Sedan hạng B hụt hơi trước SUV đô thị và MPV phổ thông
Người dùng Việt ngày càng ưa chuộng các mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ như: SUV đô thị, MPV phổ thông... thay vì dòng xe sedan truyền. Xu hướng này càng rõ nét hơn trong quý I/2023 khi mà SUV đô thị soán ngôi sedan hạng B, còn lượng xe MPV phổ thông bán chạy ngang ngửa dòng xe từng bán chạy nhất Việt Nam này.
Theo kết quả bán hàng của VAMA và TC Motor trong quý I/2023, các phân khúc ô tô phổ biến trên thị trường Việt Nam như: sedan hạng B, hạng C, hạng D… đều có lượng tiêu thụ thấp hơn quý I/2022. Trong khi đó, doanh số của phân khúc MPV phổ thông và SUV đô thị vẫn tiếp tục tăng mạnh.
Cụ thể: Trong quý I/2023, SUV đô thị có lượng tiêu thụ cao nhất với 12.806 xe. Trong khi đó, sedan hạng B chỉ bán được 11.271 xe, xếp thứ 2, hơn không đáng kể MPV gia đình xếp thứ 3 với 11.000 xe. Crossover cỡ trung và xe bán tải xếp ở hai vị trí tiếp theo với doanh số bán hàng lần lượt đạt 10.374 xe và 4.747 xe. Phân khúc sedan hạng D xếp cuối cùng với 1.352 xe.
SUV đô thị soán ngôi sedan hạng B
Phân khúc SUV đô thị tầm giá dưới 900 triệu đồng đã vượt sedan hạng B để trở thành phân khúc ô tô hút khách nhất Việt Nam. Đa dạng về mẫu mã là một trong những yếu tố giúp lượng xe SUV đô thị bán ra tăng nhanh tại Việt Nam.
Nếu 4-5 năm trước, phân khúc này chỉ có một số lựa chọn, thì hiện nay có hơn 10 mẫu SUV đô thị được bán tại Việt Nam. Không chỉ có những mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản nhập khẩu từ Thái Lan như: Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Honda HR-V... mà còn có các mẫu của các thương hiệu Hyundai và KIA hay các tên tuổi như: MG ZS, Peugeot 2008... đều có mặt.
Thiết kế gầm cao, vận hành linh hoạt, không gian chứa đồ lớn, lại được trang bị tiện nghi không thua kém xe sedan đã tạo nên sức hút cho SUV đô thị. Cùng với đó, giá bán dao động trong khoảng 550-900 triệu đồng cũng giúp SUV đô thị dễ tiếp cận nhiều nhóm khách hàng, từ khách lần đầu mua ô tô đến các gia đình nhỏ, cá nhân mua xe kinh doanh dịch vụ, thậm chí cả những người muốn chuyển từ sedan lên SUV. Nhờ đó, nhiều mẫu SUV đô thị đã trở thành sản phẩm giữ vai trò chủ lực về doanh số của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam, cho dù chỉ mới gia nhập thị trường được vài năm.
Trong đó, Toyota Corolla Cross đang là mẫu xe bán chạy nhất sau quý 1/2023 của Toyota thay vì mẫu sedan Vios. Creta cũng vượt Santa Fe, Tucson để "gánh" doanh số cho Hyundai trong khi lượng xe tiêu thụ của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc giảm hơn 21% trong quý I/2023. Bộ đôi Seltos và Sonet khiến những đóng góp về doanh số của K3 cho thương hiệu KIA tại Việt Nam bị lu mờ.
Doanh số bán xe MPV ngang ngửa sedan hạng B
Phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi cũng tăng trưởng nhanh trong quý I/2023. Tổng lượng xe tiêu thụ của các mẫu ô tô thuộc phân khúc này như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, KIA Carens, Suzuki XL7, Hyundai Stargazer… đạt 11 nghìn chiếc, tăng 40% so với quý I/2022. Với kết quả nảy, phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi đang nhăm nhe vượt phân khúc sedan hạng B trên thị trường ô tô Việt.
Trong quý I/2023, Xpander không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất của Mitsubishi mà còn dẫn đầu danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam. Trong khi đó, Veloz Cross, XL7 đều là xe bán chạy nhất của Toyota và Suzuki.
Sức hút đến từ những mẫu xe đang được ưa chuộng trên thị trường như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross... cùng sự góp mặt của "tân binh" đã góp phần giúp dòng MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi có bước chạy đà tốt trong năm 2023.
Kết quả bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1/2023 phần nào cho thấy xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt đang thay đổi. Trước xu hướng chuộng xe gầm cao 5-7 chỗ của người dùng Việt, năm 2023 được nhận định có thể khởi đầu cho sự thoái trào của dòng xe sedan truyền thống sau nhiều năm thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam.