Thị hiếu khách mua ô tô Việt khác biệt với ASEAN, thế giới

Nhìn vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam và ASEAN không khó để nhận ra sự khác biệt về thị hiếu giữa người dùng Việt với phần còn lại ở ASEAN.

Thống kê của trang Focus2Move dựa trên số liệu thu thập từ hơn 300 nguồn tin khác nhau của các nhà sản xuất ô tô và cơ quan quản lý ở 162 nước và vùng lãnh thổ cho thấy trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường ASEAN chỉ có 4 xe góp mặt trong TOP 10 tại Việt Nam, gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Honda City và Ford Ranger. Tuy nhiên, trong khi Toyota Vios vượt qua Mitsubishi Xpander để giành danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam, thì trên thị trường ASEAN, mẫu sedan hạng B của Toyota lại phải ngậm ngùi xếp sau đối thủ.

Trong khi Toyota Hilux phải dừng bán về ế khách tại Việt Nam, thì mẫu xe này lại là sản phẩm bán chạy nhất tại thị trường ASEAN

Song, đó chưa phải là điều tạo nên sự khác biệt giữa thị trường ô tô Việt với phần còn lại của ASEAN. Bởi mẫu xe giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng TOP 10 của ASEAN năm 2022 lại là Toyota Hilux. Đây là sản phẩm đã tạm thời dừng bán tại Việt Nam do ít khách. Chưa hết, mẫu xe bán tải luôn trong tình trạng cực kỳ ế ẩm tại Việt Nam là Isuzu D-Max lại là sản phẩm bán chạy chỉ sau Toyota Hilux tại thị trường ASEAN. Điểm đáng chú ý nữa là hai vị trí dẫn đầu này không có sự thay đổi so với năm 2021. Honda Brio cũng lần đầu tiên lọt TOP 10 xe bán chạy tại Đông Nam Á, trong khi mẫu xe này cũng đã dừng phân phối tại Việt Nam.

Honda City xếp vị trí thứ 6 trong TOP 10 tại ASEAN sau khi lượng tiêu thụ giảm nghiêm trọng trong năm 2022 khiến mẫu xe này để mất vị trí thứ 3 từng giành được trong năm 2021 vào tay Mitsubishi Xpander. Đây cũng là hai vị trí mà Mitsubishi Xpander và Honda City có được trong bảng xếp hạng TOP 10 tại Việt Nam. Toyota Vios cũng tăng thêm một bậc vươn lên vị trí thứ 4 sau khi thế hệ mới ra mắt, nhưng vẫn thấp hơn 3 bậc so với bảng xếp hạng tại Việt Nam.

10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ASEAN năm 2022

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ (xe)

So với năm 2021

1

Toyota Hilux

193.086

+5,8%

2

Isuzu D-Max

94.557

+6,1%

3

Mitsubishi Xpander

94.557

+6,1%

4

Toyota Vios

84.343

+2,0%

5

Toyota Fortuner

76.099

+10,3%

6

Honda City

73.140

-22,2

7

Toyota Avaza

71.997

+1,8%

8

Ford Ranger

68.255

+0,9%

9

Honda Brio

65.033

+24,2%

10

Toyota Rush

61.799

-13,2%

Nguồn: Focus2Move

 

Ford Ranger, xếp vị trí thứ 8 là mẫu xe duy nhất không thuộc về các thương hiệu đến từ Nhật Bản lọt TOP 10 xe bán chạy nhất ASEAN. Tiếc là không có mẫu xe Hàn nào lọt vào danh sách này. Trong khi tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu đến từ Hàn Quốc có ba mẫu xe góp mặt là Hyundai Accent (thứ 2), KIA Seltos (thứ 9) và Hyundai Creta (thứ 10). Thậm chí, mẫu sedan hạng B của Hyundai còn giành vị trí Á quân trong TOP 10 tại Việt Nam, chỉ xếp sau Toyota Vios mà thôi.

Không chỉ khác biệt với phần còn lại của ASEAN. Xu hướng tiêu dùng của khách mua ô tô Việt cũng đi ngược với thế giới. Bằng chứng là trong khi sedan hạng B đang là phân khúc ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam với mức tăng trưởng năm 2022 là 16%, thì thị phần của dòng xe sedan nói chung đang sụt giảm trên phạm vi toàn cầu. Không chỉ có vậy, dòng xe sedan hạng B còn có 3 đại diện, gồm Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City góp mặt trong TOP 10 ô tô bán chạy tại Việt Nam năm 2022. Thậm chí, hai mẫu sedan hạng B là Toyota Vios và Hyundai Accent còn là sản phẩm được người Việt mua nhiều nhất trong năm 2022.

Thị phần dòng xe sedan đang sụt giảm trên phạm vi toàn cầu, thì sedan hạng B đang là phân khúc ăn khách nhất tại thị trường Việt Nam

Thiết kế nhỏ gọn, trang bị tính năng cơ bản, tiết kiệm nhiên liệu cùng giá bán dễ tiếp cận phần đông người dùng Việt được cho là lợi thế để xe sedan hạng B trở thành lựa chọn phù hợp của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi công nghệ ở các thành phố lớn tại Việt Nam. Phân khúc sedan hạng B được dự báo sẽ vẫn hút khách mua ô tô tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 khi mà các nhà sản xuất, đại lý đang liên tục triển khai nhiều sách ưu đãi để thu hút khách hàng sau Tết Quý Mão 2023.