Thị trường ô tô mất đà tăng, doanh số bán xe giảm mạnh

Sau cú bật tăng mạnh mẽ, nhu cầu sắm ô tô tại thị trường Việt Nam lại giảm mạnh trong tháng 4 khiến lượng tiêu thụ trên toàn thị trường cũng như của nhiều mẫu xe quay đầu giảm mạnh.

Dù các hãng xe và các đại lý vẫn triển khai nhiều chương trình khuyến mại nhằm duy trì đà tăng có được trong tháng trước, nhưng vẫn không thể ngăn thị trường ô tô Việt Nam trượt giảm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và các hãng nhập khẩu, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 28.626 xe trong tháng đầu quý II/2024, giảm hơn 10% so với tháng liền trước và tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh số bán xe của các thành viên VAMA và các hãng nhập khẩu đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3. Sự sụt giảm xảy ra ở tất cả phân khúc, bao gồm xe du lịch, xe thương mại và xe chuyên dụng. Trong khi đó, Hyundai Thành Công chỉ bán được 4.276 xe, giảm 6%.

Hầu hế mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2024 đều suy giảm doanh số cho thấy nhu cầu mua sắm ô tô vẫn khá yếu

Lực cầu trên thị trường quay đầu giảm mạnh khiến doanh số bán hàng của 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2024 giảm mạnh với 8 mẫu ô tô ghi nhận mức tăng trưởng âm và doanh số của hầu hết mẫu xe không vượt quá 1.000  chiếc. Ngay cả mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2024 là Mitsubishi Xpander cũng không tránh khỏi bị trượt giảm. Mẫu MPV nhà Mitsubishi chỉ bán được 1.263 chiếc, giảm hơn 20% so với tháng liền trước. Hay như Ford Ranger có doanh số bán xe cao nhất 4 tháng đầu năm 2024 tại Việt Nam cũng giảm 18% lượng tiêu thụ. Trong bức tranh ảm đạm đó, Toyota Yaris và Toyota Innova trở thành điểm sáng khi là hai mẫu xe hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương.

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2024

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng xe

tiêu thụ

Tăng/giảm so với tháng 3/2024

Lũy kế

1

Mitsubishi Xpander

1.263

-319

4.771

2

Ford Ranger

1.262

-277

4.824

3

Toyota Vios

923

-11

2.680

4

Toyota Yaris Cross

882

+180

2.037

5

Hyundai Accent

848

-119

3.096

6

Mitsubishi Xforce

806

-582

2.140

7

Toyota Innova

802

+517

1.074

8

Mazda CX-5

800

-122

3.119

9

Ford Everest

766

-133

2.801

10

Honda CR-V

626

-23

1.706

 

Tác động của nền kinh tế vĩ mô cùng thông tin ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp đang được cân nhắc được cho là nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt Nam quay đầu đi xuống. Bên cạnh đó, nhiều hãng Nhật tranh thủ các chương trình khuyến mại trong tháng 3 để chạy chỉ tiêu quý cuối trước khi kết thúc năm tài chính 2023 của Nhật Bản khiến ngân sách marketing giảm vào tháng 4. Hệ quả là lượng xe tiêu thụ cũng bị ảnh hưởng phần nào, tác động không nhỏ đến doanh số bán hàng của toàn thị trường.

Các hãng xe đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức tại thị trường ô tô Việt Nam

Lũy kế sau 4 tháng đầu 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 96.935 xe, giảm 14% so với cùng kỳ 2023, bất chấp nỗ lực duy trì chính sách ưu đãi, giảm giá với nhiều mẫu xe của các nhà sản xuất, phân phối ô tô. Việc lượng xe tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam tăng giảm thất thường trong 4 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự bất ổn của năm 2023 dường như đang lặp lại. Điều đó đặt các nhà sản xuất và đại lý ô tô tại Việt Nam trước nhiều thách thức trong thời gian tới.