Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi với cán cân nghiêng về xe nội
Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 2/2025 tăng trưởng trở lại sau khi giảm mạnh trong tháng đầu năm 2025. Trong đó, cán cân nghiêng về xe sản xuất lắp ráp trong nước thay vì xe nhập khẩu như nhiều tháng trước. Đây là kết quả tích cực cho thấy sự phục hồi của thị trường ô tô Việt Nam.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, các hãng xe và đại lý đã bán ra thị trường 37.128 ô tô các loại, tăng 16,1% so với tháng liền trước. Trong đó, các thành viên VAMA bán được 21.606 xe, tăng 14,4% so với tháng liền trước và tăng 86% so với cùng kỳ năm 2024. Hãng xe điện VinFast tiêu thụ được 12.500 xe, tăng 25%. Trong khi đó, doanh số bán xe Huyndai đạt 3.022 chiếc, giảm 1,7%.
Doanh số bán xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã vượt qua xe nhập ngoại trong tháng 2/2025.
Trong 21.606 xe mà các thành viên VAMA bán ra thị trường có 14.549 xe du lịch, tăng 2,5% so với tháng 1/2025; 6.775 xe thương mại, tăng 56% và 282 xe chuyên dụng, giảm 17% so với tháng liền trước. Cũng theo thống kê của VAMA, dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước phục hồi mạnh mẽ khi tiêu thụ được 11.067 xe, tăng 21%. Trong khi đó, doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng 8%, đạt 10.539 xe. Như vậy, xe sản xuất lắp ráp lại được người dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn, cho dù dòng xe ngoại vẫn cho thấy khả năng cạnh tranh không thể xem nhẹ.
Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi một phần nhờ sự tăng trưởng của dòng xe điện và xe hybrid. Trong tháng 2/2024, dòng xe này chiếm gần 36% doanh số bán ô tô của toàn thị trường với 12.500 xe điện VinFast và 756 xe hybrid của các thành viên VAMA đã được bán đến tay người dùng. Đó là chưa kể đến doanh số bán xe điện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc.
Với doanh số bán xe tăng 25%, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025
Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi đã góp phần thúc đẩy doanh số cho nhiều mẫu xe. Điều đó được thể hiện rõ nét qua danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2025 khi lượng tiêu thụ của 7/10 tăng trưởng dương. Trong đó có mẫu xe tăng gấp 2,5 lần như Ford Everest.
10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2025 Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Lượng tiêu thụ |
So với tháng 1/2024 |
Lũy kế |
1 |
VinFast VF3 |
5.200 |
+1.200 |
9.200 |
2 |
VinFast VF5 |
3.000 |
-300 |
6.600 |
3 |
VinFast VF6 |
2.000 |
+1.000 |
>3.000 |
4 |
Ford Ranger |
1.111 |
-4 |
2.226 |
5 |
Mitsubishi Xpander |
1.053 |
+245 |
1.861 |
6 |
Mazda CX-5 |
923 |
-77 |
1.923 |
7 |
Ford Everest |
760 |
+460 |
1.060 |
8 |
Toyota Vios |
754 |
+264 |
1.244 |
9 |
Honda City |
743 |
+175 |
1.311 |
10 |
Ford Territory |
464 |
-236 |
1.164 |
Nguồn: VAMA, TC Motor và VinFast |
Tiếc là dù sức mua có dấu hiệu phục hồi, nhưng không mang lại sự tăng trưởng cho mọi hãng xe. Bởi trong khi doanh số bán xe VinFast, Ford, KIA tăng lần lượt 25%-12,4%-10,1%, thì lượng xe Toyota, Mazda, Hyundai và Honda tiêu thụ lại giảm lần lượt 7%-2,8%-1,7%-1%. Dù vậy, 4 hãng xe bán được nhiều ô tô nhất tại Việt Nam vẫn thuộc về VinFast, Toyota, Hyundai và Ford.
Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 69.095 ô tô các loại. Riêng các thành viên VAMA bán được 40.499 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024. Thống kê trên chưa bao gồm doanh số bán xe của Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… do các thương hiệu này không công bố kết quả kinh doanh chính thức.
Những kết quả tích cực trong tháng 2/2025 góp phần mang lại cái nhìn lạc quan về thị trường ô tô Việt Nam. Theo đó, doanh số bán xe trên toàn thị trường được nhận định sẽ tiếp đà tăng trưởng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, nhất là xe điện và các dòng xe thân thiện môi trường. Theo đó, việc Chính phủ gia hạn chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu cho ô tô điện đến hết tháng 2/2027 sẽ tạo động lực mạnh để người dùng chuyển sang dòng xe thân thiện với môi trường. Cùng với đó, các hãng và đại lý xe vẫn duy trì các chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn sẽ kích cầu tiêu dùng, góp phần cải thiện doanh số cho nhiều mẫu xe trong thời gian tới.