Thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro, ôtô nhập khẩu giảm mạnh
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 8/2023 giảm mạnh cả về lượng lẫn giá so với tháng liền trước. Thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến các nhà kinh doanh xe ngoại tỏ ra thận trọng hơn hơn trước mỗi quyết định nhập hàng.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 8/2023, 6.929 ô tô nguyên chiếc các loại đã được nhập khẩu về nước, giảm 22,4% so với tháng liền trước. Kim ngạch nhập khẩu ô tô cũng giảm 25,2% xuống còn 162,4 triệu USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 86.749 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm 2022 kéo kim ngạch nhập khẩu ô tô giảm tương tự khi chỉ đạt hơn 2 tỷ USD.
Ba thị trường xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam vẫn là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó, Thái Lan tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với 39.261 xe cùng kim ngạch 825,2 triệu USD. Indonesia xếp thứ hai với lượng xe nhập khẩu đạt 32.118 chiếc, kim ngạch 439,8 triệu USD. Xếp thứ 3 là Trung Quốc với 6.985 xe, kim ngạch 272,54 triệu USD. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp…
Thái Lan vẫn là nguồn cung ô tô ngoại lớn nhất cho thị trường Việt Nam
Bên cạnh nguyên nhân khách quan khi mà người Việt có tâm lý hạn chế mua tài sản có giá trị lớn trong tháng Ngâu khiến lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thời điểm này thường thấp hơn bình thường, việc các nhà kinh doanh xe tập trung vào ô tô lắp ráp trong nước vốn linh hoạt hơn về đầu vào khiến lượng ô tô nhập khẩu suy giảm. Thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê Việt Nam cho thấy khoảng 25 nghìn ô tô lắp ráp trong nước đã được xuất xưởng, tăng khoảng 20% so với tháng 7/2023.
Chưa dừng lại ở đó, xu thế giảm nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được nhận định sẽ còn tiếp diễn đến cuối năm. Bởi trên thực tế, các dòng xe nhập khẩu thường có thời gian đặt hàng lên đến 6 tháng. Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi xuất phát từ lãi suất vay mua xe, thị trường bất động sản biến động bất lợi cũng như điều kiện chung của kinh tế... việc gia tăng hoạt động nhập ô tô sẽ khiến các nhà kinh doanh đối mặt với nhiều rủi ro. Đã thế, tình hình kinh doanh các dòng xe sang nhập khẩu của các thương hiệu danh tiếng như Mercedes-Benz, Volvo… ảm đạm hơn đáng kể so với các thương hiệu phổ thông trong thời gian qua. Trong khi đây lại là nhóm đơn vị thường đóng góp lớn vào lượng xe nhập khẩu hằng năm.
Ô tô lắp ráp trong nước được chú trọng đang gia tăng sức ép lên xe nhập khẩu
Thêm nữa, những tháng cuối năm sẽ ghi nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới mà chủ yếu là xe lắp ráp trong nước. Đó là chưa kể đến quyết sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đang mang đến lợi thế không nhỏ cho các dòng xe lắp ráp trong nước.
Thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro đã làm xuất hiện tâm lý thận trọng, nhất là sau khi các nhà phân phối đã có bài học nhãn tiền từ giai đoạn cuối năm 2022. Đó là tình trạng lượng hàng dư thừa, tồn kho ở mức “khủng” kéo dài trong nửa đầu năm 2023 làm gián tiếp phát sinh nhiều khó khăn về tài chính, kho bãi… cho các nhà nhập khẩu và phân phối. Nguyên nhân chính là do các nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu đã tích cực tìm kiếm nguồn cung với kỳ vọng thị trường “bùng nổ”. Nhưng rốt cuộc, kỳ vọng này đã không trở thành thành hiện thực.