Sức mua xe gia đình cỡ nhỏ giảm mạnh kéo Mitsubishi, Toyota trượt dốc
Doanh số bán xe của Mitsubishi, Toyota, Suziki, Honda, KIA và Hyundai đồng loạt lao dốc trong tháng 2/2024 khi sức mua trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm mạnh.
Xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao, đa dụng vẫn tiếp diễn trên thị trường ô tô Việt Nam. Chỉ tiếc là sức mua đã không còn như trước. Lực cầu yếu khiến doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ không tránh khỏi tụt dốc tháng thứ 2 liên tiếp.
Dù bán được nhiều xe nhất phân khúc, nhưng Mitsubishi Xpander cũng không tránh được vòng xoáy giảm doanh số
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)và TC Group - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ chỉ tiêu thụ được 1.531 xe trong tháng 2/2024, giảm 57% so với tháng liền trước. Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tiếp đà đi xuống khi cả 10 mẫu xe đang được các hãng bán ra trên phân khúc này giảm sâu. Ngay cả mẫu xe dẫn đầu phân khúc là Mitsubishi Xpander cũng phải đón nhận kết quả đáng buồn khi chỉ bán được 641 chiếc, giảm hơn 50% so với tháng 1/2024.
Song, đáng tiếc nhất là sự sa sút không ngờ của Suzuki Ertiga sau cú bật tăng mạnh mẽ trong tháng 1/2024. Cụ thể: doanh số bán xe Suzuki Ertiga giảm hơn 91%, xuống còn 38 chiếc trong tháng 2/2024. Cùng với đó, lượng tiêu thụ của Honda BR-V chỉ còn 127 chiếc, giảm 61% so với tháng 1/2024. Suzuki XL7 và Hyundai Custin cũng ghi nhận mức giảm lần lượt là 51% và 48% trong tháng 2/2024. Mẫu xe nhà Toyota từng đắt khách thứ hai trong phân khúc cũng không khá hơn là bao khi doanh số bán Veloz Cross giảm 43%, xuống còn 146 chiếc. Góp phần kéo tụt doanh số của dòng xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng này còn có KIA Carens, Toyota Avanza, Toyota Innova và Suzuki Ertiga.
Doanh số bán xe Suzuki Ertiga giảm sâu nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ
Lũy kế hai tháng đầu năm 2024, doanh số bán xe trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm 24% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn 5.236 chiếc. Trong đó, Mitsubishi vẫn dẫn đầu khi chiếm gần 37% thị phần của toàn phân khúc, cho dù chỉ góp mặt với một mẫu xe duy nhất. Suzuki có hai mẫu xe góp mặt là Ertiga và XL7 bán được tổng cộng 1.134 chiếc. Chiếm gần 22% thị phần, Suzuki vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu bán được nhiều xe thứ 2 trên phân khúc này.
Trong khi đó, ba mẫu xe Avanza, Veloz, Innova chỉ bán được tổng cộng 755 chiếc khiến thị phần của Toyota trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm còn 14,4%, đành tụt xuống vị trí thứ 3. Đây là kết cục khá bất ngờ, bởi kể từ khi bộ đôi Avanza và Veloz được Toyota mang về bán tại Việt Nam từ năm 2022, doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ của Toyota luôn xếp trên Suzuki.
Doanh số bán xe gia đình cơ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Thứ hạng |
Mẫu xe |
Tháng 2/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 1/2024 |
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 |
1 |
Misubishi Xpander |
641 |
-644 |
1.926 |
2 |
Suzuki XL7 |
219 |
-231 |
669 |
3 |
KIA Carens |
201 |
-103 |
505 |
4 |
Toyota Veloz Cross |
146 |
-107 |
399 |
5 |
Honda BR-V |
127 |
-201 |
455 |
9 |
Hyundai Custin |
127 |
-117 |
371 |
7 |
Toyota Avanza |
85 |
-42 |
212 |
8 |
Toyota Innova |
65 |
-14 |
144 |
9 |
Hyundai Stargazer |
55 |
-20 |
130 |
10 |
Suzuki Ertiga |
38 |
-389 |
465 |