Dòng xe sedan tồn tại nhờ Gen Z

Đó là nhận định được Trưởng nhóm phát triển Honda Accord đưa ra tại sự kiện lái thử Honda Accord thế hệ mới.

Trong cuộc trò chuyện với trang tin CarBuzz tại sự kiện lái thử Honda Accord thế hệ mới, ông Toru Kanke - Trưởng nhóm phát triển Honda Accord - cho rằng: Dù thị phần của dòng xe sedan đang sụt giảm trên phạm vi toàn cầu, nhưng vẫn sẽ có nhiều người muốn sở hữu một chiếc sedan. Bản thân ông Toru Kanke cũng là fan dòng sedan, nên tin rằng có nhiều người trên thế giới sẽ chia sẻ niềm đam mê với mình.

Lý do khiến ông Toru Kanke đưa ra nhận định trên là vì dòng sedan đáp ứng một nhu cầu cụ thể. Dù không thể xác nhận khả năng vòng đời Accord được kéo dài, nhưng ông Toru Kanke luôn muốn nhìn thấy mẫu xe này tiếp tục duy trì sự tồn tại. Minh chứng cho nhận định này, ông Toru Kanke đã dùng thế hệ của bản thân làm ví dụ. Bởi ông cho rằng: Khi phần lớn người trưởng thành chọn mua minivan khiến con cái họ không muốn tiếp tục sử dụng dòng xe này. Do đó, khả năng cao là những người thuộc thế hệ kế cận muốn quay lại sử dụng sedan vì không muốn cầm vô lăng những chiếc xe giống hệt cha mẹ của họ.

Với trào lưu SUV, ông Toru Kanke cho biết: Hầu hết ý kiến đều dự đoán về sự suy tàn của phân khúc này trong ít nhất 20 năm tới. Tuy nhiên, điều đó chưa xảy ra ở thời điểm hiện tại. Dòng xe này sẽ cho thấy sự phổ biến hơn qua thời gian khiến không ít hãng xe sang phải chạy đua để ra mắt mẫu SUV của hãng.

Tuy nhiên, ông Toru Kanke cũng cho rằng: Những người thuộc Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) sẽ tìm kiếm ở một phân khúc khác khi có ý định mua xe sau những năm tháng thiếu niên ngồi trên băng ghế sau của các mẫu SUV hay crossover mà cha mẹ họ cầm lái. Bên cạnh đó, Gen Z cũng là thế hệ có ý thức cao về môi trường. Đó có thể trở thành lý do khiến Honda tự tin biến thể hybrid của Accord sẽ gây sự chú ý trên thị trường.

Hiện tại, Honda CR-V vẫn là dòng xe bán chạy nhất của nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Vì thế, mẫu SUV này sẽ là dòng xe phổ thông đầu tiên được Honda trang bị công nghệ hydro thế hệ tiếp theo. Trong năm 2022, Honda đã bán ra thị trường toàn cầu 238.155 xe CR-V. Honda Accord xếp ở vị trí kế tiếp với 154.612 xe được tiêu tụ. Honda Civic xếp thứ ba trong danh sách bán chạy của Honda với 133.932 xe.

Tại Việt Nam, sedan hạng B hiện là phân khúc ô tô hút khách nhất. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong năm 2022, tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 75.857 xe, tăng gần 16% so với năm 2021. Kết quả này chưa tính lượng tiêu thụ của mẫu Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố. Không chỉ có vậy, Toyota Vios và Hyundai Accent còn là hai mẫu xe đắt khách nhất, chia nhau hai vị trí dẫn đầu TOP 10 ô tô bán chạy tại Việt Nam năm 2022. Góp mặt trong danh sách này còn có Honda City (xếp thứ 6).

Thiết kế nhỏ gọn, trang bị tính năng cơ bản, tiết kiệm nhiên liệu cùng giá bán dễ tiếp cận phần đông người dùng Việt khiến ôtô sedan hạng B trở thành lựa chọn phù hợp của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi công nghệ ở các thành phố lớn. Cùng với đó, những chính sách ưu đãi đang được các nhà sản xuất, đại lý triển khai sau Tết Quý Mão, phân khúc sedan hạng B được dự báo tiếp tục hút khách mua ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2023.