Thị trường ô tô Việt Nam hình thành trật tự mới

Thị trường ô tô Việt Nam không chỉ lấy lại đà tăng trưởng mà còn xác lập xu thế mới trong năm 2024. Sự lên ngôi của thương hiệu nội địa VinFast cũng như thế độc quyền của ô tô chạy xăng đầu bị phá vỡ cùng những thay đổi trong thị hiếu và xu hướng sắm xe của người Việt báo hiệu sự hình thành của trật tự mới trên thị trường ô tô Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 trải qua nhiều biến động khôn lường. Tuy nhiên, bằng nỗ lực triển khai các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn của các nhà sản xuất và phân phối cùng sự hỗ trợ về chính sách từ Chính phủ, sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam dần phục hồi, nhất là trong nửa cuối năm 2024.

Cụ thể: Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Group - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ hơn 494 nghìn ô tô các loại, tăng 23% so với năm trước.  Trong đó, các thành viên của VAMA bán ra thị trường hơn 340 nghìn xe, tăng 16,6%. VinFast bán hơn 87 nghìn xe, tăng 346% so với năm 2023. Riêng Hyundai giảm nhẹ so với năm trước. Doanh số bán ô tô thực tế có thể còn cao hơn khi lượng xe tiêu thụ của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG... và gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam được các hãng, đại lý thống kê chi tiết.

Bộ đôi xe điện VF 5 và VF 3 của VinFast đã phá vỡ thế độc quyền của ô tô chạy xăng dầu tại thị trường Việt Nam

Cùng với đà phục hồi của sức mua, nhiều xu thế mới dần hình thành hoặc được khẳng định rõ nét trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2024.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của thị trường ôtô Việt Nam năm 2024 là sự thay đổi về vị thế khi thị phần của nhiều hãng xe biến động mạnh. Đặc biệt, năm 2024 chứng kiến lần đầu tiên một hãng xe nội vượt qua nhiều thương hiệu ngoại danh tiếng để vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể: Trong năm 2024, VinFast đã bàn giao đến tay người dùng hơn 87 nghìn xe điện các loại, cao hơn nhiều so với hai đối thủ bám đuổi là Toyota Việt Nam (68.128 xe, bao gồm cả doanh số bán xe Lexus) và Hyundai với 67.168 xe.

Thậm chí, VinFast được cho là đang góp phần hình thành trật tự mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Bởi trước đây, cuộc đua cho vị trí dẫn đầu dường như chỉ dành cho Hyundai và Toyota. Sở hữu dải sản phẩm đa dạng cùng uy tín thương hiệu đã được khẳng định tại Việt Nam, hai thương hiệu Nhật - Hàn này thường tạo thế song mã trong cuộc đua giành danh hiệu bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trật tự này đã thay đổi trong năm 2024 với sự xuất hiện của hãng xe điện VinFast.

10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2024

Hạng

Hãng xe

Lượng xe

tiêu thụ (xe)

Tăng/giảm

so với năm 2023

1

VinFast

87.000

+52.145

2

Hyundai

67.168

-282

3

Toyota

66.576

+9.162

4

Ford

42.175

+3.852

5

Mitsubishi

41.198

+10.304

6

KIA

34.570

-6.203

7

Mazda

32.601

-3.031

8

Honda

28.267

+4.465

9

Thaco Truck

15.996

+1.461

10

Isuzu

10.522

+1.851

* Danh sách được tổng hợp dựa trên thống kê của VAMA, TC Motor và VinFast.

 

Không chỉ xếp đầu TOP 10 thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam năm 2024, VinFast còn góp phần phá thế độc quyền của các dòng xe trang bị động cơ đốt trong trên thị trường ô tô Việt Nam. Với lượng xe tiêu thụ lần lượt đạt 32 nghìn chiếc và 25 nghìn trước, bộ đôi xe điện VF 5 và VF 3 của VinFast vượt qua nhiều mẫu xe trang bị động cơ đốt trong đắt khách của các thương hiệu danh tiếng thế giới để chiếm hai vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024.

