Việt Nam bật khỏi TOP 4 thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á

Với lượng ô tô bán ra thị trường chỉ đạt 86.817 chiếc trong quý I/2023, Việt Nam đã không còn là một trong 4 thị trường tiêu thụ ô tô nhiều nhất ở Đông Nam Á.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam là một trong hai thị trường có lượng ô tô tiêu thụ giảm mạnh nhất trong quý I/2023, chỉ sau Myanmar (84,8%).

Số liệu tổng hợp từ lượng xe bán của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VinFast và Hyundai Thành Công cũng cho thấy thị trường ô tô Việt Nam chỉ tiêu thụ được 86.817 xe trong quý I/2023, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam không còn góp mặt trong TOP 4 thị trường tiêu thụ nhiều ô tô nhất ở Đông Nam Á. Thay vào vị trí thứ 4 của Việt Nam là Philippines. Như vậy, sau nhiều năm là một trong 4 thị trường ôtô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia, Việt Nam đã bật khỏi TOP này.

Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2023 giảm sâu do chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố bất lợi từ nền kinh tế cũng như hoạt động tín dụng được thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao... khiến người Việt có tâm lý e dè hơn trước quyết định sắm ôtô. Vì thế, dù nhiều hãng và đại lý triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi hấp dẫn, nhưng sức mua ôtô của người Việt vẫn chưa thể lấy lại đà tăng trưởng. Hậu quả là hầu hết thương hiệu ô tô bị giảm doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm 2022. Ngay cả hai thương hiệu bán chạy nhất thị trường là Toyota và Hyundai cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Trong quý I/20223, TC Motor - chuyên bán xe Huyndai - bán được 14.736 xe (bao gồm 2.042 xe thương mại), giảm 21,1% so với cùng kỳ năm 2022. Toyota cũng chỉ bán được 13.566 xe, giảm hơn 27% so với quý I/2022.

Thị trường Thái Lan cùng chiều giảm như Việt Nam, nhưng ít hơn chỉ 6,1% với lượng ô tô tiêu thụ hơn 210 nghìn xe trong quý I/2023. Theo Just Auto, thị trường ô tô Thái Lan cũng chịu tác động từ sự tăng trưởng chậm của nền kinh tế bắt đầu từ tháng 4/2022, lãi suất ngân hàng tăng cùng với đó là các vấn đề khác như lũ lụt hay thiếu linh kiện.

Không chỉ Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, thị trường ôtô Singapore cũng suy giảm sức mua khi chỉ tiêu thụ được gần 10 nghìn xe sau 3 tháng đầu năm 2023, giảm 4,3%.

Trong khi đó, thị trường ô tô Indonesia và Malaysia vẫn tăng trưởng. Indonesia tăng 7% với hơn 280 nghìn xe được tiêu thụ, tiếp tục giữ vững vị thế là thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam. Malaysia vẫn ở vị trí thứ ba khi có hơn 190 nghìn xe được bán ra trong quý I/2023, tăng 20,4%. Philippines vươn lên vị trí thứ tư khi bán ra hơn 97 nghìn xe, tăng 30,1% so với quý I/2022.

Riêng lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ôtô, thứ tự các quốc gia dẫn đầu không thay đổi. Thái Lan sản xuất nhiều xe hơn Indonesia, cho dù tiêu thụ ít xe mới hơn. Malaysia xếp trên Việt Nam cả về lượng tiêu thụ và năng lực sản xuất.