Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi tích cực, nhưng vẫn còn nhiều thách thức
Dù thị trường ô tô Việt Nam chưa thể bứt phá như kỳ vọng, nhưng dấu hiệu phục hồi đã rõ nét hơn. Điều đó được thể hiện qua doanh số bán xe tăng mạnh cũng như xu hướng tiêu dùng tiếp tục chuyển dịch tích cực trong nửa đầu năm 2025.
Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 khép lại với nhiều tín hiệu tích cực, cho dù phải trải quả không ít khó khăn, thách thức. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 254.794 ô tô các loại vào nửa đầu năm 2025. Trong đó, các thành viên VAMA bán được 163.021 xe, tăng 21% so với cùng kỳ 2024. Thống kê này chưa bao gồm doanh số bán xe của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… và những thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt Nam.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đang phục hồi. Kết quả này một phần đến từ nỗ lực của các hãng xe và nhà phân phối khi liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại với những ưu đãi, giảm giá hấp dẫn.
Dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường ngày càng được người dùng tại Việt Nam đóng nhận
Báo cáo của VAMA cũng cho biết: Nhu cầu đối với dòng xe cá nhân vẫn rất cao. Các mẫu xe như Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corolla Cross và Veloz Cross của Toyota tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe du lịch. Xe SUV/crossover vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dùng chiếm thị phần lớn trong dòng xe du lịch đang giữ vai trò chủ đạo trên thị trường ô tô Việt Nam.
Cụ thể: Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số SUV/crossover chiến hơn 50% lượng xe du lịch tiêu thụ trên toàn thị trường. Điều đó cho thấy người dùng tại Việt Nam đang ưu tiên lựa chọn dòng xe có không gian rộng rãi, khả năng vận hành linh hoạt và thiết kế mạnh mẽ. Phân khúc xe thương mại tăng 21% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, nhóm xe tải chiếm ưu thế khi chiếm hơn 86% doanh số. Kết quả này cho thấy hoạt động vận tải dần khởi sắc.
Dòng xe thân thiện với môi trường, gồm xe thuần điện và xe hybrid tiếp tục được người dùng đón nhận. Bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 67.569 xe điện cho khách hàng tại Việt Nam, chiếm 26,5% thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam. Kết quả này đã củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu của VinFast cũng như phá vỡ thế độc tôn của các thương hiệu ô tô ngoại từng thiết lập tại Việt Nam trong nhiều năm quá. Cùng với đó, doanh số xe hybrid cũng tăng 64% so với cùng kỳ 2024, đạt 5.658 xe sau 6 tháng đầu năm 2025.
Diễn biến đáng chú ý khác là xe nhập khẩu tiếp tục gia tăng tỷ trọng. Trong nửa đầu năm 2025, 102.817 ô tô nguyên chiếc các loại đã được khẩu vào Việt Nam với kim ngạch khoảng 2,23 tỉ USD, tăng 38,3% về lượng và tăng 44,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Dù thống kê trên chưa phản ánh đầy đủ thực trạng kinh doanh của thị trường ô tô Việt Nam, nhưng đã phần nào cho thấy người Việt vẫn chuộng ô tô nhập khẩu, ngay cả khi xe lắp ráp trong nước ngày càng đa dạng về mẫu mã, chất lượng không ngừng được nâng cao, lại được bán ra thị trường với giá hợp lý hơn.
Xe nhập khẩu tiếp tục gia tăng tỷ trọng tại thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của khoảng 20 mẫu xe mới trải dài từ phân khúc phổ thông đến cao cấp đã thổi luồng gió mới vào thị trường ô tô Việt Nam. Nối tiếp xu hướng từ năm 2024, phần lớn xe mới được bán ra thị trường có nguồn gốc từ Trung Quốc, thuộc các thương hiệu Geely, Haval, BYD, Jaecoo và MG. Đáng chú ý, nửa đầu năm 2025 cũng chứng kiến nhiều mẫu xe hybrid mới gia nhập thị trường như: Honda HR-V e:HEV RS, Kia Carnival HEV, Jaecoo J7 PHEV, Haval Jolion, BYD Sealion 6, Suzuki Swift 2025.
Việc ngày càng nhiều mẫu xe xăng lai điện được đưa ra thị trường cho thấy các nhà sản xuất có những đánh giá tích cực về nhu cầu và tiềm năng của dòng xe này tại Việt Nam. Cùng với đó, các hãng xe và đại lý còn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi hấp dẫn để kích cầu thị trường. Nhờ đó, người dùng tại Việt Nam có điều kiện tiếp cận các mẫu xe mới, góp phần đẩy nhanh quá trình tiêu thụ hàng tồn kho từ năm trước.
Nhìn chung, thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2025 dần phục hồi, song vẫn thiếu sự bền vững khi nhiều hãng xe phải dựa vào các chương trình khuyến mại giảm giá để đạt được mục tiêu doanh số đề ra. Vì thế, mức tăng 21% của toàn thị trường là tín hiệu tốt, nhưng chưa đủ để bảo đảm xu hướng hồi phục dài hạn, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, còn người mua vẫn tỏ ra thận trọng.
Dù vậy, sự xuất hiện của các mẫu xe mới, nhất là xe điện và hybrid cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn được kỳ vọng sẽ mang lại đà tăng trưởng ổn định cho thị trường ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm 2025. Bên cạnh đó, việc nới lỏng các chính sách tín dụng và hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng hay chính sách hỗ trợ xe điện... sẽ tạo điều kiện cho người dùng tại Việt Nam tiếp cận các mẫu xe mới và dòng xe thân thiện môi trường được dễ dàng hơn.