Nghịch cảnh thị trường xe máy Việt Nam: cung tăng, thì cầu lại giảm

Sản lượng của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam đã tăng trở lại, nhưng sức mua đang có xu hướng giảm sút. Thực trạng này hoàn toàn trái ngược với những tháng đầu năm 2022.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 2/2023, lượng xe máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam ước đạt 252,4 nghìn chiếc, tăng 5,25% so với tháng đầu năm 2023 và tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này cho thấy sản lượng xe máy của Việt Nam dường như đã lấy lại đà tăng trưởng sau khi sụt giảm hơn 32% trong tháng 1/2023.

Có được kết quả này là nhờ hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp xe máy tại Việt Nam dần ổn định trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Dậu 2023. Cùng với đó, nỗ lực của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam cũng đã góp phần khắc phục tình trạng thiếu vật liệu, linh kiện đầu vào từng diễn ra trong nhiều tháng của năm 2022. Nhờ đó, nhiều mẫu xe máy, nhất là các dòng xe tay ga hút khách của Honda, Yamaha không bị rơi vào tình trạng khan hàng, đội giá khiến khách hàng phải chi ra số tiền cao hơn nhiều so với giá công bố từng diễn ra vào tháng 7/2022. Còn nhớ khi đó, người mua phải chấp nhận bỏ ra gần 60 triệu đồng mới có thể lăn bánh Honda Vision.

Tình trạng khan hàng, đội giá được cho là sẽ không tái diễn trong thời gian tới

Trong khi nguồn cung được cải thiện, thì sức mua trên thị trường xe máy Việt Nam lại từng bước chậm lại khiến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam chưa kịp mừng thì đã phải đối mặt với nỗi lo mới. Dù phải đến hết quý I/2023, VAMA mới công bố kết quả bán hàng của các thành viên. Nhưng thực trạng bán hàng tại nhiều đại lý trong thời gian qua dự báo nhu cầu mua xe máy mới có thể giảm khoảng 25-30% so với những tháng cuối năm 2022.

Ngay cả thương hiệu xe máy được ưa chuộng nhất, chiếm khoảng 80 thị phần tại Việt Nam là Honda cũng không tránh được kết quả kinh doanh ảm đạm. Hãng chỉ bán được gần 223 nghìn xe trong tháng đầu năm 2023, giảm 13,1% so với tháng 12/2022 và giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi trước đây, khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán luôn là thời điểm “đẩy hàng” của các hãng xe máy tại Việt Nam. Sức mua giảm sút khiến nhiều mẫu xe như Honda Vision, Honda Lead hay Air Blade 125 từng đội giá cả chục triệu đồng nay giá bán đã "hạ nhiệt". Vì thế, khách hàng mua các dòng xe tay ga này không phải chờ đợi quá lâu để có xe đi như giai đoạn giữa năm 2022.

Sức mua giảm sút khiến các nhà sản xuất xe máy không khỏi lo lắng

Trước tình cảnh ảm đảm của thị trường xe máy Việt Nam, nhiều hãng đang triển khai các chương trình ưu đãi, quà tặng để thu hút khách hàng, bên cạnh duy trì năng lực sản xuất nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định. Đồng thời, một số hãng xe thuộc VAMA còn tăng cường tìm kiếm thị trường xuất khẩu xe máy, cho dù số lượng cụ thể không công bố.