Xe điện góp phần phục hồi thị trường ô tô Việt Nam tháng 5/2025
Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi trong tháng 5 sau khi bất ngờ sụt giảm vào tháng trước. Kết quả này có được chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh số của dòng xe điện, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của hãng xe điện VinFast.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng trở lại sau khi bất ngờ sụt giảm trong tháng 4/2025. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, người dùng tại Việt Nam đã mua 44.769 ô tô các loại trong tháng 5/2025, tăng gần 3% so với tháng liền trước. Trong đó, các thành viên VAMA tiêu thụ được 29.210 xe, giảm 1,3% so với tháng liền trước. Hyundai cũng mất 9,1% doanh số khi chỉ bán được 4.063 xe. Riêng lượng xe VinFast được giao đến tay khách hàng tăng gần 20%, đạt 11.496 xe.
Doanh số bán xe trên toàn thị phục hồi, nhưng chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh số của dòng xe điện cho thấy các hãng xe vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do chịu tác động từ nhiều yếu tố bất lợi, nhất là với các nhà sản xuất, kinh doanh xe trang bị động cơ đốt trong. Báo cáo bán hàng của VAMA và TC Motor phần nào cho thấy lượng xe chạy xăng dầu tiêu thụ trên thị trường tiếp tục sụt giảm trong tháng 5/2025.
Ô tô trang bị động cơ đốt trong đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận người dùng tại Việt Nam đang có xu hướng ưu tiên lựa chọn dòng xe thân thiện môi trường
Đáng ngại hơn nữa, nỗ lực triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn cũng thể đủ sức vực dậy sức mua cho dòng ô tô truyền thống. Điều đó được phản ánh rõ nét qua doanh số bán xe liên tục sụt giảm của dòng xe Hyundai. Dù không phải mẫu xe nào cũng bị suy giảm doanh số, nhưng vẫn có một số mẫu xe từng bán chạy phải giảm giá hàng chục triệu đồng mà lượng tiêu thụ vẫn giảm. Mitsubishi Xforce là một trong số đó.
Báo cáo của VAMA cũng cho biết: Lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ trong tháng 5/2025 tiếp tục giảm 0,6%, xuống còn 13.800 ô tô các loại, chiếm 47,2% doanh số bán xe của các thành viên VAMA. Xe nhập khẩu nguyên chiếc bán được 15.410 chiếc, giảm 1,8% so với tháng 4/2025, chiếm 52,8%. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp doanh số bán ô tô nhập khẩu vượt xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Dù những con số trên chưa phản ánh đầy đủ thực trạng kinh doanh trên thị trường ô tô Việt Nam, nhưng cũng phần nào cho thấy người dùng tại Việt Nam vẫn ưu tiên lựa chọn ô tô nhập khẩu, cho dù xe sản xuất, lắp ráp trong nước không ngừng được cải tiến, giá bán cũng ngày càng hợp lý hơn
Ô tô nhập khẩu vẫn được người dụng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn khi sắm xe mới
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 207.238 ô tô các loại. Thống kê này chưa bao gồm doanh số bán xe của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… cũng như gần chục thương hiệu ô tô Trung Quốc mới gia nhập thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian gần đây.
Trong đó, các thành viên VAMA bán được 131.044 xe, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Cụ thể: Ô tô nhập khẩu đạt 68.280 xe, tăng 29%. Xe lắp ráp trong nước đạt 62.764 chiếc, tăng 13%. Trong khi đó, VinFast đã bàn giao 56.187 xe điện cho khách hàng tại Việt Nam, chiếm hơn 32% thị phần, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.