Người Việt ưu tiên xe ngoại, ô tô nhập khẩu tăng cao kỷ lục

Nhu cầu sắm xe nhập ngoại tiếp tục tăng cao đã thúc đẩy các doanh nghiệp nhập khẩu đưa ô tô về Việt Nam. Vì thế, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7 cũng thiết lập dấu mốc mới kể từ đầu năm 2024.

Theo  Tổng cục Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 17.233 chiếc trong tháng 7/2024, tăng 8,5% so với tháng liền trước. Đây cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cao nhất kể từ đầu năm 2024. Giá trị kim ngạch đạt gần 344 triệu USD.

Thái Lan là thị trường cung cấp xe nhập ngoại nhiều nhất cho Việt Nam trong tháng 7/2024 với 8.981 chiếc đã được các doanh nghiệp nhập khẩu mang về nước. Indonesia xếp thứ 2 với 5.243 chiếc. Trung Quốc xếp thứ 3 với 2.524 chiếc. Số ô tô nhập khẩu từ ba thị trường này đạt 16.748 chiếc, chiếm 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7/2024.
 

Hai mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024 đều thuộc về xe nhập khẩu

Tuy nhiên, nếu cộng dồn từ đầu năm, thì Indonesia mới là thị trường cung cấp nhiều xe nhập ngoại nhất cho Việt Nam với 38.040 chiếc đã được đưa về nước để bán cho người dùng, giá trị kim ngạch hơn 557 triệu USD. Xếp ngay sau là Thái Lan với 32.717 xe, giá trị kim ngạch hơn 628 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ ba với 17.235 xe, kim ngạch đạt hơn 521 triệu USD.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, 91.637 ô tô nguyên chiếc các loại đã được nhập khẩu về Việt Nam, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị nhập khẩu trung bình của ô tô vào Việt Nam khoảng 20.647 USD/xe (khoảng 515 triệu đồng/xe).

Xe nhập khẩu thiết lập dấu mốc mới trong tháng 7 được nhận định là do nhu cầu mua sắm dòng xe này tại thị trường Việt Nam tiếp tục tăng. Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), đến đến hết tháng 7/2024, người dùng tại Việt Nam đã mua 15.132 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, trong khi xe lắp ráp trong nước mới bán được 13.788 chiếc. Hiện tượng người Việt ưu tiên sắm xe nhập khẩu thay vì ô tô lắp ráp trong nước xuất hiện từ tháng 4/2024 khi lượng ô tô nhập khẩu bán tay người dùng liên tục vượt doanh số bán xe lắp ráp trong nước.

Hệ quả là cán cân doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam tạm nghiêng về phía xe nhập khẩu sau 7 tháng đã qua. Cụ thể: Trong 7 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nhập khẩu tiêu thụ trên thị trường đạt 82.167 xe, trong khi xe lắp ráp trong nước là 81.637 xe.

Sedan hạng B là phân khúc hiếm hoi mà các mẫu ô tô bán chạy nhất thuộc về dòng xe lắp ráp trong nước

Dòng xe nhập khẩu lọt “tầm ngắm” của người Việt được cho là xuất phát từ yếu tố thị trường khi nhiều người có nhu cầu sắm ô tô kỳ vọng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được triển khai từ tháng 8/2024. Điều đó đã làm xuất hiện tâm lý chờ đợi trong không ít khách hàng tại Việt Nam. Hậu quả là sức tiêu thụ dòng xe này bị trùng xuống khiến lượng xe tồn kho tăng lên, buộc các hãng phải giảm sản lượng xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng liên tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi kích cầu để tranh thủ thời cơ đẩy doanh số lên cao và gia tăng thị phần tại thị trường ô tô Việt Nam.

Diễn biến này được thể hiện khá rõ nét qua kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của Toyota Việt Nam. Là hãng có sản lượng xe lắp ráp trong nước thuộc hàng đầu tại Việt Nam, nhưng trong thời gian qua, doanh số bán xe lắp ráp trong nước luôn thấp hơn ô tô nhập ngoại. Cụ thể: Trong tháng 7/2024, lượng xe lắp ra trong nước được Toyota Việt Nam bán đến tay người dùng chỉ đạt 2.970 chiếc, chiếm 45,8% tổng doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam, thấp hơn nhiều so với doanh số 3.509 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Kết quả là tỷ trọng đang nghiêng về xe nhập khẩu.

Xu hướng ưu tiên chọn xe ngoại cũng được thể hiện rõ nét qua TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024. Dù cùng có 5 mẫu xe lọt TOP 10, nhưng ô tô nhập khẩu độc chiếm hai vị trí đầu tiên, bỏ xa hai mẫu xe lắp ráp trong nước xếp ở hai vị trí kế tiếp. Lượng xe tiêu thụ của 5 mẫu ô tô nhập ngoại cũng cao hơn 27% so với 5 mẫu xe lắp ráp trong nước.

10 xe bán chạy nhất Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024

Đơn vị: xe

5 mẫu xe nhập khẩu

 

5 mẫu xe lắp ráp, sản xuất trong nước

 

Xếp

Hạng

Mẫu xe

Lượng

tiêu thụ

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng

tiêu thụ

1

Mitsubishi Xpander

9.267

3

Mazda CX-5

6.314

2

Ford Ranger

9.019

4

Hyundai Accent

5.973

6

Mitsubishi Xforce

5.638

5

Toyota Vios

5.960

7

Ford Everest

5.393

9

Honda City

4.060

8

Toyota Yaris Cross

4.992

10

KIA Sonet

3.913

Tổng

31.768

Tổng

26.220

 

Chưa hết, ngoại trừ dòng xe sedan hạng B, những mẫu xe dẫn đầu phân khúc đang nhận được sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam là SUV đô thị, MPV và bán tải đều thuộc về xe ngoại. Đó là Mitsubishi Xforce, Mitshubishi Xpander và Ford Ranger.

Thực tế này đang đặt các nhà sản xuất ô tô trong nước trước nhiều thách thức, nhất là trong bối cảnh sức mua chưa phục hồi như kỳ vọng và khó khăn vẫn đang bủa vây thị trường ô tô Việt Nam.