10 mẫu xe có lượng tiêu thụ cao nhất Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 12/2024

Năm 2024

Tăng/giảm so với năm 2023

1

VinFast VF5

4.900

32.000

Không công bố

2

VinFast VF3

8.800

25.000

Chưa phân phối

3

Mitsubishi Xpander

1.989

19.498

-242

4

Ford Ranger

1.604

17.508

+1.423

5

Mazda CX-5

1.125

14.781

-2.027

6

Mitsubishi Xforce

1.140

14.407

Chưa phân phối

7

Toyota Vios

1.504

14.210

+689

8

Hyundai Accent

1.661

13.538

-3.914

9

Toyota Yaris Cross

1.748

11.174

+8.109

10

Ford Everest

949

10.841

+881

 

Trật tự trên thị trường ô tô Việt Nam xáo trộn mạnh trong năm 2024 được cho là xuất phát từ sự thay đổi ngày càng rõ nét hơn trong thị hiếu cũng như xu hướng chọn mua ô tô của người Việt. Bởi giờ đây, thay vì đổ tiền vào các mẫu ô tô hạng sang, người Việt đã chuyển sang sắm xe theo nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính cá nhân. Điều đó lý giải vì sao những mẫu ô tô tầm giá 400 - 800 triệu đồng được người dùng tại Việt Nam chọn mua nhiều nhất.

Những mẫu xe có giá bán 400 - 800 triệu đồng được người dùng tại Việt Nam chọn mua nhiều nhất năm 2024

Cùng với đó là sự áp đảo của các dòng ô tô gầm cao. Trong hơn 340 nghìn ô tô mới được các thành viên VAMA bán đến tay khách hàng có gần 188 nghìn ô tô gầm cao , bao gồm hơn 83 nghìn xe thuộc dòng SUV, gần 29 nghìn xe thuộc phân khúc Crosssover, Gần 53 nghìn xe MPV và hơn 23 nghìn xe bán tải... Trong khi đó, dòng sedan truyền thống chỉ tiêu thụ được 47.521 xe, giảm hơn 5.000 xe so với năm 2023. Xu hướng chuộng các mẫu xe gầm cao, đa dụng được thể hiện rõ nét qua danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2024 khi có 8 mẫu xe gầm cao lọt TOP 10.

Bên cạnh đó, người dùng tại Việt Nam cũng không còn e ngại các dòng xe sử dụng năng lượng mới như ô tô thuần điện, xe hybrid lai xăng - điện hay xe hybrid cắm sạc (Plug-in hybrid). Theo báo cáo của VAMA, gần 10.000 ô tô hybrid mới đã được bán ra thị trường năm 2024. Trong khi đó, doanh số bán xe thuần điện đạt gần 90 nghìn xe, chủ yếu là xe điện VinFast. Kết quả này cho thấy xu hướng chuyển đổi xanh trên thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng rõ nét. Ngoài giảm khí thải ra môi trường, những tiện ích mà dòng xe xanh mang lại đã tạo động lực để người Việt thay đổi thói quen mua sắm ô tô. Xu thế này được cho là sẽ ngày càng rõ nét hơn trong những năm tới khi hạ tầng dành cho dòng xe này được cải thiện rõ rệt.

Người Việt không còn e ngại các dòng xe thuần đi, xe hybrid

Những xu hướng định hình trên thị trường ô tô Việt Nam được cho là sẽ ngày càng rõ nét hơn trong năm 2025. Theo đó, xu hướng chuộng mua ô tô gầm cao, đa dụng sẽ tiếp diễn mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, doanh số bán dòng xe xanh, thân thiện môi trường, gồm cả ô tô thuần điện, xe hybrid lai xăng - điện hay xe hybrid cắm sạc (Plug-in hybrid) tiếp tục tăng trưởng với những con số ấn tượng hơn trong năm 2025.