TOP 10 ô tô bán chạy nhất từng phân khúc năm 2024: Xe Hàn thất thế tại Việt Nam
Xe Hàn Quốc chỉ có một đại diện duy nhất góp mặt trong TOP 10 ô tô bán chạy nhất từng phân khúc tại Việt Nam năm 2024, thay vì ba đại diện của năm 2023. Trong khi đó, xe Nhật có 6 mẫu xe, tăng hai đại diện. VinFast lần đầu có một mẫu xe góp mặt. Còn Ford vẫn duy trì hai đại diện trong TOP 10.
Thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng, cho dù phải đối mặt nhiều khó khăn bủa vây cũng như những thay đổi, biến động khôn lường trong năm 2024. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, hơn 494 nghìn ô tô các loại đã được bán đến tay người dùng trong năm 2024, tăng 23% so với năm trước. Đó là chưa kể đến lượng xe tiêu thụ của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG... và gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam do các hãng này không công bố doanh số cụ thể.
Kết quả này một phần đến từ ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp sản xuất trong nước. Trong khi đó, ô tô thuần điện cũng được áp dụng mức lệ phí trước bạ 0%. Cùng với đó là nỗ lực của các nhà sản xuất, phân phối khi liên tục đưa ra thị trường mẫu mã mới cũng như triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá xe để thu hút người dùng.
Dù sức mua phục hồi, song những thay đổi ngày càng rõ nét về thị hiếu cũng như xu hướng chọn mua ô tô của người Việt đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của nhiều mẫu xe. Hệ quả là danh sách 10 ô tô bán chạy nhất từng phân khúc tại Việt Nam năm 2024 có một số thay đổi. Trong đó, phân khúc sedan hạng B, SUV đô thị chứng kiến sự đổi ngôi. Đồng thời, thị trường cũng chào đón thêm “ông vua” phân khúc mới.
Hyundai Accent bị Toyota Vios lấy mất ngôi đầu trên phân khúc sedan hạng B
Cụ thể: Toyota Vios vượt qua kình địch Hyundai Accent để trở lại vị thế dẫn đầu phân khúc sedan hạng B trong năm 2024 sau khi lấy lại đà tăng trưởng trong nửa cuối năm. Kết thúc năm 2024, Toyota Vios tiêu thụ được 14.210 xe, tăng 5,1% xe so với năm 2023 nhờ các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn được Toyota Việt Nam triển khai. Song, cũng không thể phủ nhận sự trở lại ngôi đầu của Toyota Vios có sự “góp sức” của đối thủ. Doanh số giảm sâu, lên đến 22,5% khiến Hyundai Accent tự đánh mất vị thế của chính mình.
KIA Sonet bị tân binh Mitsubishi Xforce soán ngôi trên phân khúc SUV đô thị
Cũng ở vào tình cảnh tương tự là KIA Sonet khi lượng xe tiêu thụ giảm 36%, xuống còn 7.313 chiếc. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, phân khúc đôi động nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 chứng kiến sự đổi ngôi cũng là điều dễ hiểu. Nhất là khi ngôi đầu phân khúc lại thuộc về tân binh Mitsubishi Xforce. Sở hữu kiểu dáng hiện đại cùng nhiều công nghệ tính năng hiện đại, lại được giá bán với giá khá cạnh tranh, SUV đô thị nhà Mitsubishi đã nhanh chóng thu hút khách hàng Việt Nam để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc năm 2024 với 14.407 xe đã được tiêu thụ.
Cùng với đó, thị trường ô tô Việt Nam cũng chào đón tân vương trên phân khúc ô tô điện, đó là VinFast VF 5. Theo báo cáo kinh doanh được VinFast công bố, 32.000 xe điện VF 5 đã được VinFast giao đến khách hàng trong năm 2024. Kết quả này không chỉ giúp VinFast VF 5 trở thành mẫu ô tô điện bán chạy nhất Việt Nam mà còn vượt qua Mitsubishi Xpander để trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.
VinFast VF 5 trở thành mẫu ô tô điện bán chạy nhất Việt Nam năm 2024
Ngoài sự thay đổi trên, các phân khúc cỡ nhỏ hạng A, xe bán tải, SUV 7 chỗ, Crossover cỡ trung, sedan hạng C, hạng D và MPV không thay đổi, cho dù không ít mẫu xe bị suy giảm doanh số.
Trong đó, Hyundai Grand i10 chỉ bán được 5.831 xe, giảm 27% so với năm 2023. Tuy nhiên, trong bối cảnh người dùng tại Việt Nam không còn mặn mà với dòng xe này, Hyundai Grand i10 vẫn giữ được vị thế dẫn đầu phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng. Mazda 3 không khá hơn khi doanh số bán xe giảm 26% so với năm 2023, xuống còn 4.958 chiếc, nhưng vẫn đủ để xếp đầu phân khúc sedan hạng C. Tương tự, Toyota Camry vẫn giữ được vị trí đầu tiên trên phân khúc sedan hạng D, bất chấp lượng xe tiêu thụ chỉ còn 1.333 xe, giảm gần 45% so với năm 2023. Mazda CX-5 và Mitsubishi Xpander mất lần lượt gần 12% và hơn 1% doanh số, song vẫn duy trì ngôi đầu phân khúc Crossover cỡ trung và MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi.
Khác với các mẫu xe trên, bộ đôi Ranger và Everest nhà Ford lại có năm 2024 thành công khi doanh số bán xe tăng mạnh để củng cố vững chắc vị trí số 1 trên phân khúc xe bán tải và SUV 7 chỗ. Cụ thể: Ford Ranger bán được 17.508 xe, tăng gần 9% so với năm 2023, chiếm 75% thị phần phân khúc xe bán tải tại Việt Nam năm 2024. Ford tiêu thụ được 10.841 xe Everest, tăng gần 9% so với năm 2023, gấp 3 lần đối thủ Toyota Fortuner.
10 ô tô bán chạy nhất từng phân khúc năm 2024 tại Việt Nam Đơn vị: Xe |
|||
Phân khúc |
Mẫu xe dẫn đầu |
Lượng tiêu thụ |
So với năm 2023 |
Ô tô cỡ nhỏ hạng A chạy động cơ xăng |
Hyundai Grand i10 |
5.831 |
-2.113 |
Sedan hạng B dưới 600 triệu đồng |
Toytota Vios |
14.210 |
+689 |
Sedan hạng C dưới 900 triệu đồng |
Mazda3 |
4.958 |
-1.760 |
Sedan hạng D |
Toyota Camry |
1.333 |
-1.096 |
Xe bán tải |
Ford Ranger |
17.508 |
+1.423 |
SUV 7 chỗ |
Ford Everest |
10.841 |
+881 |
MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi |
Mitsubishi Xpander |
19.498 |
-242 |
Crossover cỡ trung |
Mazda CX-5 |
14.781 |
-2.027 |
SUV đô thị |
Mitsubishi Xforce |
14.407 |
Chưa phân phối |
Ô tô điện |
VinFast VF 5 |
32.000 |
Không công bố |
Nguồn: VAMA, VinFast, TC Motor |
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Mitsubishi Xpander mất danh hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024
14/01/2025 | 15:45