Ô tô nhập khẩu đang gia tăng sức ép lên xe lắp ráp trong nước
Trong khi doanh số bán ô tô tại thị trường Việt Nam giảm 18%, thì nhập khẩu ô tô 7 tháng đầu năm 2023 lại tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2022. Việc ô tô ngoại tiếp tục được đưa về Việt Nam đang gia tăng sức ép lên dòng xe sản xuất trong nước khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng.
Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 7/2023, Việt Nam nhập khẩu 8.929 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch hơn 217 triệu USD, giảm 0,9% về lượng và giảm 13,1% so với tháng liền trước. Như vậy, trong 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 79.822 ô tô các loại tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,87 tỷ USD, tăng 0,1%.
Thái Lan tiếp tục là thị trường cung cấp ô tô nhập ngoại lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 7 đạt 3.714 xe, chiếm 41,6% tổng lượng xe nhập khẩu. Giá trị kim ngạch đạt khoảng 84 triệu USD, chiếm 38,7%. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu từ Thái Lan 36.087 xe, chiếm 45,2% tổng số ô tô nhập khẩu. Giá trị kim ngạch đạt 762,2 triệu USD, chiếm 40,8%. Như vậy, giá trị đơn chiếc trung bình của ô tô nhập từ Thái Lan là 21.100 USD/chiếc (tương đương 500 triệu đồng/chiếc).
Các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt ưa chọn là Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Fortuner (một số phiên bản), Ford Everest, Honda HR-V, Honda Civic, Mazda CX-30, Mazda CX-3, Forester Subaru, các dòng xe MG...
Indonesia xếp vị trí thứ hai cả về số lượng và giá trị xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong tháng 7/2023 với 3.520 chiếc với giá trị kim ngạch 47,85 triệu USD. Luỹ kế 7 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 29.498 ô tô nguyên chiếc các loại từ Indonesia, chiếm gần 37% với kim ngạch nhập khẩu đạt 399,63 triệu USD, chiếm 21,4%. Giá trị đơn chiếc trung bình của ô tô nhập khẩu từ Indonesia khoảng 13.500 USD/chiếc (tương đương 320 triệu đồng/chiếc). Kết quả này cho thấy ô tô nhập từ Indonesia chủ yếu là xe giá rẻ, hướng đến khách hàng ở phân khúc bình dân.
Xếp thứ ba là Trung Quốc với 591 xe với kim ngạch gần 26 triệu USD trong tháng 7/2023. Tổng cộng 7 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc xuất sang Việt Nam 6.420 xe với kim ngạch 250,4 triệu USD. Giá trị đơn chiếc trung bình của xe Trung Quốc là 39.000 USD/chiếc (tương đương 930 triệu đồng/chiếc) do xe nhập từ nước này chủ yếu thuộc dòng xe tải, xe công trình có giá trị cao.
Với tổng cộng 72.005 chiếc, ba thị trường cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam này chiếm 90,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2023.
Trong bối cảnh doanh số bán ô tô toàn thị trường 7 tháng đầu năm 2023 giảm 18%, thì nhập khẩu ô tô 7 tháng đầu năm 2023 lại tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đây được xem là diễn biến khó hiểu khi mà ô tô nhập khẩu đang phải đối mặt với nhiều khó khăn vì sức mua còn yếu cũng như phải chịu sức ép cạnh tranh từ xe nội địa khi ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/7/2023.
Việc ô tô ngoại tiếp tục được nhập khẩu về Việt Nam đang gia tăng sức ép lên dòng xe sản xuất trong nước khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng trong tháng 7 để tránh gia tăng tình trạng tồn kho, nhất là khi tháng Ngâu - thời điểm người Việt có tâm lý ngại mua tài sản có giá trị lớn như ô tô đang đến rất gần.