Sức tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt được cải thiện, Hyundai, Toyota hụt hơi
Lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam tháng 7/2023 được cải thiện nhờ chính sách giảm 50% trước bạ ô tô lắp ráp trong nước cũng như nỗ lực tăng khuyến mại, giảm giá bán của các hãng xe. Chỉ tiếc là doanh số bán hàng của hai hãng xe dẫn đầu thị trường ô tô Việt lại giảm mạnh.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2023, lượng ô tô bán ra thị trường đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng 6/2023. Trong đó, xe du lịch tiêu thụ được 19.221 chiếc, tăng 11%. Xe thương mại đạt 5.318 chiếc, giảm 16%. Xe chuyên dụng là 148 chiếc tăng 21%. Trong 24.687 ô tô đã bán được trong tháng 7 có 13.575 xe lắp ráp trong nước, giảm 12% so với tháng liền trước. Doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.112 xe, tăng 34%. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, doanh số bán ô tô toàn thị trường giảm 18%.
Dù lượng xe tiêu thụ giảm 21% so với tháng 6, nhưng Hyundai vẫn giữ được vị thế dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng 7/2023
TC Group - chuyên doanh ô tô thương hiệu Hyundai - bán được 4.035 xe, giảm 21% so với tháng 6. Lượng xe tiêu thụ của VinFast đạt 3.042 chiếc, giảm 3,6%. Như vậy, tính cả lượng xe bán ra của hãng xe này, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 31.764 chiếc, xấp xỉ doanh số bán ô tô toàn thị trường tháng 6.
Tổng hợp báo cáo từ VAMA, TC Group và VinFast cho thấy Hyundai dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, cho dù lượng xe tiêu thụ giảm mạnh. Toyota xếp ở vị trí kế tiếp với 3.813 xe được tiêu thụ, giảm 25% so với tháng 6. KIA xếp thứ 3 với 3.570 xe, tăng 9%. Vị trí thứ 4 thuộc về Mitsubishi với 3.518 xe, tăng 55%. Ford bị đẩy xuống vị trí thứ 5 khi bán được 3.150 xe, tăng 1%.
Toyota là thương hiệu có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam
Sự cải thiện về sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam không chỉ thể hiện ở doanh số bán ô tô mà còn ở danh sách 10 mẫu ô tô có doanh số tốt nhất thị trường. Trong đó, 8/10 mẫu xe khi nhận mức tăng trưởng dương. 7 mẫu xe có lượng tiêu thụ vượt mốc 1.000 chiếc.
TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7/2023 |
||||
Xếp hạng |
Mẫu xe |
Lượng xe tiêu thụ tháng 7 |
Tăng/giảm so với tháng 6 |
Giá tham khảo (triệu đồng) |
1 |
Mitsubishi Xpander |
2.586 |
+1.303 |
555-698 |
2 |
Mazda CX-5 |
1.665 |
+419 |
749-869 |
3 |
Hyundai Accent |
1.375 |
-164 |
426-542 |
4 |
VinFast VF e34 |
1.181 |
+174 |
690 |
5 |
Ford Ranger |
1.175 |
-410 |
565-986 |
6 |
Toyota Corolla Cross |
1.125 |
+525 |
755-963 |
7 |
KIA Sonet |
1.030 |
+70 |
519-579 |
8 |
VinFast VF 5 Plus |
1.000 |
+391 |
548-538 |
9 |
KIA Seltos |
905 |
+102 |
599-719 |
10 |
Ford Everest |
851 |
338 |
1.099-1.506 |
Nguồn: VAMA, VinFast, TC Motor |
Thị trường ô tô Việt tiếp tục phục hồi là hệ quả từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực từ đầu tháng 7/2023 áp dụng cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ. Cùng với đó, việc nhiều hãng xe nỗ lực triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá đã góp phần thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, người Việt mua gần 209 nghìn xe các loại, thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện tại, cùng với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang được áp dụng, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn nỗ lực giảm giá, ưu đãi với kỳ vọng tiếp tục cải thiện doanh số bán xe. Vì thế, thị trường ô tô Việt Nam được cho là sẽ tăng trưởng trở lại những tháng cuối năm 2023 . Tuy nhiên, sức mua khó có thể bật tăng do thị trường bất động sản cũng như vay tiêu dùng chưa thể phục hồi như năm 2022.