Misubishi Xpander giảm sốc khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ lao dốc

Doanh số bán xe Misubishi Xpander rơi thẳng đứng, lượng xe Honda BR-V tiêu thụ giảm sâu khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tuột dốc trong tháng 4/2025.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỷ đồng chỉ tiêu thụ được 4.037 chiếc trong tháng 4/2025, giảm 26,4% so với tháng liền trước và giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán xe trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ bất ngờ giảm sâu khiến không ít người bất ngờ, nhưng là hệ quả khó tránh khi có đến 6/10 mẫu xe bị suy giảm lượng tiêu thụ và không mẫu xe nào có doanh số vượt 1.000 chiếc.

Doanh số bán xe Honda BR-V giảm sâu trong tháng 4/2025

Trong đó, gây thất vọng nhất là Misubishi Xpander khi doanh số của mẫu xe đắt khách nhất phân khúc rơi thẳng đứng trong tháng 4/2025. Cụ thể: Mitsubishi chỉ bán được 972 xe Xpander, giảm 61,6% so với tháng 3/2025. Hệ quả là Misubishi Xpander trở thành mẫu xe bị suy giảm doanh số nhiều nhất phân khúc (giảm 1.558 xe). Niềm an ủi duy nhất mà mẫu xe này có được là vẫn giữ được vị trí dẫn đầu.

Honda BR-V cũng để mất hơn 63% doanh số trong tháng đầu quý II/2025. Cùng với đó, Toyota Avanza Premio, KIA Carens, Suzuki XL7 và Toyota Innova cũng là những tác nhân khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ lao đao khi lượng xe tiêu thụ giảm lần lượt giảm 18,2%, 25,3%, 29,1% và 37%

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 4/2025

So với

tháng 3/2025

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

972

-1.558

5.363

2

Toyota Innova Cross

774

+280

2.628

3

Toyota Veloz Cross

601

+15

1.768

4

Hyundai Stargazer

333

+46

1.107

5

KIA Carens

329

-101

1.265

6

Honda BR-V

232

-397

1.447

7

Suzuki XL7

195

-80

769

8

Hyundai Custin

165

+39

466

9

Toyota Avanza Premio

108

-24

351

10

Toyota Innova

29

-17

129

11

GAC M6 Pro

Không công bố

12

GAC M8

Nguồn: VAMA, TC Group

 

Đà trượt giảm của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ đã phần nào được hãm lại nhờ sự tăng trưởng doanh số của hai mẫu xe nhà Toyota (Innova Cross, Veloz Cross) và bộ đôi Stargazer/Custin của Hyundai. Trong đó, Toyota bán được 774 xe Innova Cross trong tháng 4/2025, tăng 56,7% so với tháng liền trước. Đây cũng là mẫu xe tăng trưởng doanh số mạnh nhất phân khúc. Nhờ đó, Toyota và Hyundai đã gia tăng thị phần trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.

Toyota Innova Cross đã góp phần hãm đà giảm doanh số của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 4/2025

Cụ thể: Với 1.512 xe đã giao đến tay khách hàng, Toyota chiếm 37,5% thị phần, tăng 15,4% điểm thị phần so với tháng liền trước. Qua đó, Toyota đã vượt qua Mitsubishi để trở thành thương hiệu bán được nhiều xe nhất. Hyundai cũng gia tăng thị phần từ 7,5% lên 12,3% khi bán được 498 xe trong tháng 4/2025. Nhờ đó, Hyundai vươn lên vị trí thứ 3.

Trái lại, thị phần của Mitsubishi đã giảm mạnh từ 46,1% xuống còn 24,1%, đành chấp nhận lùi xuống vị trí thứ hai. KIA chiếm 8,1% thị phần, xếp thứ 4. Honda cũng mất phân nửa thị phần khi giảm còn 5,7%, xếp thứ 5. Xếp cuối là Suzuki với 4,8% thị phần, giảm 0,2% điểm thị phần so với tháng trước.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ đạt 15.293 chiếc, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Misubishi Xpander, Toyota Innova Cross và Toyota Veloz Cross vẫn là ba mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.