Mitsubishi Xpander hụt hơi, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tiếp đà giảm

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tiếp tục giảm mạnh do cầu yếu khi thị trường bước vào tháng Ngâu. Lượng tiêu thụ của hầu hết mẫu xe đều giảm mạnh, kể cả những mẫu xe chủ lực như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Toyota Innova Cross khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm sâu trong tháng 8/2025.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, trong tháng 8/2025, phân khúc xe đình cỡ nhỏ tiếp đà giảm khi chỉ tiêu thụ được 3.272 xe, giảm 26,2% so với tháng liền trước. Đây là tháng giảm như hai liên tiếp của phân khúc này. Đáng buồn hơn nữa là doanh số của tất cả mẫu xe đều dưới 1.000 chiếc, kể cả đó là những mẫu xe đắt khách nhất phân khúc hiện nay như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Toyota Innova Cross.

Doanh số bán xe KIA Carens giảm gần 38% trong tháng 8/2025

Misubishi Xpander tiếp tục gây thất vọng khi vẫn là mẫu xe có lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh nhất. Trong tháng 8/2025, hãng xe Nhật Bản này chỉ giao được 906 chiếc Mitsubishi Xpander, giảm 41,2% so với tháng liền trước, cho dù mẫu xe này vẫn được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tùy phiên bản. Tuy doanh số bán xe giảm mạnh, nhưng Mitsubishi Xpander vẫn dẫn đầu phân khúc do lượng xe tiêu thụ của hai đối thủ bám đuổi cũng bị giảm sâu. Trong đó, doanh số bán xe Toyota Veloz Cross 20,6%, xuống còn 639 chiếc. Còn Toyota Innova/Innova Cross chỉ bán được 605 xe, giảm gần 20% so với tháng 7/2025.

Chưa dừng lại ở đó, lượng tiêu thụ của 4 mẫu xe KIA Carens, Honda BR-V, Toyota Avanza Premio và Hyundai Stargazer cũng giảm mạnh, càng khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm mạnh.

Suzuki XL7là mẫu xe duy nhất trong tăng trưởng doanh số trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 8/2025

Trong bối cảnh ảm đạm đó, Suzuki XL7 trở thành điểm sáng hiếm hoi khi là mẫu xe duy nhất trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng doanh số. Cụ thể: Trong tháng 8/2025, hãng Suzuki đã bán được 219 xe XL7, tăng 19% so với tháng liền trước. Đáng chú ý là Suzuki chỉ phân phối duy nhất phiên bản XL7 Hybrid tại thị trường Việt Nam.

Dù cả ba mẫu bị suy giảm doanh số, nhưng do các đối thủ cũng rơi vào tình cảnh tương tự, nên Toyota vẫn dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Với 1.234 được bán đến tay người dùng, Toyota nắm giữ 40,5% thị phần. Xpander hụt hơi khiến thị phần của Misubishi tiếp tục bị thu hẹp còn 27,7% thay vì mức hơn 35% của tháng 7/2025. Vị trí thứ ba thuộc về Hyundai với 10,6% thị phần. Honda vẫn giậm chân ở vị trí thứ 4 với 7,5% thị phần. KIA tụt xuống thứ 5 khi chỉ có hơn 7% thị phần. Suzuki tiếp tục xếp cuối với 6,7% thị phần.

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 8/2025

So với

tháng 7/2025

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

906

-647

10.646

2

Toyota Veloz Cross

639

-166

4.593

3

Toyota Innova/Innova Cross

605

-150

4.999

4

Honda BR-V

245

-88

2.572

5

KIA Carens

232

-142

2.400

6

Hyundai Stargazer

228

-30

2.168

7

Suzuki XL7

219

+35

1.596

8

Hyundai Custin

118

0

961

9

Toyota Avanza Premio

80

-31

759

10

VinFast Limo Green

 

Không công bố

11

GAC M6 Pro

12

MG 50

Nguồn: VAMA, TC Group

 

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, các hãng xe và nhà phân phối tiêu thụ được 30.714 xe gia đình cỡ nhỏ, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Misubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Toyota Innova/Innova Cross tiếp tục là mẫu 3 xe bán chạy nhất phân khúc. Song, lợi thế đang nghiêng về Misubishi Xpander trong cuộc đua giành danh hiệu xe bán chạy nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2025 với doanh số bán xe hơn gấp đôi hai đối thủ bám đuổi.