Thị trường xe máy Việt Nam lao dốc, Honda, Yamaha bị ảnh hưởng

Lượng xe máy tiêu thụ trong quý I/2023 giảm gần 16% so với cùng kỳ năm 2022. Người dùng giảm mua sắm trước những khó khăn mà họ đang phải đối mặt khiến thị trường xe máy Việt Nam lao đao. Hai thương hiệu xe máy được ưa chuộng tại Việt Nam cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng.

Những tưởng sau năm 2022 khởi sắc với lượng xe máy tiêu thụ tăng khoảng 20% so với năm 2021, thị trường xe máy Việt sẽ tiếp đà đi lên trong năm 2023. Thế nhưng, nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, lạm phát có nguy cơ gia tăng khiến người Việt thắt chặt chi tiêu… đã phần nào kìm hãm đà tăng trưởng của thị trường xe máy Việt Nam khiến niềm vui của các doanh nghiệp kinh doanh xe máy tại Việt Nam "ngắn chẳng tày gang".

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong 3 tháng đầu năm 2023, 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra thị trường 634.688 xe máy các loại, ít hơn khoảng 200 nghìn xe so với quý IV/2022 và giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số bán hàng của Honda và Yamaha - hai hãng xe máy có thị phần lớn tại Việt Nam - lần lượt giảm 12,3% và 25,5% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, thị trường xe máy Việt đã đứt mạch tăng trưởng bắt đầu từ quý III/2022.

Lượng xe tiêu thụ của Honda giảm hơn 12% trong quý I/2023

Sức mua giảm mạnh khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ tăng cao trong những tháng tới. Bởi theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng quý 1/2023, sản lượng xe máy tại Việt Nam ước đạt 767.300 xe, cao hơn gần 21% so với lượng xe tiêu thụ khiến thị trưởng dư thừa khoảng 132 nghìn xe.

Dữ liệu từ Motorcycle Data cũng cho thấy thị trường xe máy Việt Nam quý I/2023 tiêu thụ 726.807 chiếc (bao gồm tất cả thương hiệu xe máy, kể cả xe điện), giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng tiêu thụ các dòng xe máy số, xe tay ga lần lượt giảm 18,4% và 5,9%.

Lượng xe máy bán ra thị trường quý I/2023 của Yamaha giảm gần 26%

Tuy các thống kê kể trên gây không ít thất vọng, nhưng lại không bất ngờ. Bởi tình hình kinh tế khó khăn ngay từ những tháng đầu năm 2023 đã tác động đến nhiều ngành sản xuất - kinh doanh. Ô tô, xe máy cũng không ngoại lệ. Việc người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… khiến lượng tiêu thụ xe máy mới sụt giảm cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Cùng với đó, không ít người dùng chuyển sang mua sắm xe máy điện cũng ảnh hưởng phần nào đến lượng tiêu thụ xe máy truyền thống trang bị động cơ xăng. Thêm nữa, không có nhiều dòng xe máy mới được các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường trong quý đầu năm 2023 mà hầu hết chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới, nên chưa tạo được động lực thay mới cho người dùng. Tất cả đã khiến thị trường xe máy Việt Nam trong quý I/2023 lao dốc.