Toyota hụt hơi trên phân khúc Xe gia đình cỡ nhỏ nửa đầu năm 2024

Dù là thương hiệu có nhiều mẫu xe nhất, nhưng Toyota lại không thể dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, chỉ với duy nhất một mẫu xe, Mitsubishi lại là thương hiệu bán được nhiều xe nhất.

Trong xu thế dịch chuyển sang dòng xe gầm cao, đa dụng của thị hiếu người dùng, xe gia đình cỡ nhỏ trở thành phân khúc phát triển hàng đầu tại thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2024. Điều đó phần nào được thể hiện về số lượng mẫu xe tham gia phân khúc tăng lên con số 10 thay vì 8 mẫu xe của cùng kỳ năm 2023. Thậm chí, một số thương hiệu còn có 2-3 mẫu xe nhằm gia tăng sức mạnh cạnh trên trên phân khúc này .

Thêm nữa, do đa phần mẫu xe gia đình cỡ nhỏ đang phân phối đến người dùng Việt được nhập khẩu từ nước ngoài, nên ít bị tác động từ tâm lý chờ hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, dòng xe này lại đang được hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá từ các chương trình khuyến mại do các hãng xe và nhà phân phối triển khai.

Nhờ đó, doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể: Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tiêu thụ được 22.600 xe, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2023. Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng mạnh nửa đầu năm 2024 là nhờ mức tăng trưởng dương của KIA Carens và Suzuki XL7, màn bứt tốc của Misubishi Xpander, Toyota Innova, Suzuki Ertiga cùng sự góp sức của hai tân binh Honda BR-V và Hyundai Custin.

Trong đó, Misubishi Xpander có doanh số bán xe tăng mạnh nhất phân khúc khi tiêu thụ được 7.773 chiếc, tăng 1.737 xe so với nửa đầu năm 2023. Nhờ đó, mẫu MPV bình dân nhà Mitsubishi không chỉ cũng cố vững chắc vị trí dẫn đầu mà còn bỏ xa đối thủ Toyota Veloz Cross. Trong khi đó, Toyota Innova được tiếp sức bởi phiên bản Cross cũng bán được 2.403 xe, tăng 1.448 xe để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ tăng trưởng, thì Suzuki Ertiga mới là mẫu xe đứng đầu. Doanh số bán xe Suzuki Ertiga nửa đầu năm 2024 tăng gấp 5,6 lần cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, Suzuki Ertiga có thể sẽ không còn tham gia cuộc đua khi hãng xe Nhật Bản ngừng nhập Ertiga đời 2024. Hiện tại, các đại lý chỉ bán nốt xe tồn từ năm 2023.

Đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ phần nào bị kìm hãm bởi sự suy giảm về doanh số bán xe của Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer và Toyota Avanza Premio. Trong đó, lượng xe tiêu thụ của Toyota Veloz Cross giảm mạnh nhất với 873 chiếc. Gây thất vọng không kém là Hyundai Stargazer khi chỉ bán được 1.116 chiếc, giảm 611 xe. Toyota Avanza Premio cũng bán được ít hơn 268 xe so với nửa đầu năm 2023.

Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Tháng 6/2024

Nửa đầu năm 2024

So với cùng kỳ năm 2023

1

Misubishi Xpander

1.236

7.773

+1.737

2

Toyota Veloz Cross

670

2.767

-873

3

Toyota Innova

598

2.403

+1.448

4

KIA Carens

368

1.847

+662

5

Suzuki XL7

28

1.780

+541

6

Honda BR-V

248

1.552

Chưa phân phối

7

Hyundai Custin

156

1.254

Chưa phân phối

8

Suzuki Ertiga

59

1.181

+969

9

Hyundai Stargazer

542

1.116

-611

10

Toyota Avanza Premio

178

928

-268

 

Sự suy giảm doanh số của Veloz Cross và Avanza Premio khiến thị phần của Toyota trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm còn gần 27%, đành lùi xuống vị trí thứ 2. Trong khi đó, chỉ với một mẫu xe duy nhất, Mitsubishi lại dẫn đầu phân khúc khi chiếm 34,4% thị phần. Suzuki với hai mẫu xe góp mặt đã gia tăng thị phần lên 13,1%. Cũng có hai mẫu xe tham gia phân khúc, nhưng Hyundai chỉ chiếm 10,5% thị phần. KIA và Honda lần lượt nắm giữ 8,2% và 6,9% thị phần.

Số mẫu xe tham gia phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn gia tăng, thứ hạng liên tục bị xáo trộn, ngoại trừ vị trí dẫn đầu của Mitsubishi Xpander trong nửa đầu năm 2024 cho thấy sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt và gay gắt. Điều đó chỉ báo cuộc đua trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ sẽ còn hấp dẫn và kịch tính hơn nữa trong nửa cuối năm 2024.