Xe gia đình cỡ nhỏ tháng 2/2025: Toyota Innova Cross, Honda BR-V ngược dòng xu thế
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ đã tăng trở lại trong tháng 2 sau khi giảm sâu trong tháng chạy đà năm 2025. Nhờ đó, lượng xe tiêu thụ của hầu hết mẫu xe trong phân khúc này đều tăng trưởng, ngoại trừ Toyota Innova Cross và Honda BR-V.
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỷ đồng phục hồi khi lượng tiêu thụ của hầu hết mẫu xe tăng trưởng trở lại trong tháng 2/2025. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho thấy người dùng tại Việt Nam đã mua 2.951 xe gia đình cỡ nhỏ, tăng 15,9% so với tháng liền trước và tăng 92,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Mitsubishi Xpander là mẫu xe có lượng tiêu thụ tăng cao nhất khi bán được 1.053 chiếc trong tháng 2/2025, tăng 245 xe so với tháng liền trước (tương đương mức tăng 30,3%) và tăng 64,3% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mẫu xe duy nhất đạt doanh số trên 1.000 xe. Kết quả này không chỉ giúp Mitsubishi Xpander duy trì vị thế dẫn đầu mà còn bỏ xa hai đối thủ bám đuổi khi doanh số bán xe trong hai tháng đầu năm 2025 gấp hơn hai lần Toyota Innova Cross và gấp 3,2 lần Toyota Veloz Cross.
Tuy nhiên, nếu xét về tốc độ tăng trưởng, thì Mitsubishi Xpander chưa bằng Toyota Veloz Cross. Doanh số bán xe Veloz Cross của Toyota tăng 67,7% so với tháng 1/2025. Dù vậy, mẫu MPV cỡ nhỏ nhà Toyota vẫn chưa thể cải thiện được vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 2/2025 |
So với tháng 1/2025 |
Lũy kế |
1 |
Misubishi Xpander |
1.053 |
+245 |
1.861 |
2 |
Toyota Innova Cross |
386 |
-120 |
892 |
3 |
Toyota Veloz Cross |
364 |
+147 |
581 |
4 |
Hyundai Stargazer |
304 |
+21 |
487 |
5 |
KIA Carens |
279 |
+52 |
506 |
6 |
Honda BR-V |
222 |
-143 |
587 |
7 |
Suzuki XL7 |
166 |
+33 |
299 |
8 |
Hyundai Custin |
107 |
+41 |
173 |
9 |
Toyota Avanza Premio |
70 |
+28 |
112 |
10 |
GAC M6 Pro |
Không công bố |
||
Nguồn: VAMA và TC Motor |
Góp phần thúc đẩy doanh số bán xe cho phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 2/2025 còn có bộ đôi Stargazer và Custin của Hyundai, KIA Carens, Suzuki XL7 và Toyota Avanza Premio khi lượng xe tiêu thụ của mỗi mẫu xe này tăng vài chục chiếc. Do mức tăng không nhiều, nên chưa thể gây áp lực cho ba mẫu xe dẫn đầu phân khúc.
Toyota Innova Cross gây thất vọng khi trở thành mẫu xe có doanh số giảm mạnh nhất phân khúc trong tháng 2/2025
Trong khi phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tìm lại nhịp tăng trưởng, thì Toyota Innova Cross và Honda BR-V lại đi ngược xu thế này. Trong đó, gây thất vọng nhất chính là Toyota Innova Cross khi chỉ bán được 386 xe, giảm 23,7% so với tháng liền trước. Dù vẫn giữ được vị trí thứ hai, nhưng khoảng cách với đối thủ dẫn đầu ngày càng bị nới rộng. Honda BR-V cũng gây thất vọng không kém khi để mất 39,2% doanh số trong tháng 2/2025. Đây là mẫu xe có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc trong tháng 2/2025.
Doanh số bán xe BR-V giảm còn 222 chiếc khiến thị phần của Honda giảm còn 7,5% thay vì 14,3% của tháng 1/2025. Lượng xe Innova Cross tiêu thụ giảm mạnh cũng kéo thị phần của Toyota xuống còn 27,8%, mất hơn 2,2% điểm thị phần so với tháng liền trước, bất chấp doanh số bán xe của Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio tăng trưởng.
Doanh số bán xe BR-V giảm sâu khiến Honda mất thị phần trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ
Trong khi đó, Mitsubishi lại gia tăng thị phần từ 31,7% của tháng 1 lên 35,7% trong tháng 2/2025 để tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu, cho dù chỉ tham gia phân khúc với một mẫu xe duy nhất. Thị phần của Hyundai cũng được nới rộng lên 13,9% trong tháng 2, nhiều hơn 4,1% điểm thị phần so với tháng liền trước. Tương tự, KIA và Suzuki cũng gia tăng thị phần lên mức 9,5% và 5,6%. Dù vậy, Hyundai, KIA và Suzuki chưa thể gây áp lực canh trạnh lên Toyota, chứ đừng nói đến Mitsubishi.
Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ đạt 5.498 chiếc, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Mitsubishi và Toyota vẫn là hai thương hiệu bán chạy nhất phân khúc, xếp ở các vị trí tiếp theo là Hyundai, Honda, KIA và Suzuki.