Thị trường xe máy Việt ảm đạm, Honda chiếm hơn 82% thị phần

Lượng xe máy tiêu thụ trên thị trường Việt Nam tiếp đà đi xuống. Ngoài nhu cầu mua xe máy của người Việt giảm, việc các nhà sản xuất, phân phối không ra mắt nhiều mẫu mã mới để kích cầu tiêu dùng khiến thị trường xe máy giảm quý thứ 2 liên tiếp.

Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý II/2023, 5 thành viên thuộc VAMM, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra thị trường 588.926 xe máy các loại, giảm 7,2% so với quý liền trước và giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, doanh số bán xe máy của các thành viên VAMM đã có quý giảm thứ 2 liên tiếp trong năm 2023. Đây cũng là quý bán hàng có doanh số thấp nhất trong một năm trở lại đây.

Trong các thương hiệu xe máy đang sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam, Honda tiếp tục dẫn đầu về lượng tiêu thụ. Cụ thể: Trong quý II/2023, Honda Việt Nam bán ra thị trường 484.473 chiếc xe máy trong quý II/2023, giảm không đáng kể (0,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Nhờ đó, thị phần của Honda đã gia tăng lên 82,2%.

Honda dẫn đầu về lượng tiêu thụ và chiếm hơn 82% thị phần xe máy Việt trong quý II/2023

Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, người Việt mua khoảng 1,224 triệu xe máy các loại, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2022. Thống kê này chưa bao gồm lượng xe máy tiêu thụ của các đại lý không chính hãng và một số thương hiệu mô tô như: Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… Tuy nhiên, các thành viên VAMM được cho là nắm giữ gần như toàn bộ thị phần xe máy Việt Nam.

Thực tế này cho thấy người Việt đang giảm mua xe máy. Đây là kết quả không quá bất ngờ vì dường như đã được dự báo từ trước. Bởi tình hình kinh tế khó khăn trong nửa đầu năm 2023 đã tác động đến nhiều ngành sản xuất - kinh doanh, trong đó có lĩnh vực sản xuất xe máy. Trong bối cảnh người dân thắt chặt chi tiêu, giá xăng dầu liên tục biến động… lượng xe máy tiêu thụ sụt giảm cũng hoàn toàn dễ hiệu. Tuy nhiên, người dùng có xu hướng ưu tiên chất lượng, sẵn sàng bỏ thêm tiền để chọn lựa các dòng xe điện hai bánh có tên tuổi, các dòng xe chính hãng… thay vì sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng được bán với giá rẻ.

Người Việt đang có xu hướng chuyển sang mua xe máy điện thay vì mua xe máy xăng

Cùng với đó, nhiều người dùng có xu hướng chuyển sang mua xe máy điện đã ảnh hưởng nhất định đến doanh số bán xe máy xăng. Thêm nữa, không có nhiều dòng xe máy mới được các nhà sản xuất, phân phối tung ra thị trường trong 6 tháng đầu năm 2023, hầu hết chỉ là các bản nâng cấp, cải tiến, cập nhật màu sắc mới. Việc không tạo được động lực thay mới nhằm kích cầu tiêu dùng đã làm giảm sự sôi động của thị trường xe máy Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.

Sức mua giảm khiến lượng xe máy tồn kho có nguy cơ gia tăng trong nửa đầu năm 2023. Trước sự ảm đảm của thị trường, các nhà sản - xuất kinh doanh xe máy đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Chỉ có điều, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện tại, lượng xe máy tiêu thụ trên toàn thị trường được nhận định khó có thể được cải thiện ngay trong quý III/2023.