Xe gia đình cỡ nhỏ tháng 3/2025: Honda BR-V, Xpander tăng tốc

​Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tăng tốc trong tháng 3/2025 khi sức mua trên thị trường tiếp tục được cải thiện. Trong đó, Mitsubishi Xpander củng cố vững chắc khẳng định vị thế trước các đối thủ, còn Honda BR-V bất ngờ vượt qua Toyota Veloz để vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỷ đồng đã tiêu thụ được 5.488 chiếc trong tháng cuối quý I/2025, tăng gần 86% so với tháng liền trước và tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2024. Kết quả trên có được là do doanh số của hầu hết mẫu xe trong phân khúc này đều tăng trưởng dương. Trong đó, Misubishi Xpander giữ vai trò động lực tăng trưởng cho toàn phân khúc trong tháng 3/2025.

Honda BR-V là mẫu xe có tốc độ tăng trưởng doanh số nhanh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 3/2025

Cụ thể: Mẫu MPV nhà Mitsubishi tiêu thụ được 2.530 xe, tăng 1.477 xe (tương đương mức tăng 140%) so với tháng 2/2025 và tăng 60% so với cùng kỳ năm 2024. Như vậy, Misubishi Xpander trở thành mẫu xe duy nhất trong phân khúc tiêu thụ được trên 2.000 xe trong tháng 3/2025. Hơn thế, Misubishi Xpander không chỉ là mẫu xe có lượng xe bán ra tăng nhiều nhất phân khúc mà còn bỏ xa các đối thủ còn lại.

Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, thì Mitsubishi Xpander chưa bằng Honda BR-V. Lượng xe BR-V mà Honda tiêu thụ được trong tháng 3/2024 tăng 183% so với tháng liền trước. Nhờ đó, Honda BR-V đã vượt qua hai đối thủ nhà Toyota và KIA Carens để vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, bất chấp doanh số của hai mẫu xe Veloz Cross và Toyota Innova Cross cũng tăng mạnh, lần lượt đạt 61% và 30%, trong khi lượng xe tiêu thụ của KIA Carens cũng tăng gần 45%.

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 3/2025

So với

tháng 2/2025

Lũy kế

1

Misubishi Xpander

2.530

+1.477

4.391

2

Honda BR-V

629

+407

1.216

3

Toyota Veloz Cross

586

+222

1.167

4

Toyota Innova Cross

494

+108

1.854

5

KIA Carens

430

+151

936

6

Hyundai Stargazer

287

-17

774

7

Suzuki XL7

275

+109

574

8

Toyota Avanza Premio

131

+61

243

9

Hyundai Custin

126

+19

299

10

GAC M6 Pro

Không công bố

Nguồn: VAMA và TC Group

 

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tháng 3/2025 còn được thúc đẩy bởi KIA Carens, Suzuki XL7, Toyota Avanza Premio, Hyundai Custin với lượng tiêu thụ tăng từ 19 chiếc đến 151 chiếc. Dù vậy, các mẫu xe này vẫn chưa thể gây áp lực cho 5 mẫu xe ở TOP đầu, đành chấp nhận xếp ở nửa cuối bảng xếp hạng.

Trong khi phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tìm lại nhịp tăng trưởng, thì Hyundai Stargazer lại đi ngược xu thế này. Do chỉ bán được 287 xe, giảm gần 6% so với tháng liền trước, nên mẫu MPV nhà Hyundai tụt hai bậc xuống vị trí thứ 6. Hệ quả là thị phần của Hyundai trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ giảm từ 13,9% trong tháng 2/2025, xuống còn 7,5%.

Hyundai Stargazer là mẫu xe duy nhất trong phân khúc bị suy giảm doanh số

Trong khi đó, dù chỉ tham dự phân khúc với một mẫu xe duy nhất, nhưng thị phần của Misubishi vẫn tăng từ 35,7% lên 46,1% để tiếp tục củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu. Thị phần của Honda cũng được cải thiện đáng kể khi đạt 11,5%, tăng 4% điểm thị phần so với tháng 2/2025, xếp sau Toyota với 22,1% thị phần. KIA và Suzuki lần lượt chiếm 7,8% và 5% thị phần toàn phân khúc

Tính chung quý I/2025, doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ đạt 10.986 chiếc, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Mitsubishi và Toyota vẫn là hai thương hiệu bán chạy nhất phân khúc, xếp ở các vị trí tiếp theo là Honda, Hyundai, KIA và Suzuki.