Thị trường ô tô Việt Nam dò đáy trong tháng đầu năm 2025

Nhu cầu sắm xe giảm mạnh khiến thị trường ô tô Việt Nam khởi đầu chật vật ngay trong bước chạy đà doanh số cho năm 2025. Lượng xe tiêu thụ sụt giảm đã tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của hầu hết mẫu xe cũng như các thương hiệu ô tô đang sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam.

Sau những kết quả khả quan có được trong năm 2024, thị trưởng ô tô Việt Nam lại lao dốc không phanh ngay trong tháng đầu năm 2025, bất chấp nỗ lực kích cầu của các nhà sản xuất, phân phối thông qua những chương trình ưu đãi, khuyến mãi áp dụng cho nhiều mẫu ô tô.

Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast cho thấy thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 31.967 ô tô các loại, giảm hơn 46% so với tháng liền trước. Thống kê trên chưa bao gồm doanh số bán xe của Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… do các thương hiệu này không công bố kết quả kinh doanh chính thức.

Dù doanh số giảm mạnh, nhưng VinFast vẫn dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam tháng 1/2025

Cụ thể: Các thành viên VAMA đã bán được 18.893 ô tô các loại, giảm hơn 40% so với tháng liền trước. Trong đó, ô tô du lịch mất 42% doanh số. Lượng tiêu thụ xe thương mại và xe chuyên dụng cũng giảm lần lượt 30% và 40%. Trong khi đó, số xe Hyundai bán đến tay người dùng cũng giảm gần 64%, xuồng còn 3.074 chiếc. Còn VinFast cũng đã bàn giao hơn 10.000 ôtô điện cho khách hàng trong tháng 1/2025.

Thị trường ô tô Việt Nam lao dốc trong tháng đầu năm 2025 có một phần nguyên nhân là do thời gian bán hàng của tháng 1/2025 bị rút ngắn vì thời gian nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Cùng với đó, khách hàng vay mua ô tô lo ngại không kịp làm thủ tục vay vốn, đăng ký xe... khiến nhu cầu sắm xe chậm lại từ trung tuần tháng 1/2025. Bên cạnh đó, lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh do vướng thời gian làm các thủ tục thông quan cũng như những thay đổi trong chính sách nhập khẩu, chính sách thuế, giá trị đồng tiền và sự biến động của tỷ giá. Trong khi ở thời điểm hiện tại, người dùng tại Việt Nam vẫn thích sắm xe ngoại hơn xe nội.

Xe nội vẫn lép vé ngay trên sân nhà

Theo VAMA, trong tháng đầu năm 2025, ô tô lắp ráp trong nước chỉ tiêu thụ được 9.120 xe, giảm 29%. Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bán được 9.773 xe, giảm 49% so với tháng liền trước. Như vậy, doanh số bán xe nhập khẩu tiếp tục vượt xe lắp ráp trong nước. Kết quả này một phần do ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô "nội" không còn. Trong khi đó, một số dòng xe nhập khẩu lại được nhà phân phối hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.

Thị trường ô tô Việt Nam dò đáy trong tháng đầu năm 2025 khiến doanh số của hầu hết mẫu xe giảm mạnh, ngay cả với mẫu ô tô được người dùng tại Việt Nam ưu chuộng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2025 khi 8/10 mẫu xe bị trượt giảm doanh số. Thậm chí có mẫu xe giảm đến 68% doanh số như Hyundai Accent.

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2025

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ

Tháng 12/2024

1

VinFast VF3

4.000

-4.800

2

VinFast VF5

3.300

-1.700

3

Ford Ranger

1.115

-489

4

Mazda CX-5

1.000

-125

5

Mitsubishi Xpander

808

-1.181

6

Ford Territory

700

+88

7

Toyota Yaris Cross

645

-1.103

8

Honda City

568

+136

9

Mitsubishi Xforce

552

-588

10

Hyundai Accent

530

-1.131

 

Doanh số bán xe èo uột khiến các thương hiệu ô tô lao đao. Trong đó, lượng ô tô tiêu thụ của Toyota và Hyundai đều giảm hơn 60% khi lượng xe bán ra thị trường chưa đến 4.000 chiếc. Mitsubishi cũng mất 55% doanh số so với tháng liền trước. Ford, Mazda, Honda, KIA... cũng giảm lần lượt 30%, 29%, 23%, 10%... Ngay cả thương hiệu bán chạy nhất Việt Nam tháng 1/2025 là VinFast cũng  không ngoại lệ. .

Trong bức tranh ảm đạm đó, ô tô điện, xe hybrid trở thành điểm sáng khi ngày càng được nhiều người dùng tại Việt Nam lựa chọn. Trong tháng 1/2024, ô tô điện, xe hybrid chiếm khoảng 30% doanh số bán ô tô của toàn thị trường. Cụ thể: VinFast bán được hơn 10.000 xe điện trong tháng đầu năm 2025. Các thành viên VAMA cũng tiêu thụ gần 1.000 xe hybrid. Kết quả này chưa bao gồm lượng xe điện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc bán ra thị trường.

Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024, nhiều nhà phân tích cho rằng: Lượng xe tiêu thụ tiếp tục giảm do nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt thường chậm lại sau Tết Nguyên Đán.