Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tiếp đà suy giảm trong tháng 5/2025
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ giảm tháng thứ 2 liên tiếp khi phân nửa mẫu xe bị suy giảm lượng tiêu thụ trong tháng 5/2025.
Người dùng tại Việt Nam ngày càng quan tâm đến dòng xe điện thân thiên với môi trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán ô tô trang bị động cơ đốt trong. Ngay cả những phân khúc chiếm thị phần lớn như SUV đô thị hay MPV cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor, trong tháng 5/2025, các hãng ô tô và đại lý chỉ bán được 3.556 xe gia đình cỡ nhỏ, giảm 4,9% so với tháng liền trước và giảm 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm tháng thứ 2 liên tiếp là do phân nửa mẫu ô tô bị suy giảm doanh số trong tháng 5/2025.
Doanh số bán xe Toyota Innova Cross giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 5/2025
Trong đó, Toyota Innova Cross có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất khi chỉ bán được 507 xe, giảm 31,9% so với tháng 4/2025. KIA Carens mất 16,4% doanh số với chỉ 275 xe được giao đến tay người dùng. Doanh số bán xe Hyundai Custin cũng giảm 8,8%, xuống còn 145 xe trong tháng 5/2025. Toyota Innova tiếp tục mất 34,4% lượng tiêu thụ do chỉ bán được 19 chiếc. Hyundai Stargazer tiêu thụ được 327 xe, giảm 1,8%.
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 5/2025 |
So với tháng 4/2025 |
Lũy kế |
1 |
Misubishi Xpander |
1.100 |
+128 |
6.463 |
2 |
Toyota Veloz Cross |
615 |
+14 |
2.383 |
3 |
Toyota Innova Cross |
507 |
-237 |
2.611 |
4 |
Hyundai Stargazer |
327 |
-6 |
1.434 |
5 |
KIA Carens |
275 |
-54 |
1.430 |
6 |
Honda BR-V |
259 |
+27 |
1.706 |
7 |
Suzuki XL7 |
201 |
+6 |
970 |
8 |
Hyundai Custin |
145 |
-20 |
466 |
9 |
Toyota Avanza Premio |
108 |
+1 |
459 |
10 |
Toyota Innova |
19 |
-10 |
148 |
11 |
GAC M6 Pro |
Không công bố |
||
12 |
GAC M8 |
|||
Nguồn: VAMA, TC Group |
Đà trượt giảm của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã phần nào được hãm lại nhờ sự tăng trưởng doanh số của Misubishi Xpander cùng sự góp sức của Honda BR-V, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Toyota Avanza Premio. Cụ thể: Misubishi bán được 1.100 xe Xpander trong tháng 5/2025, tăng 13,2% so với tháng liền trước. Đây cũng là mẫu xe tăng trưởng doanh số mạnh nhất phân khúc. Nhờ đó, Misubishi đã gia tăng thị phần trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.
Misubishi Xpander đã góp phần hãm đà giảm doanh số của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 5/2025
Cụ thể: Với 1.100 xe đã được tiêu thụ, Misubishi chiếm 30,9% thị phần. Tuy nhiên, mức tăng 4,9% thị phần chưa đủ đưa Misubishi lên vị trí dẫn đầu phân khúc. Bởi dù có hai mẫu xe bị suy giảm doanh số, nhưng Toyota vẫn chiếm 34,9% thị phần khi bán được 1.240 xe trong tháng 5/2025. Dù vậy, số thị phần mà Toyota có được đã giảm 5,5% so với tháng 4/2025. Tương tự, Hyundai tiếp tục giữ vị trí thứ 3 với 13,3% thị phần, cho dù lượng tiêu thụ của cả hai mẫu xe Stargazer và Custin đều suy giảm. Xếp ở nửa cuối là KIA, Honda và Suzuki khi chiếm lần lượt 7,7%, 7,3% và 4,1% thị phần.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, người dùng tại Việt Nam đã mua 18.070 xe gia đình cỡ nhỏ, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Misubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Toyota Innova Cross vẫn là ba mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Tuy nhiên, khoảng cách giữa Misubishi Xpander và hai đối thủ bám đuổi đang ngày càng nới rộng.