Sedan hạng B tiếp tục dò đáy, Hyundai Accent, Toyota Vios gây thất vọng

Sức mua trên phân khúc Sedan hạng B dưới 600 triệu đồng tiếp tục suy yếu khi người Việt giảm mua dòng xe từng đắt khách một thời. Hậu quả là doanh số những mẫu xe vốn hút khách như Hyundai Accent, Honda City tiếp đà lao dốc. Trong khi đó, Toyota Vios vẫn chưa lấy lại vị thế khi lượng xe bán ra chưa đến 300 chiếc, thấp hơn cả Mitsubishi Attrage.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group - chuyên doanh ô tô thương hiệu Hyundai, 25.658 xe đã được tiêu thụ trong tháng 8/2023, giảm 11,8% so với tháng liền trước. Thị trường ô tô Việt Nam đứt mạch tăng càng khiến các dòng xe đang mất dần sức hút như sedan hạng B tiếp tục suy giảm doanh số. Người Việt giảm mua xe sedan hạng B khiến lượng xe tiêu thụ của những mẫu ô tô hút khách nhất cũng suy giảm, nên không thể “hãm đà” lao dốc của toàn phân khúc ngay cả khi một số mẫu xe vốn bán chậm đã ghi nhận sự tăng trưởng sau khi được giảm giá.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc sedan hạng B tiêu thụ 2.368 xe trong tháng 8/2023, giảm 15,3% so với tháng liền trước và giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán hàng của Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố số liệu.

Như vậy, phân khúc sedan hạng B đã có tháng suy giảm lượng tiêu thụ thứ 2 liên tiếp. Tệ hơn nữa, đây cũng là tháng bán hàng ghi nhận lượng xe tiêu thụ thấp nhất của phân khúc sedan hạng B kể từ đầu năm 2023 đến nay. Kết quả này phần nào cho thấy sedan hạng B không còn giữ được sức hút trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Bởi với tầm giá khoảng 600 triệu đồng trở lại, giờ đây, khách hàng có nhiều lựa chọn đáng lưu tâm khác với các dòng xe SUV đô thị cỡ nhỏ 5 chỗ ngồi hay MPV 5+2 chỗ thay vì chỉ có những mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng B như trước đây. Cùng với đó, sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm khi bước vào tháng Ngâu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của phân khúc sedan hạng B, bất chấp nhiều mẫu xe được giảm giá và hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Ngay cả mẫu xe đắt khách nhất trong 8 mẫu sedan hạng B đang phân phối tại Việt Nam là Hyundai Accent cũng không tránh khỏi bị suy giảm doanh số. Thậm chí, Hyundai Accent còn là mẫu sedan hạng B có mức sụt giảm doanh số lớn nhất khi chỉ bán được 1.002 chiếc trong tháng 8/2023, giảm hơn 27% so với tháng liền trước.

Dù vậy, kết quả này vẫn giúp Hyundai Accent tiếp tục dẫn đầu cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng B cũng như gia tăng khoảng cách với đối thủ kế tiếp Honda City do lượng xe tiêu thụ của mẫu sedan vừa được Honda làm mới cũng chưa được cải thiện. Cụ thể: Honda City chỉ tiêu thụ được 389 xe trong háng 8, giảm 65 xe so với tháng liền trước. Vị trí thứ 3 thuộc về Mitsubishi Attrage với lượng xe tiêu thụ đạt 317 chiếc.

Toyota Vios đã cải thiện phần nào doanh số so với tháng 7, nhưng mức tăng chỉ 17 chiếc chưa thể giúp mẫu xe từng bán chạy nhất năm 2022 cải thiện được vị trí thứ 4. Các thứ hạng còn lại ở nửa cuối bảng xếp hạng không có sự xáo trộn khi lần lượt thuộc về Mazda2, KIA Soluto. Suzuki Ciaz tiếp tục đội sổ, thậm chí còn trở thành mẫu xe bán ế nhất thị trường khi chỉ tiêu thụ được 5 chiếc trong tháng 8/2023.

Lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

STT

Hãng xe

Lượng tiêu thụ tháng 8

Tăng/giảm so với tháng 7

Lũy kế 8 tháng

1

Hyundai Accent

1.002

-373

9.829

2

Honda City

389

-65

6.037

3

Mitsubishi Attrage

317

-70

3.141

4

Toyota Vios

288

+17

5.984

5

Mazda 2

286

+58

2.575

6

KIA Soluto

80

+2

677

7

Suzukia Ciaz

5

+4

20

Nguồn: VAMA, TC Motors

 

Luỹ kế 8 tháng đầu năm 2023, doanh số bán ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 28.263 xe, giảm gần 41% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, dù các hãng xe và đại lý phân phối đã triển khai nhiều chương trình bán hàng, ưu đãi giảm giá cùng với mức giảm 50% lệ phí trước bạ kể từ tháng 7/2023, nhưng doanh số bán xe sedan hạng B vẫn tiếp tục dò đáy.