Thị trường ô tô Việt Nam ấm lên

Sức mua trên thị trường ô tô Việt tăng trở lại sau tháng 8 trầm lắng. Cùng với chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá và nhiều mẫu xe mới giá phải chăng được ra mắt đã góp phần cải thiện doanh số cho thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9/2023.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 9/2023, thị trường Việt Nam tiêu thụ 31.352 ô tô các loại, tăng 21,4% so với tháng liền trước.

Trong đó, lượng xe tiêu thụ của các đơn vị thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 9/2023 đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023, bao gồm 19.665 xe du lịch (tăng 13%), 5.546 xe thương mại (tăng 10%) và 164 xe chuyên dụng (giảm 3%). Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, thì vẫn giảm 24%. Trong tổng số 25.375 xe mà các thành viên VAMA đã bán ra trong tháng 9 có 16.592 xe lắp ráp trong nước, tăng 26% so với tháng 8. Xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.783 xe, giảm 7%. Cũng trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của TC Group đạt 5.977 xe, tăng 90% so với tháng liền trước.

Với 5.977 xe bán ra, Hyundai đã lấy lại vị trí đầu dẫn đầu trên thị trường xe du lịch từ Toyota. Bởi trong tháng 9/2023, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này chỉ bán được 4.118 xe. KIA tụt từ vị trí thứ 2 trong tháng 8 xuống thứ 3 trong tháng 9 với 3.757 xe được tiêu thụ. Mazda vẫn giữ nguyên vị trí thứ 4 với 3.610 xe đã được giao đến tay khách hàng. Vị trí thứ 5 vẫn thuộc về Ford với 3.118 xe bán ra, tăng trưởng 12% so với tháng 8.

Thị trường ô tô Việt ấm dần lên sau thời gian trầm lắng là do được hỗ trợ từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ cũng như các chương trình giảm giá được các nhà sản xuất và đại lý triển khai liên tục trong thời gian qua. Theo đó, tất cả hãng xe đều triển khai nhiều chính sách giảm giá để hấp dẫn khách hàng. Nhờ đó, thị trường ô tô Việt Nam lần đầu chứng kiến "cuộc chiến" giá cả diễn ra mạnh mẽ, nhất là ở phân khúc đang nhận được sự quan tâm của người dùng Việt là MPV.

Bên cạnh đó, việc ra mắt nhiều mẫu xe mới với giá bán phải chăng đã đáp ứng đa dạng nhu cầu và khả năng tài chính của nhiều đối tượng khách hàng cũng như góp phần không nhỏ thúc đẩy lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường. Theo đó, việc xuất hiện một số sản phẩm thế hệ mới, bản nâng cấp của một số mẫu xe được ưa chuộng như Mazda CX-5, Toyota Vios, Mitsubishi Xpander Cross, Ford Ranger Raptor đã góp phần duy trì doanh số ổn định cho các hãng xe. Điều đó phần nào được thể hiện qua danh sách 10 ô tô bán chạy tháng 9 khi tất cả mẫu xe lọt TOP đều ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong đó, Toyota Vios là mẫu xe có mức tăng trưởng doanh số cao nhất trong tháng 9 khi bán được nhiều hơn 1.208 xe so với tháng 8.

TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2023

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng xe tiêu thụ tháng 9

Tăng/giảm so với tháng 8

Lũy kế 9 tháng

Giá tham khảo (triệu đồng)

1

Mazda CX-5

2.023

+298

10.836

749-869

2

Mitsubishi Xpander

1.918

+2.17

14.187

555-698

3

Hyundai Accent

1.711

+709

11.540

426-542

4

Toyota Vios

1.496

+1.208

7.480

479-600

5

Ford Ranger

1.347

+234

11.235

665-986

6

KIA Sonet

1.125

+60

7.656

519-579

7

KIA Seltos

1.065

+156

6.243

599-719

8

Hyundai Creta

959

+593

6.313

640-745

9

Honda BR-V

793

+540

1.329

661-705

10

Ford Everest

743

+75

6.673

1.099-1.506

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Bên cạnh đó, thị trường ô tô cũng dần sôi động trở lại với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới. Trong đó phải kể đến Skoda, thương hiệu ô tô đến từ Cộng hòa Séc ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 9 với hai sản phẩm gầm cao ấn tượng. Một số hãng xe Trung Quốc như Chery, Jaecoo... cũng đang có kế hoạch tiếp cận người dùng Việt thông qua việc đặt nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

Với kết quả này, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán chưa thể tăng mạnh trở lại như năm 2022, nhưng sẽ vẫn tốt dần lên cho đến cuối năm. Do đó, giới kinh doanh ô tô được nhận định sẽ bớt khó khăn hơn sau nhiều tháng gồng gánh doanh số đi xuống, nhất là khi mùa mua sắm cuối năm 2023 đang đến gần.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, thị trường ô tô Việt tiêu thụ 251.097 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoại trừ Ford, tất cả hãng xe phổ thông (công bố số liệu bán hàng) đều ghi nhận lượng ô tô bán ra giảm mà nhiều nhất là Honda, Toyota.