Toyota thất thế trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ

Các mẫu xe gia đình cỡ nhỏ của Toyota tỏ ra đuối sức không chỉ trước Mitsubishi Xpander mà còn với cả các mẫu xe mang thương hiệu Suzuki. Trong khi đó, bộ đôi Suzuki (XL7 và Ertiga) bất ngờ hồi sinh khi doanh số tăng khá ấn tượng. Tất cả đã khiến cho phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam có sự xáo trộn ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024.

Dù thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao, đa dụng, nhưng với lực cầu yếu, dòng xe gia đình cỡ nhỏ cũng không trách khỏi tụt dốc trong tháng đầu năm 2024 khi doanh số bán hàng của hầu hết mẫu xe trong phân khúc này giảm mạnh so với tháng liền trước.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 1/2024, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ bán ra thị trường 3.572 xe, giảm hơn 61% so với tháng liền trước. Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tuột dốc là do 8/10 mẫu xe ghi nhận lượng tiêu thụ giảm sâu. Thậm chí, ngay cả mẫu xe dẫn đầu phân khúc là Mitsubishi Xpander cũng phải đón nhận kết quả đáng buồn khi doanh số bán xe giảm 54% so với tháng 12/2023, xuống còn 1.285 chiếc.

Song, đáng tiếc nhất vẫn sự sa sút thảm hại của Hyundai Stargazer và Toyota Veloz Cross. Cụ thể: doanh số bán xe Hyundai Stargazer giảm đến 98%, xuống còn 75 chiếc. Trong khi đó, lượng tiêu thụ của Toyota Veloz Cross chỉ còn 253 chiếc, giảm 85% so với tháng liền trước, cho dù trước đó mẫu xe nhà Toyota từng đắt khách thứ 2 phân khúc khi kết thúc năm 2023. Hai mẫu xe khác nhà Toyota là Innova và Avaza cũng ghi nhận mức giảm lên đến 81-82%. Với kết quả "bết bát" này, bộ đôi Toyota rơi xuống hai vị trí áp chót trên bảng xếp hạng khi chỉ hơn duy nhất Hyundai Stargazer mà thôi. Góp phần kéo tụt doanh số của dòng xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng đầu năm 2024 còn có Honda BR-V, KIA Carens và Hyundai Custin.

Trong bức tranh ảm dạm của phân khúc xe gia đình cỡ, bộ đôi Suzuki (XL7 và Ertiga) lại bất ngờ hồi sinh khi không chỉ tăng trưởng dương mà doanh số bán xe còn tăng khá ấn tượng. Theo đó, lượng xe Suzuki XL7 tiêu thụ đạt 450 chiếc, gấp 2,3 lần tháng liền trước, còn doanh số bán xe Suzuki Ertiga tăng gấp 1,5 lần, đạt 427 chiếc trong tháng đầu năm 2024. Với kết quả này, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga đã vượt qua các đối thủ để vươn lên vị trí thứ hai và ba trên bảng xếp hạng. Sự trở lại bộ đôi này giúp Suzuki lấy lại vị thế trước Toyota. Dù vậy, tổng doanh số của hai mẫu xe này cũng chỉ bẳng 2/3 Mitsubishi Xpander. Vì thế, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga chưa thể ngăn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giám sâu trong tháng 1/2024.

Không chỉ giảm về doanh số, trật tự trên phân khúc này cũng có nhiều xáo trộn, ngoại trừ vị trí dẫn đầu của Mitsubishi Xpander. Toyota vẫn là thương hiệu có nhiều xe góp mặt nhất với 3 đại diện, gồm Veloz Cross, Avaza và Innova. Nhưng giờ đây, cả ba mẫu xe này đều xếp ở nửa cuối của bảng xếp hạng. Hyundai và Suzuki cùng có hai mẫu xe góp mặt, nhưng ở hai thái cực đối lập khác nhau. Trong khi bộ đôi Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga góp mặt trong TOP 3, thì Hyundai Custin xếp thứ 7, còn Hyundai Stargazer ở vị trí cuối cùng.

Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Thứ hạng

Mẫu xe

Tháng 1/2024

Tăng/giảm so với tháng 12/2023

1

Misubishi Xpander

1.285

-1.524

2

Suzuki XL7

450

+255

3

Suzuki Ertiga

427

+134

4

Honda BR-V

328

-378

5

KIA Carens

304

-137

6

Toyota Veloz Cross

253

-1.417

7

Hyundai Custin

244

-565

8

Toyota Avanza

125

-574

9

Toyota Innova

79

-327

10

Hyundai Stargazer

75

-3.857

 

Trong bối cảnh tâm lý người dùng chưa được cải thiện, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khó đột phá trong thời gian tới, nhất là khi nhu cầu mua xe gia đình cỡ nhỏ đã tăng mạnh trong vài năm gần đây và đang tiến gần ngưỡng bão hòa.