Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ chững lại trong tháng 7/2025

Sức mua bất ngờ chững lại khiến doanh số bán xe giảm nhẹ trong tháng 7/2025. Dù vậy, xu hướng chuyển dịch sang dòng xe thân thiện môi trường, gầm cao, đa dụng vẫn tiếp diễn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, ngưởi dùng tại Việt Nam đã mua 46.830 ô tô các loại trong tháng 7/2025, giảm 1,5% so với tháng liền trước. Trong đó, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 31.739 xe, giảm 1% so với tháng 6/2025, nhưng tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán xe Huyndai giảm 14,2% khi chỉ bán được 3.601 xe. Riêng lượng xe VinFast tiêu thụ trong tháng 7 tăng gần 1% với 11.490 ô tô điện đã được bàn giao đến tay người dùng.

Doanh số bán xe trang chạy xăng dầu lại sụt giảm trong tháng 5/2025

Như vậy, doanh số bán xe chạy xăng dầu trên thị trường lại suy giảm sau khi tăng trưởng trong tháng 6/2025. Trái lại, dòng xe điện và xe hybrid tiếp tục trở thành lựa chọn mới của người dùng tại Việt Nam. Không chỉ tăng về số lượng mà cả 4 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 7/2025 đều thuộc về ô tô điện VinFast. Doanh số bán xe hybrid cũng tăng gần 3% so với tháng 6/2025 và tăng 70,6% so với cùng kỳ năm 2024 khi tiêu thụ được 1.186 xe. Trong đó, Toyota tiếp tục thống lĩnh phân khúc xe hybrid khi chiếm gần 64% thị phần.

Báo cáo của VAMA cũng cho thấy nhu cầu sắm xe cá nhân vẫn cao với 22.929 chiếc, giảm 3% so với tháng liền trước. Các mẫu xe như Yaris Cross, Vios, Innova Cross, Corolla Cross và Veloz Cross của Toyota vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trên phân khúc xe du lịch. Xe thương mại bán được 8.805 chiếc, tăng 0,3% so với tháng trước. Dòng xe chuyên dụng tăng 146% so với tháng 6/2025, phản ánh nhu cầu phục hồi trong lĩnh vực vận tải và xây dựng, đạt 642 chiếc

Ô tô sản xuất trong nước tiếp đà tăng trưởng trong tháng 7/2025

Doanh số bán xe lắp ráp trong nước tiếp tục tăng trưởng khi tiêu thụ được 15.701 chiếc trong tháng 7/2025, tăng 9%. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 9%, xuống còn 16.038 xe. Trong đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba thị trường cung cấp xe nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam khi chiếm 92% tổng lượng ô tô ngoại nhập trong tháng 7/2025. Đây là tháng thứ 5 liên tiếp doanh số bán xe nhập khẩu nguyên chiếc của các thành viên VAMA cao hơn xe lắp ráp trong nước. Tuy thống kê trên chưa phản ánh đầy đủ thực trạng thị trường ô tô Việt Nam, nhưng đã phần nào cho thấy người Việt vẫn chuộng ô tô nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 301.613 ô tô các loại. Đó là chưa kể đến doanh số bán xe của Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG… và những thương hiệu ô tô Trung Quốc. Trong đó, các thành viên VAMA bán được 194.760 xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024, bao gồm 137.095 xe du lịch, tăng 14%; 55.549 xe thương mại, tăng 31% và 2.116 xe chuyên dụng, tăng 55%. Hyundai Thành Công bán được 27.805 chiếc. VinFast đã bàn giao 79.048 xe điện cho khách hàng tại Việt Nam, chiếm 26,2% thị phần, tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.