Những tín hiệu trái chiều trên thị trường ô tô Việt Nam

Trong khi sản lượng ô tô sản xuất trong nước sụt giảm mạnh vào tháng 7, thì lượng xe nhập khẩu bất ngờ tăng tốc. Những tín hiệu trái chiều đã phần nào cho thấy diễn biến khó lường của thị trường ô tô Việt Nam trong các tháng cuối năm 2023.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 7/2023 bất ngờ tăng tốc trong bối cảnh ảm đạm của thị trường trong nước. Theo đó, khoảng 11.500 ô tô nguyên chiếc các loại đã được nhập khẩu về nước trong tháng 7/2023 với giá trị kim ngạch ước đạt trên 286 triệu USD, tăng 27,6% về lượng và tăng 14,6% về giá trị so với tháng 6/2023.

Số liệu thống kê về kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 7/2023 được xem là diễn biến bất ngờ khi mà thị trường ô tô  Việt Nam vẫn chìm trong không khí ảm đạm. Càng khó hiểu hơn khi ô tô nhập khẩu đang phải đối phó với khó khăn kép khi vừa phải chịu áp lực từ sự suy giảm sức mua trên toàn thị trường, vừa phải chịu sức ép cạnh tranh từ xe nội địa khi ô tô lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ từ ngày 1/7/2023.

Thực tế cũng cho thấy hầu hết mẫu ô tô du lịch nhập khẩu ở thời điểm hiện tại đều phải giảm giá sâu với mức giảm 10-15% so với giá niêm yết nhằm kích cầu tiêu dùng và giảm lượng hàng tồn kho lớn trước sức ép cạnh tranh đến từ xe lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu ô tô nhập khẩu như: Pajero Sport của Mitsubishi, Outback và Forester của Subaru, Teramont của Volkswagen... đang giảm giá 300-400 triệu đồng, mức giảm tương đương giá bán bán của mẫu xe cỡ A.

Dù vậy, cú bật tăng bất ngờ của kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 7 được nhiều người xem là tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô Việt trong nửa cuối năm 2023. Sau hai tháng trượt giảm, tình hình tiêu thụ ô tô có dấu hiệu hồi phục trong tháng 6 khiến nhiều người lạc quan về triển vọng của thị trường ô tô Việt. Bên cạnh đó, những tín hiệu lạc quan từ kinh tế vĩ mô, hoạt động sản xuất - kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp cũng như sự hồi phục của thị trường chứng khoán, bất động sản đang được kỳ vọng sẽ trở thành lực đẩy cho thị trường ô tô trong nước.

Tuy nhiên, sản lượng ô tô xuất xưởng trong nước tháng 7/2023 dường như đang gia tăng sự hoài nghi về triển vọng lạc quan của thị trường ô tô Việt trong những tháng còn lại của năm 2023. Bởi theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, ước tính lượng ô tô xuất xưởng tại Việt Nam trong tháng 7/2023 chỉ đạt 24.800 chiếc, giảm 22,5% so với tháng liền trước. Sản lượng thực tế có thể còn thấp hơn khi sản lượng ước tính thường sẽ cao hơn thực tế.

Kết quả này phản ánh tâm lý e dè của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam trước bối cảnh ảm đạm của thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, việc thị trường ô tô Việt Nam sắp bước thời điểm nhiều người Việt có tâm lý ngại mua sắm tài sản giá trị lớn có thể khiến nhiều hãng xe cắt giảm sản lượng để tránh gia tăng tình trạng tồn kho trong tháng Ngâu mà thôi.