Việt Nam ngược chiều xu thế tăng mua ô tô của người dân Đông Nam Á

Nhu cầu sắm ô tô của người dân ở nhiều quốc gia Đông Nam tiếp tục gia tăng. Đáng tiếc là Việt Nam lại ngược chiều xu hướng này, nên đã để Philippines vượt qua trên bảng xếp hạng những thị trường ô tô lớn nhất khu vực trong nửa đầu năm 2023.

Theo Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), trong 6 tháng đầu năm 2023, 7 thành viên Hiệp hội AAF, bao gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã bán được 1,637 triệu  ô tô mới, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, phần lớn ô tô được tiêu thụ là các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, thị trường ô tô Đông Nam Á tiếp tục duy trì đà tăng về lượng xe tiêu thụ trong bối cảnh nhiều khu vực trên thế giới ghi nhận sức mua giảm do người dân thắt chặt chi tiêu, cho dù lượng xe mới bán ra tăng không đáng kể. Kết quả này cho thấy Đông Nam Á vẫn là một trong những khu vực đầy tiềm năng của các nhà sản xuất, phân phối ô tô toàn cầu.

Đà tăng trưởng của thị trường ô tô Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2023 chủ yếu đến từ các nước có thế mạnh về sản xuất ô tô và quy mô thị trường lớn như: Indonesia, Malaysia... Trong đó, Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á khi tiêu thụ gần 506 nghìn ô tô trong nửa đầu năm 2023, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Malaysia củng cố vị trí thứ 3 với 366 nghìn ô tô được giao đến tay khách hàng, tăng 10,3%. Vị trí thứ 4 thuộc về Philippines. Với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực,  Philippines đã vượt qua Việt Nam để lọt vào TOP 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Trong nửa đầu năm 2023, người dân Philippines đã mua 202.415 ô tô các loại, tăng gần 48 nghìn xe so với cùng kỳ năm 2022.

Lượng ô tô bán ra của các nước thuộc Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF)

Đơn vị: chiếc

Quốc gia

6 tháng đầu năm 2023

6 tháng đầu năm 2022

Tăng/giảm

1. Indonesia

505.985

475.030

+6,5%

2. Thái Lan

406.131

427.296

-5,0%

3. Malaysia

366.037

331.746

+10,3%

4. Philippines

202.415

154.874

30,7%

5. Việt Nam

137.327

201.840

-32,0%

6. Singapore

17.951

21.965

-18,3%

 

Đáng tiếc là Việt Nam cùng với Thái Lan và Singapore lại đi ngược với xu thế của toàn thị trường. Theo đó, dù vẫn giữ được vị trí thứ 2, nhưng lượng ô tô bán ra tại đất nước Chùa Vàng chỉ đạt hơn 406 nghìn chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022. Singapore cũng ghi nhận mức giảm 18,3% khi chỉ tiêu thụ được gần 18 nghìn ô tô trong nửa đầu năm 2023.

Trong khi đó, sức mua liên tiếp sụt giảm trong nhiều tháng đầu năm 2023 khiến lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022 (theo thống kê của VAMA). Nếu cộng cả số liệu bán hàng của VinFast và Hyundai, thì lượng xe tiêu thụ trên thị trường Việt Nam cũng chỉ đạt gần 177 nghìn chiếc. Trong đó, xe du lịch giảm 37%, xuống còn 100.277 chiếc; xe thương mại giảm 11%, còn 35.851 chiếc và xe chuyên dụng giảm 65%, còn 1.199 chiếc. Các chính sách tín dụng được thắt chặt, người dân thắt chặt chi tiêu… được cho là những nhân tốc khiến sức mua trên thị trường ô tô  Việt Nam giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023. Hậu quả là Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 5.

Hiện tại, Đông Nam Á vẫn được các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô nhận định là một trong những thị trường ô tô sôi động nhất thế giới. Vì thế, không chỉ tung ra thị trường nhiều mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu mua sắm ô tô đa dạng của người dân Đông Nam Á, nhiều hãng xe còn tăng cường đầu tư và theo đuổi xu hướng điện khí hóa ô tô đang được dự báo sẽ bùng nổ tại khu vực này trong những năm tới.