Thị trường ô tô Việt Nam thay đổi cán cân, bất ngờ tăng tốc

Ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp và các chương trình khuyến mại được nhiều hãng triển khai rầm rộ đã góp phần kích cầu, thúc đẩy thị trường ô tô Việt Nam bật tăng trong tháng 9/2024. Cùng với đó, cán cân cũng đảo chiều khi bất ngờ nghiêng về xe lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu như nhiều tháng qua.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Huyndai Thành Công, người dùng tại thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 43.103 xe trong tháng 9/2024, tăng 44,3% so với tháng liền trước. Đây là tháng có lượng xe bán ra cao nhất trên thị trường Việt Nam kể từ đầu năm 2024. Cụ thể: Các thành viên VAMA bán được 36.585 xe, tăng 45,2%. Trong đó, 28.973 xe du lịch đã được giao đến tay người dùng, tăng 51,5%. Xe chuyên dụng tiêu thụ được 245 chiếc, tăng 47,6%. Trong khi đó, doanh số bán xe thương mại cũng tăng 24,8%, đạt 7.367 chiếc. Lượng tiêu thụ xe Hyundai trong tháng 9/2024 do Hyundai Thành Công thông báo đạt 6.518 xe, tăng 39,3%.

Không chỉ tăng về lượng, cán cân trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 9/2024 cũng đã đổi chiều sau thời gian dài nghiêng về xe nhập khẩu. Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ được 19.500 xe trong tháng 9/2024, tăng 48,5% so với tháng liền trước. Trong khi đó, do doanh số chỉ tăng 30%, nên lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 17.085 xe.

Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ tăng tốc trong cuối cùng của quý III/2024 được VAMA lý giải là do được trợ lực của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Đây được xem là tác nhân quan trọng tạo bước ngoặt cho thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả việc làm thay đổi cán cân giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Bên cạnh đó, những chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn đã được các hãng và đại lý triển khai cũng đã góp phần kích cầu mua sắm ô tô. Cùng với đó là tâm lý chờ đợi hưởng ưu đãi lệ phí của người dùng bị kìm nén bấy lâu đã được giải tỏa.

Nhu cầu mua sắm ô tô tăng trở lại đã thúc đẩy doanh số cho nhiều hãng và mẫu xe. Điều đó được thể hiện rõ nét qua TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2024 khi có 9 mẫu xe ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong đó, doanh số bán xe Mitsubishi Xpander và Honda City tăng mạnh nhất. Nhờ đó, mẫu MPV bình dân nhà Mitsubishi đã lấy lại vị trí dẫn đầu sau hai tháng để mất vào tay các đối thủ. Trong khi đó, Honda City không chỉ trở lại TOP 10 mà còn vượt qua nhiều mẫu xe đắt khách khác để xếp ở vị trí thứ 5.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2024

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng xe

tiêu thụ

Tăng/giảm so với tháng 8/2024

Lũy kế

9 tháng

1

Mitsubishi Xpander

2.688

+1.685

12.956

2

Mazda CX-5

1.856

+786

9.240

3

Toyota Vios

1.842

832

8.812

4

Mitsubishi Xforce

1.821

-683

9.963

5

Honda City

1.590

+1.169

6.071

6

Ford Ranger

1.473

+199

11.766

7

Hyundai Accent

1.290

+353

8.200

8

Toyota Veloz Cross

1.147

+609

5.218

9

Hyundai Creta

1.068

+445

5.181

10

KIA Carnival

1.023

+743

4.276

 

Cán cân cũng bất ngờ đảo chiều, nghiêng về xe sản xuất, lắp ráp trong nước khi có 7 mẫu xe lọt TOP 10, bao gồm Mazda CX-5, Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Toyota Veloz Cross, Hyundai Creta và KIA Carnival. Trong khi đó, xe nhập khẩu chỉ còn ba đại diện là Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Xforce và Ford Ranger. Không chỉ có vậy, xe nhập khẩu Mitsubishi Xforce cũng là mẫu ô tô duy nhất trong TOP 10 bị suy giảm doanh số trong tháng 9/2024.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường tiêu thụ 266.490 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thống kê trên chưa bao gồm kết quả kinh doanh của VinFast cũng như các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo... do các thương hiệu này không công bố số liệu chính thức. Trong đó, doanh số bán xe của các thành viên VAMA tăng 7,5% đạt  225.583 xe và Hyundai Thành Công đạt 40.907 xe, giảm 0,6%.

Thị trường ô tô Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục sôi động trong những tháng tiếp theo khi nhiều mẫu xe mới tiếp tục được tung ra thị trường, nhất là tại Triển lãm VMS 2024. Đồng thời, ưu đãi giảm lệ phí trước bạ vẫn còn hiệu lực cùng các chương trình khuyến mãi được nhiều hãng xe tiếp tục triển khai là những động lực quan trọng thúc đẩy doanh số, duy trì đà tăng cho thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng cuối năm 2024.