Cuộc đua doanh số xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024 chưa như mong đợi
Dù là một trong hai phân khúc bán chạy nhất thị trường, thu hút sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam, nhưng cuộc đua doanh số trên dòng xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam không thật sự hấp dẫn. Hai mẫu xe dẫn đầu phân khúc, nhất là Mitsubishi Xpander chưa có đối thủ xứng tầm.
Xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao, đa dụng ngày càng rõ nét đã thúc đẩy phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng trong năm 2024. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tiêu thụ 56.527 chiếc, tăng 10,3% so với năm 2023. Doanh số của 7/10 xe được cải thiện đã góp phần thúc đẩy dòng xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng để trở thành phân khúc bán chạy thứ hai tại Việt Nam.
Doanh số bán xe Toyota Innova Cross tăng nhanh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024
Theo đó, Toyota Innova Cross có lượng xe tiêu thụ tăng mạnh nhất phân khúc với 6.759 chiếc, gấp gần 2,8 lần năm 2023. Nhờ đó, mẫu MPV nhà Toyota đã vươn lên vị trí thứ 3, dù chưa thể cạnh tranh với hai mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Hyundai Custin cũng góp phần không nhỏ thúc đẩy phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024 tăng trưởng khi lượng xe tiêu thụ tăng gần 87%, đạt 3.101 chiếc. Đây cũng là hai mẫu xe giữ vai trò động lực tăng trưởng cho phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024.
Trong khi hầu hết mẫu xe tăng trưởng dương, thì Toyota Avanza Premio, Toyota Veloz Cross và Misubishi Xpander lại đi ngược xu thế này. Trong đó, gây thất vọng nhất là Toyota Avanza Premio khi lượng xe tiêu thụ giảm hơn 43%, xuống còn 2.142 chiếc. Hậu quả là mẫu MPV phổ thông nhà Toyota rớt 5 bậc, xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng. Đà tăng của dòng xe gia đình cỡ nhỏ cũng bị hãm lại bởi chính hai mẫu xe bán nhiều nhất phân khúc là Toyota Veloz Cross và Misubishi Xpander.
Toyota Avanza Premio có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2024
Tuy vậy, do lượng xe tiêu thụ giảm không đáng kể, chỉ 242 chiếc, nên Misubishi vẫn dẫn đầu với 34,5% thị phần, giảm 4% điểm thị phần so với năm 2023, dù chỉ tham gia phân khúc với một mẫu xe duy nhất. Trong khi đó, Toyota lại gây thất vọng khi chỉ xếp thứ hai, cho dù có 3 mẫu xe góp mặt. Trong năm 2024, Toyota bán được 17.242 xe gia đình cỡ nhỏ, tăng 1.703 chiếc so với năm 2023. Nhưng như vậy là chưa đủ để Toyota vượt qua Mitsubishi khi chiếm 30,5% thị phần, tăng nhẹ 0,2% điểm thị phần so với năm trước. Xếp thứ 3 là Hyundai với 12,8% thị phần. KIA, Suzuki và Honda lần lượt xếp ở các vị trí kế tiếp với 7,9%, 7,7% và 6,4% thị phần.
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 12/2024 |
Năm 2024 |
So với năm 2023 |
1 |
Misubishi Xpander |
1.989 |
19.498 |
-242 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
619 |
8.341 |
-977 |
3 |
Toyota Innova Cross |
1.228 |
6.759 |
+4.321 |
4 |
KIA Carens |
264 |
4.555 |
+789 |
5 |
Hyundai Stargazer |
704 |
4.159 |
+302 |
6 |
Honda BR-V |
402 |
3.618 |
+571 |
7 |
Suzuki XL7 |
333 |
3.154 |
+628 |
8 |
Hyundai Custin |
444 |
3.101 |
+1.439 |
9 |
Toyota Avanza Premio |
226 |
2.142 |
-1.641 |
10 |
Suzuki Ertiga |
0 |
1.200 |
+96 |
Nguồn: VAMA, TC Motors |
Với 10 mẫu xe, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là một trong những phân khúc xe sôi động nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2024, Đây cũng là phân khúc thu hút sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam do sở hữu cùng lúc nhiều lợi thế, từ giá bán hợp lý đến khả năng tối ưu công năng sử dụng. Chỉ tiếc là những mẫu mã mới chưa đủ sức cạnh tranh khiến cuộc đua doanh số ở phân khúc này thật sự hấp dẫn khi Mitsubishi Xpander vẫn thể hiện ưu thế vượt trội so với các đổi thủ.
Nhận định về dòng xe gia đình cỡ nhỏ, giới phân tích cho rằng: Đây vẫn là phân khúc được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Dù Mitsubishi Xpander có ưu thế hơn, nhưng sự xuất hiện của các mẫu xe đến từ Trung Quốc như GAC M9 Pro hay MG G50 có thể gây xáo trộn cho dòng xe này trong năm 2025.