Phân khúc Sedan hạng B năm 2024 giảm sâu, Toyota Vios trở lại ngôi đầu
Phân khúc sedan hạng B ngược dòng xu thế khi tiếp đà lao dốc trong năm 2024. Trong tình cảnh đó, doanh số bán xe tăng trở lại vào nửa cuối năm đã đưa Toyota Vios vượt qua kình địch Hyundai Accent vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B năm 2024.
Nỗ lực của các hãng xe và nhà phân phối đã không thể vực dậy phân khúc sedan hạng B trong bối cảnh áp lực cạnh tranh khiến dòng xe này dần "mất khách" vào những dòng xe gầm cao, đa dụng đang nở rộ tại Việt Nam. Nhất là khi ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ không còn. Hậu quả là doanh số bán xe sedan hạng B lại quay đầu giảm mạnh trong tháng cuối năm 2024.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, các nhà sản xuất và phân phối đã bán ra thị trường 4.550 xe sedan hạng B trong tháng 12/2024, giảm hơn 38% so với tháng liền trước. Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc phân khúc sedan hạng B đứt mạch tăng trưởng có được trong 3 tháng áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cú bứt tốc muộn màng trong tháng 12 không thể giúp Hyundai Accent giữ được vị trí dẫn đầu trên phân khúc sedan hạng B năm 2024
Doanh số bán xe giảm sâu trong tháng cuối năm khiến phân khúc sedan hạng B tiếp tục đi xuống. Cụ thể: Trong năm 2024, lượng xe sedan hạng B bán đến tay người dùng chỉ đạt 46.366 xe, giảm 9,1% so với năm 2023. Phân khúc sedan hạng B trải qua năm thứ 2 suy giảm liên tiếp tại thị trường Việt Nam là do lượng tiêu thụ của 4 mẫu xe, gồm Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, KIA Soluto và Suzuki Ciaz giảm mạnh trong năm 2024.
Trong đó, gây thất vọng nhất chính là Hyundai Accent. Mẫu sedan hạng B này chỉ bán được 13.538 xe, giảm 3.914 xe, (tương đương mức giảm 22,5%) so với năm 2023. Hậu quả là Hyundai Accent đã để mất vị thế dẫn đầu vào tay kình địch Toyota Vios. Tuy nhiên, nếu xét tỷ lệ, thì Mitsubishi Attrage và KIA Soluto mới là hai mẫu xe giảm mạnh nhất. Trong đó, doanh số bán xe sedan hạng B nhà Mitsubishi giảm gần 51% so với năm 2023, xuống còn 2.499 chiếc. Tương tự, doanh số bán xe KIA Soluto cũng giảm gần 51%, xuống còn 519 chiếc. Riêng Suzuki Ciaz, mẫu sedan hạng B này đã bị dừng bán sau khi doanh số bán xe không được cải thiện trong 5 tháng đầu năm 2024.
Doanh số bán xe Mazda 2 tăng mạnh nhất phân khúc sedang hạng B trong năm 2024
Đà giảm của phân khúc sedan hạng B đã được hãm lại nhờ sự tăng trưởng doanh số của Toyota Vios, Honda City và Mazda 2. Theo đó, doanh số bán xe Mazda 2 tăng mạnh nhất với gần 27%, đạt 5.092 chiếc trong năm 2024. Kết quả này đã giúp Mazda 2 vượt qua Mitsubishi Attrage, vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Với Toyota Vios, sau bước chạy đà không mấy khả quan, mẫu sedan hạng B này đã dần tìm lại đà tăng trưởng từ nửa cuối năm 2024 nhờ các chương trình ưu đãi mà hãng xe Nhật Bản triển khai. Qua đó, Toyota Vios đã vượt qua Hyundai Acent vươn lên vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng B khi tiêu thụ được 14.210 xe trong năm 2024, tăng 5,1% so với năm 2023. Trong khi đó, Honda tiếp tục củng cố vị trí thứ ba khi bán được 10.500 xe City, tăng 6,1% so với năm 2024.
Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam Đơn vị: Xe |
||||
STT |
Hãng xe |
Tháng 12/2024 |
Năm 2024 |
Tăng giảm so với năm 2023 |
1 |
Toyota Vios |
1.504 |
14.210 |
+689 |
2 |
Hyundai Accent |
1.861 |
13.538 |
-3.914 |
3 |
Honda City |
432 |
10.500 |
+606 |
4 |
Mazda 2 |
542 |
5.092 |
+1.073 |
5 |
Mitsubishi Attrage |
172 |
2.499 |
-2.551 |
6 |
KIA Soluto |
39 |
519 |
-536 |
7 |
Suzuki Ciaz |
0 |
8 |
-29 |
8 |
Nissan Almera |
Không công bố số liệu |
||
Nguồn: VAMA, TC Motor |
Như vậy, sau khi đánh mất vị thế của một phân khúc ô tô hút khách nhất thị trường Việt Nam, dòng sedan hạng B với các mẫu ô tô có tầm giá 380 - 600 triệu đồng tiếp tục lao dốc trong năm 2024. Doanh số bán xe sedan hạng B sụt giảm trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tìm lại nhịp tăng trưởng cũng như nhiều mẫu xe liên tiếp được các nhà sản xuất, phân phối triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá bán, thậm chí còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Điều đó cho thấy dòng xe này không thể xoay chuyển tình thế khi mà thị hiếu và xu hướng sắm ô tô của người dùng đã thay đổi, chuyển sang dòng xe gầm cao, đa dụng và thân thiện môi trường. Trong tình cảnh này, doanh số bán xe sedan hạng B dưới 600 triệu đồng khó có thể tăng trưởng trong năm 2025.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Mitsubishi Xpander mất danh hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024
14/01/2025 | 15:45