Mitsubishi Xpander và nhiều mẫu xe sa sút khiến dòng xe gia đình cỡ nhỏ giảm sâu

Sức mua giảm sút đã tác động tiêu cực đến doanh số của các mẫu xe trong phân khúc gia đình cỡ nhỏ tháng 1/2025. Trong đó, chịu tác động mạnh nhất là Mitsubishi Xpander.

Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự sát sút không ngờ của dòng xe gia đình cỡ nhỏ dưới 1 tỷ đồng ngay trong tháng đầu năm 2025. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, các hãng xe và đại lý chỉ bán được 2.547 xe gia đình cỡ nhỏ, giảm 59% so với tháng liền trước và giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một trong những tháng ghi nhận doanh số bán xe thấp nhất của dòng xe này trong nhiều năm trở lại. Đáng buồn hơn nữa khi tất cả mẫu xe công bố doanh số bán hàng đều cho thấy sự trượt giảm mạnh về lượng tiêu thụ trong tháng 1/2025.

Hyundai Custin có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 1/2025

Chịu tác động mạnh nhất chính là Hyundai Custin. Mẫu MPV đến từ Hàn Quốc này mất 85,1% doanh số trong tháng đầu năm 2025 khi chỉ bán được 185 xe. Hệ quả là Hyundai Custin tụt 3 bậc, xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng. Toyota Avanza Premio tiếp tục rơi tự do khi lượng xe tiêu thụ giảm 81,4%, xuống còn 42 chiếc. Toyota Veloz Cross cũng thiệt hại nặng khi chỉ giao được 217 xe, giảm 76,3%. Kết quả đáng thất vọng này khiến Toyota Veloz Cross rơi từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5. Cũng rớt 2 hạng là Hyundai Stargazer khi mẫu xe này để mất hơn 74% doanh số với lượng tiêu thụ giảm còn 183 xe. Đây là 4 mẫu xe có lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh nhất tháng 1/2025.

Tuy nhiên, gây thất vọng nhất chính là Misubishi Xpander. Dù là mẫu xe đắt khách nhất phân khúc, nhưng Mitsubishi Xpander chỉ bán được 808 xe, giảm 59,3% so với tháng liền trước. Kết quả đáng thất vọng này khiến Mitsubishi Xpaner không còn duy trì được thế áp đảo trước các đối thủ. Toyota Innova Cross cũng mất 58,8% doanh số khiến lượng xe tiêu thụ giảm còn 506 chiếc. Dù vậy, hai mẫu xe này vẫn giữ được hai vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng. Suzuki XL7 cũng yên vị, dù để mất gần 40% doanh số.

Honda BR-V thăng hạng do giảm ít hơn các đối thủ

Hai mẫu xe còn lại là Honda BR-V và KIA Carens cũng mất lần lượt 9,2% và hơn 14% doanh số. Song, trong tình cảnh nhiều mẫu xe sa sút không ngờ, hai mẫu MPV này lại bất ngờ thăng hạng khi lần lượt xếp ở vị trí thứ 3 và thứ 4.

Doanh số bán xe gia đình cỡ nhỏ tại thị trường ô tô Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 1/2025

So với tháng 12/2024

1

Misubishi Xpander

808

-1.181

2

Toyota Innova Cross

506

-722

3

Honda BR-V

365

-37

4

KIA Carens

227

-37

5

Toyota Veloz Cross

217

-699

6

Hyundai Stargazer

183

-521

7

Suzuki XL7

133

-200

8

Hyundai Custin

66

-378

9

Toyota Avanza Premio

42

-184

10

GAC M6 Pro

Không công bố

 

Xpander sa sút khiến thị phần của Mitsubishi tiếp tục bị co hẹp ngay trong tháng đầu năm 2025 khi giảm còn 31,7% thay vì 34,5% thị phần của năm 2024. Dù vậy, hãng xe Nhật này vẫn giữ được vị trí dẫn đầu trên phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 1/2025, cho dủ chỉ tham gia với một mẫu xe duy nhất. Bởi đối thủ Toyota còn sa sút hơn khi doanh số của cả ba mẫu xe của thương hiệu này đều lao dốc. Với tổng lượng xe tiêu thụ là 765 chiếc, Toyota chỉ chiếm hơn 30% thị phần. Honda bất ngờ vươn lên vị trí thứ 3 với 14,3% thị phần. Trong khi đó, Hyundai rơi xuống thứ 4 với 9,8% thị phần, mất hơn 3% điểm thị phần. KIA và Suzuki xếp ở các vị trí kế tiếp với 8,9% và 5,2%.

Dòng xe gia đình cỡ nhỏ bất ngờ sa sút và có nhiều xáo trộn trong tháng đầu năm 2025 chỉ báo về một năm đầy biến động của phân khúc này. Nhất là khi phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ có sự xuất hiện một số mẫu xe mới đến từ Trung Quốc được bán với giá cạnh tranh cùng với đó là sự phổ biến của các mẫu xe thuần điện do VinFast hay BYD cung cấp.