Việt Nam ngược chiều xu hướng tăng trưởng của thị trường xe máy Đông Nam Á
Thị trường xe máy Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, bất chấp kinh tế toàn cầu vẫn trong giai đoạn khó khăn. Đáng tiếc là Việt Nam lại ngược chiều xu hướng này.
Theo dữ liệu của Motorcycles Data, trong 6 tháng đầu năm 2023, người dân ở các quốc gia Đông Nam Á mua khoảng 7,5 triệu xe máy các loại, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, thị trường xe máy Đông Nam Á vẫn giữ được đà tăng trưởng kể từ khi phục hồi từ nửa cuối năm 2021.
Với kết quả này, Đông Nam Á tiếp tục trở thành khu vực có tốc độ tăng trưởng xe máy cao nhất thế giới. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường xe máy thế giới đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, Đông Nam Á trở thành thị trường giàu tiềm năng với các nhà sản xuất - kinh doanh xe máy toàn cầu.
Lý giải cho tốc độ tăng trưởng ấn tượng này, các nhà phân tích đến từ Motorcycles Data cho rằng: Do phần lớn nền kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á đang trong giai đoạn phát triển, hạ tầng giao thông tại nhiều quốc gia còn hạn chế, nên xe máy trở thành phương tiện tiện lợi và phù hợp nhất. Do đó, nhiều người dân lựa chọn xe máy làm phương tiện cá nhân để di chuyển hàng ngày.
Indonesia là thị trường tiêu thụ nhiều xe máy nhất Đông Nam Á
Trong các quốc gia Đông Nam Á, Indonesia tiếp tục khẳng định vị thế của thị trường lớn nhất về tiêu thụ xe máy. Dù tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí vẫn diễn biến phức tạp khiến Chính phủ nước này phải áp dụng các biện pháp hạn chế, chuyển đổi, nhưng lượng xe máy tiêu thụ vẫn tăng 41,5% trong 6 tháng đầu năm 2023.
Có mức tăng trưởng cao thứ 2 trong khu vực là Campuchia. Thị trường xe máy của quốc gia này tăng 20,2% trong nửa đầu năm 2023. Thái Lan cũng ghi nhận mức tăng trưởng 10,2%. Lượng tiêu thụ xe máy ở Philippines tăng 3,5%. Myanmar tăng 5,5% và Singapore tăng 2,8%. Đáng tiếc là Việt Nam và Malaysia lại ngược chiều xu hướng tăng trưởng này. Trong đó, Malaysia giảm khoảng 5,9%. Tại Việt Nam, lượng xe máy mới tiêu thụ trong nửa đầu năm 2023 cũng liên tục giảm.
Honda chiếm lĩnh vực thị trường Việt Nam với trên 82% thị phần
Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý II/2023, 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra thị trường 588.926 xe máy các loại, giảm 7,2% so với quý liền trước và giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, doanh số bán xe máy của các thành viên VAMM đã có quý giảm thứ 2 liên tiếp trong năm 2023. Đây cũng là quý bán hàng có doanh số thấp nhất trong một năm trở lại đây. Trong đó, Honda vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam với hơn 82% thị phần.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, thị trường xe máy Việt Nam tiêu thụ 1,224 triệu chiếc, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Thống kê này chưa bao gồm lượng xe máy tiêu thụ của các đại lý không chính hãng và một số thương hiệu môtô như: Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… Tuy nhiên, các thành viên VAMM được cho là nắm giữ gần như toàn bộ thị phần xe máy Việt Nam. Dù vậy, Việt Nam vẫn được xem là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều xe máy nhất khu vực Đông Nam Á. Theo Motorcycles Data, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia về doanh số bán xe máy trong nửa đầu năm 2023.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Nghịch cảnh thị trường xe máy Việt Nam: cung tăng, thì cầu lại giảm
02/03/2023 | 12:19