sedan hạng B từng đắt giá nhất tại Việt Nam nhiều năm qua lại tỏ ra lạc nhịp, cho dù nhiều mẫu xe được hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính Phủ.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 7/2023, lượng xe sedan hạng B tiêu thụ tại thị trường Việt Nam chỉ đạt 2.794 xe, 42% so với tháng liền trước và giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này chưa tính lượng tiêu thụ Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố. Như vậy, phân khúc sedan hạng B lại mất đà tăng ngay khi có dấu hiệu hồi phục vào tháng 6.

Thực tế này cho thấy dòng xe sedan hạng B không còn được ưa chuộng như trước khi mà khách hàng Việt đang những thay đổi, chuyển dịch về xu hướng mua sắm ô tô trong bối cảnh thị trường ngày càng đa dạng. Bởi trong tầm giá 600 triệu đồng trở xuống, người Việt có nhiều lựa chọn khác thay vì chỉ có sedan hạng B như trước. Trong đó, các mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ 5 chỗ ngồi đang ngày càng tỏ rõ lợi thế cạnh tranh khi đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Điều đó lý giải vì sao nhiều mẫu sedan hạng B từng hút khách nhất thị trường như: Toyota Vios, Honda City… đã không còn là lựa chọn hàng đầu của người Việt. Hệ quả là 5/8 mẫu xe sedan hạng B đang bán tại thị trường Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng âm trong tháng 7/2023. Dù là những mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent được giảm 50% lệ phí trước bạ hay được nhà nhập khẩu, phân phối giảm giá hàng chục triệu đồng như Mitsubishi Attrage, Mazda2 đều ghi nhận mức tăng trưởng âm. Thậm chí, Suzuki Ciaz còn trở thành mẫu xe có doanh số bán hàng thấp nhất toàn thị trường khi chỉ có duy nhất một chiếc được tiêu thụ trong tháng 7/2023.

Song, đáng tiếc nhất là Toyota Vios. Mẫu xe từng đắt khách nhất thị trường ô tô Việt dường như đang trở thành minh chứng rõ nhất cho sự trượt dốc của phân khúc sedan hạng B. Sau khi "thăng hoa" với gần 2.000 xe được tiêu thụ để trở thành mẫu xe đắt khách nhất tại Việt Nam tháng 6/2023, Toyota Vios lại trượt dốc không phanh trong tháng 7 khi chỉ bán được 271 xe, giảm 86% so với tháng liền trước. Kết quả đáng thất vọng này đã khiến Toyota Vios không chỉ bị văng khỏi TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 7 mà còn tụt xuống vị trí thứ 4 trên phân khúc sedan hạng B. Đồng thời, Toyota Vios cũng đánh mất cơ hội bám đuổi đối thủ Hyundai Accent trong cuộc đua đến vị trí dẫn đầu các mẫu sedan hạng B bán chạy nhất Việt Nam năm 2023.

Bởi thế, dù doanh số bán xe cũng giảm 11%, nhưng với 1.375 xe được tiêu thụ, Hyundai Accent vẫn vững vàng ở ngôi đầu, bỏ xa các đối thủ bám đuổi. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng B có lượng tiêu thụ trên 1.000 chiếc.

Toyota Vios “rơi tự do” còn giúp Honda City và Mitsubishi Attrage thăng tiến trên bảng xếp hạng, cho dù lượng tiêu thụ của hai mẫu xe này cũng giảm lần lượt 20,5% và 14% so với tháng liền trước. Đây cũng là lần thứ 2 trong năm 2023 mẫu sedan hạng B của Mitsubishi lọt TOP 3 phân khúc sedan hạng B. Các vị trí còn lại không thay đổi. Mazda2 với 228 xe bán ra (giảm gần 10%) xếp thứ 5, còn KIA Soluto đứng thứ 6 với 78 xe được giao đến tay khách hàng, tăng 26%. Suzuki Ciaz tiếp tục đội sổ.

Lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ tháng 7

Tăng/giảm so với tháng 6

Lũy kế 7 tháng

1

Hyundai Accent

1.375

-164

8.827

2

Honda City

454

-117

5.648

3

Mitsubishi Attrage

387

-61

2.824

4

Toyota Vios

271

-1.678

5.696

5

Mazda 2

228

-24

2.289

6

KIA Soluto

78

+16

597

7

Suzukia Ciaz

1

+1

15

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe sedan hạng B bán tại thị trường Việt Nam đạt 25.896 xe, giảm gần 41% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu không có sự cải thiện về lượng tiêu thụ trong 5 tháng cuối năm, thì phân khúc sedan hạng B khó giữ được vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2023.