Người Việt thích xe Thái, ô tô Trung Quốc vẫn ồ ạt về Việt Nam

Dù gặp không ít bất lợi sau khi ô tô lắp ráp, sản xuất được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, song ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tràn về Việt Nam. Trong đó, ô tô có xuất xứ Thái Lan được người dùng tại Việt Nam chọn mua nhiều nhất. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc cùng ngày càng gia tăng cả về lượng lẫn giá trị.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 18.405 ô tô các loại đã được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2024, tăng hơn 22% so với tháng liền trước. Kim ngạch nhập khẩu cũng đạt gần 378 triệu USD, tăng 26,4%. Như vậy, sau khi bất ngờ giảm mạnh trong tháng 8/2024, lượng xe nhập khẩu đã nhanh chóng phục hồi, cho dù phải chịu sức ép cạnh tranh gia tăng từ dòng xe sản xuất, lắp trong nước đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ.

Việc ô tô ngoại vẫn ồ ạt tràn về Việt Nam trong tháng cuối cùng của quý III/2024 được cho là do nhu cầu của người dùng tại Việt Nam với dòng xe này vẫn cao, tạo động lực để các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối ô tô tiếp tục nhập xe về Việt Nam. Vì thế, dù cán cân trên thị trường ô tô Việt Nam đã thay đổi, nghiêng về xe lắp ráp trong nước, nhưng mức chênh lệch không quá lớn. Theo số liệu mới được VAMA công bố, trong tháng 9/2024, lượng ô tô lắp ráp trong nước tiêu thụ được 19.500 xe, trong khi doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng đạt 17.085 xe.

Tuy lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trong tháng 9/2024, nhưng cơ cấu nhập khẩu vẫn không thay đổi nhiều khi ô tô có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm 97,3% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Trong đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đang được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Bằng chứng là trong tháng 9/2024, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 8.479 xe từ Thái Lan, tăng 32,8% so với tháng liền trước. Giá trị nhập khẩu cũng tăng gần 30%, đạt hơn 166 triệu USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Thái Lan chủ yếu là các dòng xe bán tải, xe SUV 7 chỗ và và một số dòng Crossover 5 chỗ... chiếm tỷ trọng 46%.

Indonesia xếp thứ 2 với 7.080 xe được nhập khẩu về Việt Nam, tăng 22,7% so với tháng 8/2024. Kim ngạch nhập khẩu đạt hơn 103 triệu USD, tăng 21,2%. Xe nhập khẩu từ Indonesia chiếm 38,5% tổng số ô tô nhập ngoại.

Ô tô xuất xứ Trung Quốc tiếp tục tràn về Việt Nam với 2.348 xe được nhập khẩu vào tháng 9/2024. Trong đó, ô tô du lịch và xe thương mại chiếm đa số. Kể từ đầu năm 2024, gần 10 thương hiệu ô tô Trung Quốc đã trình làng, phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Thêm nữa, không chỉ có các dòng xe trang bị động cơ đốt mà ngày càng có nhiều mẫu ô tô sử dụng năng lượng mới như: xe hybrid, plug-in hybrid hay ô tô thuần điện… đang được xem là thế mạnh của các hãng xe Trung Quốc cũng ngày càng gia tăng sự hiện diện trên thị trường ô tô Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu tính chung 9 tháng đầu năm 2024, Indonesia mới là thị trường cung cấp nhiều xe nhập ngoại nhất cho Việt Nam với 50.890 xe, trị giá hơn 745 triệu USD, chiếm 40,7% về lượng và 29% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam. Tiếp đến là Thái Lan với 47.580 xe cùng giá trị kim ngạch khoảng 923 triệu USD, chiếm 38,1% tổng lượng xe nhập khẩu và chiếm 35,9% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam. Trung Quốc xếp thứ ba với 21.948, gấp 2,9 lần cùng kỳ năm 2023. Xe nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 17,6% tổng lượng ô tô nhập ngoại.

Lũy kế 9 tháng đầu năm năm 2024, Việt Nam đã nhập về 124.983 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng giá trị hơn 2,57 tỉ USD, tăng 32,7% về lượng và tăng 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc chiếm 96,3% tổng lượng xe nhập ngoại. Giá trị nhập khẩu trung bình của ô tô vào Việt Nam hơn 20.560 USD/xe (khoảng 518 triệu đồng/xe).