Xe gia đình cỡ nhỏ tháng 5/2024: Misubishi Xpander thị uy, Suzuki XL7 ế ẩm

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trở lại sau khi giảm nhẹ trong tháng 4/2024. Tuy nhiên, chỉ có phân nửa mẫu xe trong phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng dương. Đáng buồn nhất là Suzuki XL7, từ mẫu xe đắt khách, nay lại bán chậm nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.

Việc người Việt chuộng xe ngoại do được hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá từ các chương trình khuyến mại do các nhà phân phối triển khai cũng như ít bị tác động từ tâm lý chờ được hưởng chính sách giảm lệ phí trước bạ đã góp phần thúc đẩy dòng xe gia đình cỡ nhỏ tăng trưởng trong tháng 5/2024. Bởi đa phần mẫu xe gia đình cỡ nhỏ đang phân phối trên thị trường Việt Nam được nhập khẩu từ nước ngoài.

Cụ thể: Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và HTV - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 5/2024, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tiêu thụ được 4.565 xe, tăng hơn 6% so với tháng liền trước.

Hyundai Stargazer trở lại mạnh mẽ trong tháng 5/2024

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng trở lại là nhờ doanh số bán Misubishi Xpander và Hyundai Stargazer bật tăng cùng mức tăng trưởng dương của Toyota Veloz Cross, Suzuki Ertiga và Hyundai Custin. Trong đó, Misubishi Xpander có doanh số bán xe tăng mạnh nhất phân khúc khi tiêu thụ được 1.766 chiếc, nhiều hơn 503 chiếc so với tháng 4/2024. Với kết quả này, Misubishi Xpander đã củng cố vững chắc vị trí số 1 trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Hyundai Stargazer cũng có sự trở lại mạnh mẽ khi bán được 444 xe trong tháng 5/2024 sau nhiều tháng "èo uột".

Tiếc là đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ phần nào bị kìm hãm bởi sự suy giảm về lượng tiêu thụ của của 5 mẫu xe, bao gồm Suzuki XL7, Toyota Innova, Honda BR-V, KIA Carens và Toyota Avanza Premio. Trong đó, doanh số bán xe Suzuki XL7 giảm mạnh nhất, lên đến 376 chiếc. Với chỉ 15 xe được tiêu thụ trong tháng 5/2024, mẫu xe MPV phổ thông nhà Suzuki không chỉ bán chậm nhất phân khúc mà còn xuất hiện trong danh sách 10 xe ế khách nhất Việt Nam tháng 5/2024. Gây thất vọng không kém là Toyota Innova. Sau khi bất ngờ bán được 864 chiếc (gồm cả phiên bản cũ và mới) trong tháng 4, doanh số bán xe của Toyota Innova lại quay đầu giảm mạnh, xuống còn 502 chiếc trong tháng 5, ít hơn 362 xe so với tháng liền trước.

Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Tháng 5/2024

Tăng/giảm so với tháng 4/2024

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

1.766

+503

6.537

2

Toyota Veloz Cross

604

+79

2.097

3

Toyota Innova

502

-362

1.805

4

Hyundai Stargazer

444

+444

574

5

KIA Carens

293

-56

1.479

6

Suzuki Ertiga

287

+84

1.122

7

Honda BR-V

256

-65

1.304

8

Hyundai Custin

231

+19

1.098

9

Toyota Avanza Premio

167

-8

750

10

Suzuki XL7

15

-376

1.752

 

Sự suy giảm doanh số của Innova và Avanza Premio khiến thị phần của Toyota trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm còn 27,9%, đưa Mitsubishi trở lại dẫn đầu phân khúc khi chiếm 38,7% thị phần, cho

dù chỉ bán ra một mẫu xe duy nhất. Đáng tiếc nhất là Suzuki. Dù góp với mặt hai mẫu xe, nhưng do doanh số bán xe XL7 tiếp tục sa sút khiến thị phần của thương hiệu ô tô Nhật Bản này giảm còn chưa đầy 7%, chỉ bằng phân nửa Hyundai, bằng 1/4 Toyota và bằng khoảng 1/6 Mishubishi.

Mẫu xe XL7 rơi tự do khiến thị phần của Suzuki chỉ xếp thứ 4 phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng 5/2024

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ liên tục xáo trộn, ngoại trừ vị trí dẫn đầu của Mitsubishi Xpander trong những tháng đầu năm 2024 cho thấy sự cạnh tranh giữa các thương hiệu cũng như mẫu xe trên phân khúc này ngày càng quyết liệt và gay cấn. Nhất là khi các hãng ô tô ngày càng chú ý đến dòng xe đang thu hút sự quan tâm của người dùng Việt nhờ kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong đường phố, tiết kiệm nhiên liệu và có giá bán hợp lý này.