Mitsubishi Xpander dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ nửa đầu năm 2025
Cuộc đua trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ nửa đầu năm 2025 dường như là màn độc diễn của Mitsubishi Xpander. Chính sách ưu đãi giá từ Mitsubishi đã mang đến mẫu MPV Xpander cơ hội bứt phá, tạo cách biệt so với các đối thủ.
Xu hướng chuyển dịch sang dòng xe gầm cao, đa dụng vẫn tiếp diễn trên thị trường ô tô Việt Nam đã góp phần thúc đẩy doanh số cho phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group, trong tháng 6/2025, người dùng tại Việt Nam đã mua 4.776 xe gia dình cỡ nhỏ, tăng 34,3% so với tháng liền trước và tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoại trừ bộ đôi Stargazer và Custin của Hyundai, doanh số của 7 mẫu xe được các hãng công bố số liệu bán hàng chi tiết đều tăng trường.
Doanh số bán xe Toyota Innova tăng mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong 6 tháng đầu năm 2025
Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã tiêu thụ 22.991 chiếc, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Toyota Innova/Innova Cross giữ vai trò động lực tăng trưởng cho toàn phân khúc khi bán được 3.639 xe, tăng 1.236 chiếc (tương ứng 51,4%). Đây cũng là mẫu xe có doanh số tăng nhiều nhất phân khúc trong nửa đầu năm 2025. Nhờ đó, Toyota Innova đã vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.
Bên cạnh đó phải kể đến đóng góp của Hyundai Stargazer khi doanh số bán xe tăng 626 chiếc (tương ứng hơn 56%), đạt 1.742 xe trong nửa đầu năm 2025. Kết quả này giúp Hyundai Stargazer tăng 3 bậc, lên vị trí thứ 6. Tương tự, Honda BR-V cũng tăng hai bậc, lên vị trí thứ tư khi bán được 1.994 xe, tăng tăng 442 xe (tương ứng 28,5%) so với 6 tháng đầu năm 2024.
Misubishi Xpander cũng ghi nhận mức tăng 414 xe (5,3%) so với cùng kỳ năm 2024 khi tiêu thụ được 8.187 xe. Chính sách ưu đãi giá từ Mitsubishi được cho là đã mang lại cho mẫu MPV Xpander cơ hội bứt phá về doanh số để không chỉ củng cố vững chắc vị trí dẫn đầu mà còn tạo cách biệt so với hai đối thủ bám đuổi nhà Toyota là Innova/Innova Cross và Veloz Cross cũng như phần còn lại trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.
Toyota Veloz Cross là mẫu xe duy nhất trong nhóm trưởng doanh số, nhưng lại không có được niềm vui thăng hạng do mức tăng không bằng Toyota Innova/Innova Cross. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Toyota Veloz Cross bán được 3.149 xe, tăng 382 xe (tương ứng 13,%), đành chấp nhận vị trí thứ ba.
Doanh số bán xe Hyundai Custin giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ nửa đầu năm 2025
Đà tăng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã bị hãm lại phần nào do doanh số bán xe của Suzuki XL7, Hyundai Custin, Toyota Avanza Premio và KIA Carens suy giảm.
Gây thất vọng nhất là Suzuki XL7 khi mẫu xe này chỉ bán được 1.193 xe, giảm 587 (tương ứng mức giảm 33%) xe so với cùng kỳ năm 2024. Hyundai Custin cũng mất 42,2% doanh số khi bán ít hơn 529 xe so với 6 tháng đầu năm 2024. Toyota Avanza Premio cũng chỉ tiêu thụ được 568 xe, giảm 360 xe (tương ứng 39%). Lượng xe KIA Carens giao đến tay người dùng là 1.794 xe, giảm 53 chiếc (tương ứng 3%). Kết quả đáng thất vọng này khiến Suzuki XL7, Hyundai Custin và KIA Carens tụt hạng. Trong khi đó, Toyota Avanza Premio vẫn xếp ở vị trí cuối cùng.
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 6/2025 |
Nửa đầu năm 2025 |
So với cùng kỳ năm 2024 |
1 |
Misubishi Xpander |
1.724 |
8.187 |
+414 |
2 |
Toyota Innova/Innova Cross |
880 |
3.639 |
+1.236 |
3 |
Toyota Veloz Cross |
766 |
3.149 |
+382 |
4 |
Honda BR-V |
288 |
1.994 |
+442 |
5 |
KIA Carens |
364 |
1.794 |
-53 |
6 |
Hyundai Stargazer |
308 |
1.742 |
+626 |
7 |
Suzuki XL7 |
223 |
1.193 |
-587 |
8 |
Hyundai Custin |
114 |
725 |
-529 |
9 |
Toyota Avanza Premio |
109 |
568 |
-360 |
10 |
GAC M6 Pro |
Không công bố |
||
11 |
MG 50 |
|||
Nguồn: VAMA, TC Group |
Avanza Premio hụt hơi khiến Toyota để mất vị thế dẫn đầu vào tay Mitsubishi. Bởi do chỉ bán được 7.356 xe, nên Toyota chỉ chiếm 32% thị phần trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong nửa đầu năm 2025. Trong khi đó, dù chỉ có một mẫu xe duy nhất, nhưng Mitsubishi lại kiểm soát 35,6 thị phần. Vị trí thứ ba vẫn thuộc về Hyundai khi hãng xe Hàn Quốc này nắm giữ 10,7% thị phần. Xếp ở nửa cuối là Honda, KIA và Suzuki khi chiếm lần lượt 8,7%, 7,8% và 5,2% thị phần.
Như vậy, cuộc đua trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã không khốc liệt và gay cấn như kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm 2025 khi mà Mitsubishi Xpander tỏ ra vượt trội so với phần còn lại. Tuy nhiên, bước ngoặt của thị trường có thể đến trong nửa cuối năm 2025 khi VinFast mở bán mẫu MPV chạy điện Limo Green vào tháng 8. Mẫu xe này được cho là sẽ thổi luồng gió mới cho phần khúc xe gia đình cỡ nhỏ, thậm chí có thể là đối thủ đáng gờm của Mitsubishi Xpander trong bối cảnh người Việt ngày càng quan tâm đến dòng xe điện đang nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ doanh nghiệp cũng như Chính phủ.
Tin mới
Tin tổng hợp
Xe & Đời sống
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tiếp đà suy giảm trong tháng 5/2025
18/06/2025 | 22:29