Tiềm năng phát triển thị trường phụ tùng ôtô tại Việt Nam

Do được phân phối qua các đại lý nhỏ, kết hợp giảm thiểu chi phí trung gian nên phụ tùng Aftermarket thường có giá thấp hơn các loại phụ tùng khác, giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng xe.

Tại Việt Nam, thị trường phụ tùng phụ kiện và các loại dung dịch dùng để thay thế, bảo dưỡng cho ôtô rất phong phú, chia thành hai nhóm. Thứ nhất là nhóm phụ tùng của nhà sản xuất thiết bị gốc OEM (Original Equipment Manufactured), phụ tùng nguyên bản OE (Original Equipment). Thứ hai là nhóm phụ tùng thay thế Aftermarket của nhà sản xuất độc lập với hãng xe. Điểm chung của hai nhóm phụ tùng này là đều được sản xuất với chất lượng cao tương đương với phụ tùng trên xe xuất xưởng. Hơn thế nữa, các nhà sản xuất phụ tùng Aftermarket cũng đồng thời sản xuất phụ tùng OE.

Năm 2023 trong khu vực Đông Nam Á, tỷ lệ sở hữu ôtô Việt Nam còn rất thấp, 23,4 xe/1.000 dân, trong khi Thái Lan là 262 xe/1.000 dân, Malaysia là 168 xe/1.000 dân. Do đó tiềm năng của thị trường ôtô Việt Nam rất lớn, kéo theo nhu cầu sử dụng phụ tùng Aftermarket cũng rất lớn và lâu dài, vì tuổi hoạt động của xe tại Việt Nam còn khá thấp, chỉ mới 5-7 năm; so với các nước châu Âu, Nhật Bản thì trung bình trên 10 năm. Trong khi đó, tùy vào các hãng xe mà thời gian bảo hành dao động 3-5 năm. Xe đại tu lần đầu tiên sẽ rơi vào năm thứ 6-7, và bắt đầu từ năm thứ 11-12 các xe sẽ đòi hỏi thay thế nhiều loại phụ tùng hơn nữa. Bên cạnh đó, Việt Nam có hơn 5 triệu ôtô đang lưu hành tạo nên thị trường lớn cho các hãng cung cấp phụ tùng Aftermarket.

Trong đó có các loại phụ tùng Aftermarket của Đức như thương hiệu ZF. Bên cạnh nhà máy đã hoạt động tại Hải Phòng từ năm 2019, từ cuối tháng 6/2023, công ty ZF Aftermarket (thuộc tập đoàn ZF) đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam với một số sản phẩm như dầu bôi trơn, hệ thống truyền động điện.

Dầu bôi trơn truyền động ZF Lifeguard

Dầu bôi trơn truyền động ZF Lifeguard thế hệ mới, pha chế theo công nghệ dầu gốc tổng hợp với các chất phụ gia hiệu suất cao, tương thích với hộp số của các xe đời mới, hạn chế mài mòn trên các bộ phận chịu tải cao, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Sản phẩm có giá bán cạnh tranh.

Hệ thống truyền động điện tích hợp ZF CeTrax

Hệ thống truyền động điện tích hợp ZF CeTrax dành cho xe bán tải, gồm hai động cơ điện hiệu suất cao, tạo ra mô-men xoắn lớn, giúp xe vượt địa hình off-road dễ dàng hơn kể cả khi chở nặng. Sản phẩm có biến tần làm bằng chất liệu silicon carbide bảo đảm chuyển đổi năng lượng hiệu quả, trong khi hộp số đa tốc độ cho phép chuyển số mượt mà khi tăng tốc và cải thiện cảm giác lái. Thiết kế dạng mô-đun nên dễ lắp đặt vào bộ máy của các loại phương tiện khác nhau, giảm thiểu khí thải, góp phần điện hóa xe thương mại.

Ngoài ra, ZF Aftermarket còn có các thương hiệu như LEMFÖRDER (khung xe, cụm điều khiển, hệ thống ổn định thân xe); SACHS (công nghệ chống xóc cho xe, bộ ly hợp); TRW (phanh); WABCO (các bộ phận thay thế cho xe thương mại).

Tại Việt Nam, bên cạnh ZF Aftermarket còn có một số công ty đang hoạt động trong lĩnh vực phụ tùng Aftermarket, đáng kể là Bosch (pin xe điện, dây đai truyền động CVT cho ôtô); Schaeffler (bộ truyền động cho trục điện và đùm bánh xe điện); Continental, Goodyear, Bridgestone (lốp xe điện); 3M (phim cách nhiệt); Tenneco (ống bọc bảo vệ dây dẫn điện trong ôtô)…

Tin tổng hợp

otoxemay.vn