Thị trường ô tô Việt Nam tiếp đà giảm khi bước vào tháng Ngâu

Dù các hãng xe và đại lý đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, nhưng vẫn không thể chặn đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8/2025.

Doanh số bán ô tô bất ngờ chững lại trong tháng 7/2025 khiến nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô đã phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu, nhất là khi thị trường bước vào tháng Ngâu, thời điểm người dùng tại Việt Nam ngại mua sắm những tài sản có giá trị lớn như ô tô. Tiếc là kết quả thu được lại không như mong đợi. Lượng xe tiêu thụ trên thị trường không những không được cải thiện mà còn giảm mạnh trong tháng 8/2025.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, các nhà sản xuất, phân phối chỉ bán được 40.596 xe trong tháng 8/2025, giảm 13,3% so với tháng liền trước. Trong đó, các thành viên VAMA tiêu thụ được 25.973 xe, giảm 18,2% so với tháng 7/2025. Lượng xe điện VinFast bán ra thị trường cũng giảm 4,9% khi chỉ giao được 10.922 chiếc đến tay người dùng. Riêng doanh số bán xe Huyndai tăng nhẹ 2,8%, đạt 3.701 chiếc, sau khi giảm mạnh trong tháng 7/2025.

Doanh số bán xe điện VinFast giảm nhẹ trong tháng 8/2025

Thống kê trên cho thấy lượng xe chạy xăng dầu tiêu thụ trên thị trường giảm tháng thứ hai liên tiếp. Dòng xe điện cũng chững lại. Ngay cả nhiều mẫu xe đang nhận  được sự quan tâm của người dùng cũng không tránh khỏi tình cảnh suy giảm doanh số. Bằng chứng là có đến 7/10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2025 bị suy giảm doanh số, trong đó có 6 mẫu xe xăng và một mẫu xe điện của VinFast. Thậm chí, doanh số của mẫu xe từng bán chạy nhất Việt Nam Mitsubishi Xpander còn giảm gần 42%, xuống còn 906 xe.

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 8/2025

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ

So với

Tháng 7/2025

Lũy kế

1

VinFast VF5

2.745

+193

27.109

2

VinFast VF3

2.481

-659

28.704

3

VinFast Nerio Green

2.395

+267

5.938

4

VinFast VF6

2.038

+136

12.492

5

Ford Ranger

1.511

-87

10.894

6

Honda City

1.136

-45

5.902

7

Ford Everest

1.053

-27

7.276

8

Mazda CX-5

1.025

-561

9.995

9

Toyota Yaris Cross

1.012

-247

7.691

10

Mitsubishi Xpander

906

-647

10.646

Nguồn: VAMA, VinFast, TC Motor

 

Dù vậy, doanh số bán xe hybrid vẫn giữ được đà tăng khi tiêu thụ được 1.302 xe, tăng 9,8% so với tháng 7/2025 và gấp 2,8 lần so với tháng 8/2024. Điều đó cho thấy người dùng tại Việt Nam ngày càng quan tâm đến dòng xe hybrid. Bởi so với ô tô chạy xăng dầu, xe hybrid được cho là tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái hơn cũng như không phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc...

Sức mua chững lại khiến doanh số bán xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu giảm mạnh. Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 8/2025, thị trường chỉ tiêu thụ 12.671 xe lắp ráp trong nước, giảm 19,3% so với tháng liền trước. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu bán ra thị trường cũng giảm 17%, xuống còn 13.302 xe. Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam trải qua tháng thứ 6 liên tiếp doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc của các thành viên VAMA cao hơn xe lắp ráp trong nước. Tuy chưa phản ánh đầy đủ thực trạng thị trường ô tô Việt Nam, nhưng thống kê trên cũng phản ánh thực trạng người Việt vẫn chuộng ô tô nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.

Doanh số bán xe lắp ráp giảm mạnh trong tháng 8/2025

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 342.209 ô tô các loại. Con số này chưa bao gồm doanh số bán xe của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan... và các thương hiệu ô tô Trung Quốc. Trong đó, các thành viên VAMA bán được 220.733 xe, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Hyundai Thành Công bán được 31.506 chiếc, giảm 8,4%. VinFast đã bàn giao 89.970 xe điện cho khách hàng tại Việt Nam, chiếm 26,3% thị phần, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.