Phân khúc sedan hạng B trượt dốc, Toyota Vios, Hyundai Accent thiếu sức hút

Dù các chương trình ưu đãi, giảm giá liên tục được các nhà sản xuất và đại lý triển khai, nhưng lượng ô tô sedan hạng B giá dưới 600 triệu đồng bán ra vẫn giảm gần 61% trong tháng 5/2023. Ngay cả với Toyota Vios, dù đã được làm mới, nhưng vẫn thiếu sức hút.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc ô tô sedan hạng B tiêu thụ được 3.339 xe trong tháng 5/2023, giảm 9% so với tháng liền trước và giảm gần 61% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này chưa bao gồm lượng xe Nissan Almera bán ra do nhà phân phối không công bố doanh số bán hàng.

Như vậy, phân khúc sedan hạng B đã trải qua hai tháng suy giảm doanh số liên tiếp. Thực trạng này cho thấy phân khúc đắt khách nhất Việt Nam nhiều năm qua đang mất dần sức hút trong bối cảnh lực cầu trên thị trường ô tô giảm, trong khi áp lực cạnh tranh đến từ những phân khúc cùng tầm giá như xe MPV phổ thông 5-7 chỗ, Crossover/SUV đô thị ngày càng gia tăng. Bởi hiện tại, với khoảng 500 - 600 triệu đồng, khách mua ô tô có nhiều lựa chọn với những mẫu xe sở hữu thiết kế cao ráo, không gian rộng thoáng hơn mà vẫn không kém phần tiện nghi, lại được trang bị tính năng tiến tiến.

Điều này được thể hiện rất rõ qua doanh số bán hàng của hai mẫu xe từng ăn khách nhất Việt Nam là Toyota Vios và Hyundai Accent. Theo đó, trong tháng 5/2023, Hyundai Accent chỉ bán được 920 xe, giảm 12,4% so với tháng liền trước. Đáng buồn hơn là Toyota Vios. Dù đã xuất hiện trên thị trường với bản nâng cấp, cải tiến, nhưng mẫu xe từng ăn khách nhất Việt Nam năm 2022 dường như chưa đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Vì thế, lượng tiêu thụ xe Toyota Vios chỉ đạt 586 xe trong tháng 5, giảm 16% so với tháng 4. Với kết quả này, Toyota Vios không còn là một trong 10 mẫu xe đắt khách nhất Việt Nam tháng 5/2023.

Trong tình cảnh Hyundai Accent chững lại, còn Toyota Vios chưa tìm lại được sức hút vốn có, dù đã thay đổi, Honda City vẫn tiếp tục dẫn đầu, cho dù doanh số bán hàng cũng giảm 9% so với tháng 4/2023 khi chỉ bán được 1.035 xe. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp mẫu sedan hạng B của Honda vượt Toyota Vios, Hyundai Accent để đứng đầu phân khúc. Đồng thời, Honda City cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan hạng B có doanh số trên 1.000 chiếc. Kết quả mà Honda City có được một phần nhờ các chương trình giảm giá được các đại lý áp dụng. Thậm chí, một số phiên bản được giảm giá lên đến 75 triệu đồng. Đây được xem là động thái "xả hàng" để đón bản nâng cấp.

Trong bối cảnh ảm đạm chung, phân khúc sedan hạng B vẫn có một số điểm sáng đáng ghi nhận. Trong đó, các mẫu xe như: Mazda2, Mitsubishi Attrage, KIA Soluto có sự tăng trưởng về lượng xe tiêu thụ, cho dù mức tăng không đáng kể, nên không thể bù đắp cho sựu sụt giảm của 3 mẫu xe xếp ở các vị trí đầu tiên.

Lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ tháng 5

Tăng/giảm so với tháng 4

Lũy kế 5 tháng

1

Honda City

1.035

-102

4.623

2

Hyundai Accent

920

-130

5.913

3

Toyota Vios

586

-107

3.476

4

Mazda 2

386

+1

1.809

5

Mitsubishi Attrage

319

+1

1.989

6

KIA Soluto

90

+8

457

7

Suzukia Ciaz

3

-1

14

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, phân khúc ô tô sedan hạng B bán được 18.281 xe, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Việc những mẫu xe vốn hút khách, từng được xem là chủ lực doanh số như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City… mất dần sức hút với người dùng Việt Nam cho thấy phân khúc sedan hạng B đang đánh mất vị thế tại thị trường ô tô Việt Nam.