Các hãng xe khóc ròng khi doanh số tuột dốc trong tháng 1/2024

Thị trường ô tô Việt Nam trượt dốc trong tháng đầu năm 2024 khiến doanh số bán xe của các hãng ô tô gần như rơi thẳng đứng. Ngay cả hai thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam là Hyundai và Toyota cũng không tránh khỏi “cú sốc” đầu năm 2024.

Thị trường ô tô Việt Nam trải qua tháng kinh doanh đầu năm 2024 đầy khó khăn khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp nội địa không còn cũng như tâm lý tiêu dùng chưa được cải thiện trước những khó khăn về kinh tế đang phải đối mặt.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 1/2024, chỉ có 22.812 ô tô được bán ra thị trường Việt Nam, giảm 54% so với tháng liền trước. Kết quả này chưa bao gồm các doanh số bán xe điện VinFast và các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG... Sức mua yếu khiến doanh số bán xe của hầu hết hãng ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam đều giảm sâu. Ngay cả thương hiệu bán được nhiều xe nhất trên thị trường Việt Nam tháng 1/2024 cũng không ngoại lệ.

Cụ thể: Hyundai chỉ bán được 3.569 xe, giảm 67% so với tháng liền trước. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này cũng giảm 67% trong tháng 1/2024 và giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 915 chiếc. Accent cũng là mẫu xe duy nhất mang thương hiệu Hyundai lọt TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024

Ford vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng thương hiệu bán được nhiều xe nhất Việt Nam tháng 1/2024. Tuy nhiên, sự thăng hạng của hãng xe đến từ Mỹ không phải nhờ doanh số bán xe tăng trưởng mà vì lượng tiêu thụ xe Ford giảm ít hơn các đối thủ. Cụ thể: Trong tháng 1/2024, Ford bán được 2.671 xe ra thị trường, giảm 55% với tháng liền trước và tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về dòng xe bán tải với hai đại diện gồm Ranger và Everest đã giúp Ford vượt qua Toyota và KIA trên bảng xếp hạng.

KIA xếp thứ ba với doanh số bán xe đạt 2.369 xe, giảm 50% so với tháng 12/2023, nhưng lại tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023. Thương hiệu này có hai mẫu xe góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024 là KIA Sonet và KIA Seltol.

Toyota mất 62% doanh thu khi chỉ bán được 2.344 xe (đã bao gồm thương hiệu Lexus). Với kết quả đáng thất vọng này, Toyota rơi xuống vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các thương hiệu bán được nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng đầu năm 2024 tại Việt Nam. Đáng buồn hơn nữa khi mẫu xe bán chạy nhất của Toyota là Vios chỉ bán được 653 chiếc, giảm gần 80% so với tháng liền trước. Hậu quả là Toyota Vios không những không giữ được vị trí dẫn đầu có được trong tháng 12/2023 mà còn rơi xuống vị trí thứ 8 trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024. Dù vậy, đây vẫn là mẫu xe duy nhất của Toyota góp mặt trong TOP 10.

Honda xếp ở vị trí thứ 5 với 2.023 xe được bán đến tay người dùng, giảm 50,2% so với tháng 12/2023, nhưng lại tăng 35,4% so với tháng 1/2023. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này có hai mẫu xe góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2024 là Honda HR-V và Honda City. Không những thế, Honda HR-V còn bất ngờ vượt qua các đối thủ để lần đầu vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV đô thị tháng đầu năm 2024.

Khởi đầu không mấy suôn sẻ khiến các hãng xe sẽ phải thận trọng hơn trong chiến lược sản xuất, kinh doanh của họ. Trong đó, các hãng xe được cho là sẽ tiếp tục giảm giá sâu để kích cầu tiêu dùng “xả” hàng tồn kho, cắt giảm sản lượng nhằm hạn chế tình trạng cung vượt cầu và cơ cấu lại danh mục xe để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Thời gian cắt giảm sản lượng có thể kéo dài đến tháng 6/2024 để chờ đợi tín hiệu tiếp theo của thị trường. Riêng trong tháng 2, do trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, nên doanh số bán xe của các hãng khó có thể bứt phá. Có thể nói, năm 2024 sẽ là năm “thử lửa” với các nhà sản xuất và kinh doanh xe tại Việt sau một năm 2023 toàn thị trường ô tô gặp rất nhiều khó khăn.