Suzuki XL7, Xpander mất sức hút, dòng xe gia đình cỡ nhỏ giảm nhẹ
Toyota Innova bất ngờ tăng tốc trong tháng đầu quý II/2024. Dù vậy, mẫu MPV nhà Toyota cũng không thể cứu doanh số cho dòng xe gia đình cỡ nhỏ do Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 mất sức hút khiến lượng tiêu thụ của hai mẫu xe này giảm sâu. Hậu quả là dòng xe gia đình quay đầu giảm nhẹ.
Nằm trong xu hướng chuyển dịch của thị trường ô tô Việt Nam, dòng xe gia đình cỡ nhỏ được kỳ vọng sẽ tiếp đà tăng trưởng sau cú bật tăng mạnh mẽ trong tháng 3/2024. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường lại hoàn toàn trái ngược. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam chỉ bán được 4.303 xe, giảm gần 2% so với tháng 3/2024.
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ quay đầu giảm nhẹ là do phân nửa mẫu xe tăng trưởng âm. Trong đó, hai mẫu xe đắt khách nhất tháng 3 là Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 giảm mạnh. Cụ thể: Trong tháng 4/2024, Mitsubishi chỉ bán được 1.263 xe Xpander, giảm hơn 20%. Suzuki XL7 bất ngờ sa sút khi chỉ bán được 391 chiếc, giảm hơn 42% so với tháng 3/2024. Đây cũng là mức giảm sâu nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng đầu quý II/2024. Bên cạnh đó, doanh số của hai mẫu xe nhà Toyota là Veloz và Avanza Premio cùng một mẫu xe nhà Hyundai (Custin) cũng giảm vài chục chiếc.
Toyota Innova trở lại TOP đầu sau nhiều năm “ngụp lặn” ở nhóm dưới
Trong khi đó, Toyota Innova lại gây bất ngờ khi bán được 864 chiếc (gồm cả phiên bản cũ và mới), tăng gấp gần 3 lần tháng 3/2024 để vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng sau nhiều năm "ngụp lặn" ở nhóm cuối. Tiếc là cú bật tăng mạnh mẽ của Toyota Innova cùng mức tăng nhẹ của KIA Carens, Honda BR-V và Suzuki Ertiga không thể giúp phân khúc xe gia đình tránh được tháng suy giảm doanh số.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Tháng 4/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 3/2024 |
Lũy kế |
1 |
Misubishi Xpander |
1.263 |
-319 |
4.771 |
2 |
Toyota Innova |
864 |
+569 |
1.303 |
3 |
Toyota Veloz Cross |
525 |
-44 |
1.493 |
4 |
Suzuki XL7 |
391 |
-286 |
1.737 |
5 |
KIA Carens |
349 |
+17 |
1.186 |
6 |
Honda BR-V |
321 |
+49 |
1.048 |
7 |
Hyundai Custin |
212 |
-72 |
867 |
8 |
Suzuki Ertiga |
203 |
+36 |
835 |
9 |
Toyota Avanza Premio |
175 |
-21 |
583 |
10 |
Hyundai Stargazer |
0 |
- |
130 |
Sự vươn lên mạnh mẽ của Innova đã gây ra không ít xáo trộn khi đưa Toyota trở lại vị trí dẫn đầu phân khúc với 1.564 xe (bao gồm Innova, Veloz Crossvà Avanza Premio) đã được tiêu thụ, chiếm 36,3% thị phần, đẩy Mitsubishi xuống vị trí thứ 2 với 29,4% thị phần. Tuy vậy, mẫu xe bán chạy nhất phân khúc vẫn thuộc về Mitsubishi Xpander. Suzuki quay về vị trí thứ 3 thường thấy với 13,8% thị phần.
Mẫu xe XL7 bất ngờ sa sút khiến thị phần của Suzuki giảm sâu trong tháng 4/2024
Đáng tiếc nhất là Hyundai. Dù góp mặt hai mẫu xe, nhưng doanh số mà hãng xe Hàn Quốc này có được không khả quan. Mẫu xe Stargazer tiếp tục không bán thêm chiếc nào trong tháng 4. Hyundai Custin vẫn chỉ tiêu thụ được lượng xe ở mức cầm chừng (212 xe). Vì thế, thị phần của Hyundai ở phân khúc này chỉ chưa đầy 5%, thấp hơn mức thị phần hơn 8% của KIA và 7,5 của Honda.
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ liên tục xáo trộn trong những tháng đầu năm 2024 chỉ báo sự cạnh tranh giữa các thương hiệu nói chung và giữa mẫu xe nói riêng trên phân khúc này sẽ còn quyết liệt hơn trong thời gian tới. Nhất là khi Toyota đã trở lại và các hãng xe khác cũng ngày càng chú ý đến dòng xe đang thu hút sự quan tâm của người dùng Việt.