10 thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam tháng 1/2025: Mitsubishi rớt thảm

Thị trường ô tô Việt Nam khởi đầu chật vật đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của nhiều hãng xe, gây xáo trộn trên bảng xếp hạng thương hiệu bán được nhiều xe nhất tại Việt Nam ngay trong tháng đầu tiên của năm 2025.

Thị trường ô tô Việt Nam đã không bứt phá như kỳ vọng sau khi tìm lại nhịp tăng trưởng trong năm 2024, thậm chí còn giảm sâu trong tháng đầu năm 2025. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motors và VinFast, lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường giảm hơn 46% với tháng liền trước, xuống còn 31.967 ô tô các loại. Thống kê chưa bao gồm doanh số bán hàng của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG…

Sức mua giảm mạnh khiến các thương hiệu ô tô kinh doanh tại Việt Nam lao đao. Ngay cả những thương hiệu được ưa chuộng như Toyota, Hyundai hay đang dẫn đầu thị trường như VinFast cũng không tránh khỏi vòng xoáy suy giảm lượng tiêu thụ. Bảng xếp hạng 10 thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất tại thị trường Việt Nam tháng 1/2025 đã cho thấy điều đó.

10 thương hiệu bán được nhiều ô tô nhất Việt Nam

Hạng

Mẫu xe

Tháng 1/2025

Tăng/giảm so với tháng 12/2024

Mẫu xe bán chạy nhất

1

VinFast

>10.000

-10.000

VF 3

2

Toyota

3.346

-5.296

Yaris Cross

3

Hyundai

3.074

-5.242

Accent

4

Ford

2.452

-1.040

Ranger

5

Mazda

2.031

-815

CX 5

6

KIA

1.846

-206

Sonet

7

Honda

1.826

-548

City

8

Mitsubishi

1.716

-2.092

Xpander

9

Thaco Truck

820

-392

Frontier

10

Isuzu

547

-304

Truck

Nguồn: VAMA, TC Motor, VinFast

 

Chịu tác động nhiều nhất là hãng xe điện VinFast. Doanh số bán xe của thương hiệu Việt giảm còn hơn 10.000 chiếc. Tuy nhiên, nếu xét về tỷ lệ, Hyundai mới là thương hiệu có lượng xe tiêu thụ giảm sâu nhất khi mất hơn 63% doanh số do chỉ bán được 3.074 xe. Toyota cũng thiệt hại không kém khi lượng xe bán ra thị trường giảm 61,3%, xuống còn 3.346 chiếc. Dù vậy, do tạo được khoảng cách lớn so với các đối thủ xếp sau, nên cả VinFast, Toyota lẫn Hyundai vẫn lần lượt xếp ở ba vị trí đầu trên bảng xếp hạng.

Trong khi đó, Mitsubishi đã không giữ được vị trí thứ 4 sau khi để mất gần 55% doanh số bán xe trong tháng đầu năm 2025. Với chỉ 1.716 xe được giao đến tay khách hàng, Mitsubishi rơi xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng, tụt 4 bậc so với tháng liền trước. Thế vào vị trí của hãng xe Nhật là Ford sau khi hãng xe Mỹ tăng 1 bậc, cho dù doanh số bán xe cũng giảm gần 30%, xuống còn 2.452 chiếc.

Tương tự, Mazda cũng tăng 1 bậc lên thứ 5 với 2.031 xe được giao đến tay người dùng trong tháng 1/2025. Trong khi đó, KIA tăng hai bậc lên vị trí thứ 6 khi bán được 1.846 xe. Tiếc là Mazda và KIA thăng hạng không phải nhờ tăng trưởng doanh số mà chỉ vì giảm ít hơn đối thủ mà thôi.

Ba thương hiệu còn lại góp mặt trong TOP 10 là Honda, Thaco Truck và Isuzu vẫn xếp ở vị trí thứ 7, 9 và 10 với doanh số bán xe giảm lần lượt 23%, 32,3% và 35,7%. Trong đó, Thaco Truck và Isuzu có doanh số bán xe dưới 1.000 chiếc.

Trước sự suy giảm sức mua trên toàn thị trường, nhiều thương hiệu và đại lý kinh doanh ô tô đang nỗ lực triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng nhằm xả hàng tồn kho. Tuy vậy, thị trường ô tô Việt Nam bị cho là khó có thể phục hồi trong tháng 2/2025 khi mà nhu cầu sắm ô tô của người dùng tại Việt Nam thường chậm lại sau Tết.